Plant-based diet và Vegan diet: Chế độ ăn kiêng nào tốt hơn?

11:18, 10/10/2018 bởi: Phong Linh
 0 bình luận  0 love

Rất nhiều người quen thuộc với các loại thực đơn giảm cân nhưng ít ai biết rằng, không cần đến một chế độ khắc nghiệt, bạn vẫn có thể giảm cân nhờ vào thói quen ăn uống lành mạnh. Plant-based diet và vegan diet là hai trong số đó. Khá tương đồng nhưng vẫn có sự phân biệt nhất định, bạn cần biết rõ kiểu nào sẽ phù hợp với mình.

Từ cái tên, chúng ta biết rằng plant-based (chú trọng thực vật) và vegan (thuần chay) là những phương pháp ăn uống xoay quanh thực vật.

Tuy vậy, các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra sự khác nhau giữa hai chế độ này và đề xuất mỗi loại cho những nhóm đối tượng nhất định. Nếu các nàng đang có ý định chọn ăn kiêng để giảm cân trước ngày cưới thì nên tham khảo kỹ nhé:

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa Tài trợ bởi: JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa tọa lạc tại Bãi Kem, thuộc thị trấn An Thới, cách sân bay Phú Quốc khoảng 18,3 km và cách thị trấn Dương Đông 28,4km.

Sự khác nhau giữa plant-based diet và vegan diet

Plant-based diet có nghĩa là tiêu thụ các loại thực phẩm từ thực vật, nhưng không bắt buộc bạn chỉ-được-ăn-thực vật. Chế độ này sẽ linh hoạt tùy theo người áp dụng. Đối với một số loại dưỡng chất khó tìm được ở rau củ quả, bạn vẫn có thể bổ sung bằng thịt, cá, trứng, sữa…

So sánh plant-based diet và vegan diet (1)

Các thực phẩm trong chế độ ăn plant-based bên trái và vegan bên phải

Trong khi đó, vegan diet nghiêm ngặt hơn khi loại bỏ hoàn toàn yếu tố động vật ra khỏi thực đơn, có nghĩa là ngay cả trứng gà công nghiệp và sữa tươi, pho mát… bạn cũng không được ăn hay uống – đây cũng là điều khác với ăn chay thông thường.

Ưu và nhược điểm của hai chế độ này là gì?

Các lợi ích sức khỏe của cả plant-base diet và vegan diet đều đã được công nhận. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn nhiều thực vật sẽ giúp giảm nguy cơ các bệnh mãn tính như tiểu đường, béo phì, bệnh tim. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng tìm thấy mối liên hệ giữa một tỷ lệ mắc ung thư vú thấp với những người áp dụng hai chế độ này.

Bí quyết thành công cho cô dâu khi áp dụng chế độ ăn kiêng giảm cân
Bí quyết thành công cho cô dâu khi áp dụng chế độ ăn kiêng giảm cân
Một thân hình thon thả, săn chắc luôn là mong muốn của mỗi cô dâu trong ngày trọng đại. Khi thực...

Tuy nhiên, rủi ro thường thấy của cả hai là việc tuân thủ “ăn chay” (thường xuyên hay không thường xuyên) hóa ra lại không lành mạnh như bạn tưởng. Đó là khi các loại thực phẩm bạn chọn có thể được dán nhãn “vegan” nhưng không thực sự tốt cho sức khỏe.

Các chuyên gia lo ngại về sự bùng nổ của các loại đồ ăn vặt, bánh kẹo, nước giải khát… làm tăng nguy cơ béo phì và tiểu đường, điều này cũng đã được chứng thực từ thực trạng ở các nước phát triển và đang phát triển.

So sánh plant-based diet và vegan diet (1)

Vegan diet tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn vì chính sự nghiêm ngặt trong nguyên tắc “nói không với động vật”. Một số chất như vitamin B12, vitamin D3 và sắt heme chỉ có trong các thực phẩm nguồn gốc động vật. Hơn nữa, chế độ này không thật sự phù hợp với những người lao động chân tay, người ốm yếu, người bị thương đang trong quá trình hồi phục…

Nhiều người quan tâm đến khía cạnh “giảm cân” của cả hai phương pháp, nhưng rõ ràng đây không phải mục tiêu chính của chúng. Tuy vậy, ăn uống lành mạnh về lâu dài sẽ giúp bạn có được cả cân nặng lẫn vóc dáng như ý.

Nếu ngày cưới còn xa, đây sẽ là phương án dinh dưỡng phù hợp cho bạn. Nếu chỉ còn vài tháng, có lẽ bạn cần một phương pháp giảm mỡ cấp tốc hơn là ăn chay.

Áp dụng plant-based diet và vegan diet phù hợp

Nếu bạn không thuộc nhóm người không phù hợp với vegan diet ở trên, bạn có thể chọn cách ăn kiêng giảm cân tùy thích. Tuy nhiên, nếu bạn có vấn đề về cân nặng, hoặc tiểu đường, tim mạch, chú trọng vào thực vật sẽ tốt hơn.

Kể cả sau đó bạn có muốn chuyển sang ăn thuần chay thì cũng nên chọn cách dễ hơn để khởi đầu. Mặt khác, ăn thuần chay mang lại giá trị tinh thần cao, đương nhiên rồi, vì bạn không làm tổn thương một con vật nào cả.

So sánh plant-based diet và vegan diet (2)

Tuy vậy, các chuyên gia dinh dưỡng cũng nhấn mạnh việc chọn chế độ nào giữa plant-based diet và vegan diet không phải là vấn đề. Quan trọng là bạn hãy dự tính và lên kế hoạch thật cẩn thận để đảm bảo sự cân bằng và sức khỏe cho chính bạn.

From Marry with
Nhận ngay báo giá Sheraton Grand Danang Resort Tài trợ bởi: Sheraton Grand Danang Resort

Ballroom diện tích 1.267m2 và bờ biển cát trắng hoang sơ, phong cảnh thoáng đãng cho một đám cưới ngoài trời bên bờ biển.



Bình luận

0 bình luận
Video mới nhất
Những câu nói hay về tình yêu hay ngôn tình trong cuộc sống hiện nay đã được truyền tải một cách khéo léo qua tác phẩm nghệ thuật – tranh vẽ. Mỗi nét vẽ là sự khắc họa câu chuyện tình yêu chi tiết nhất.
Cộng đồng
Khuyến mãi cưới mới nhất
Từ khóa được quan tâm nhất