Lợi và hại của chế độ ăn theo người Thượng cổ – Paleo diet

18:04, 05/10/2018 bởi: Phong Linh
 0 bình luận  0 love

Trong số các biện pháp giảm cân dựa vào ăn kiêng phổ biến hiện nay, Paleo diet là một trong những chế độ thường được nhắc tới nhất. Tuy vậy, mỗi người có thể trạng cơ thể riêng, hãy cùng tìm hiểu về chế độ ăn Paleo diet để xem liệu phương pháp này có phù hợp với bạn không nhé!

Chế độ Paleo diet được khởi xướng bởi Tiến sĩ Loren Cordain, ông gọi đây là chế độ ăn kiêng như người Thượng cổ (người tiền sử) vì nguyên tắc của chế độ này là tiêu thụ những loại thực phẩm gần gũi với thiên nhiên, chứa hàm lượng xơ và đạm cao.

Những người tiền sử hẳn không bao giờ có khái niệm “ăn kiêng”, thế nhưng chế độ ăn uống của tổ tiên chúng ta có thể đưa ra gợi ý cho một thực đơn ngăn ngừa nguy cơ béo phì, tiểu đường, tim mạch và huyết áp cao. Đặc biệt, nếu bạn đang lên kế hoạch giảm cân tích cực để mặc váy cưới thì đây cũng là lựa chọn không tồi.

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa Tài trợ bởi: JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa tọa lạc tại Bãi Kem, thuộc thị trấn An Thới, cách sân bay Phú Quốc khoảng 18,3 km và cách thị trấn Dương Đông 28,4km.

Thực đơn cơ bản của Paleo diet bao gồm những gì?

Không khó để hình dung ra danh sách các loại thực phẩm được và không được ăn theo chế độ Paleo. Ăn như người nguyên thủy nghĩa là bạn được ăn thịt, cá, trứng, trái cây, rau củ và phải từ bỏ gần như toàn bộ các loại thực phẩm của thời hiện đại: Gia vị, các sản phẩm từ sữa, gia vị, thực phẩm chế biến sẵn…

Bên cạnh đó, các loại đậu như đậu nành, đậu phộng, các loại củ giàu tinh bột như khoai lang, khoai tây cũng bị gạch ra khỏi thực đơn.

paleo diet (2)

Cũng theo tinh thần của chế độ Paleo, điều quan trọng là bạn sử dụng thực phẩm gần gũi với thiên nhiên, có thể nói là trực tiếp, thay vì qua nhiều công đoạn chế biến. Điều này sẽ đưa đến nhiều lợi ích, nhưng cũng có đôi ba phần tác hại.

Bạn được gì khi ăn kiêng theo chế độ Paleo

Một ưu điểm dễ thấy ở Paleo diet mà các chế độ ăn kiêng giảm cân khác không có: việc sử dụng các thực phẩm gần gũi với thiên nhiên sẽ ngăn ngừa đáng kể vấn đề nhức nhối mang tên “vệ sinh an toàn thực phẩm”.

Tuy nhiên, điều này chỉ có ý nghĩa khi bạn biết lựa chọn nguồn thực phẩm sạch, không sử dụng thuốc trừ sâu hay các hóa chất kích thích tăng trưởng.

paleo diet (5)

Như đã đề cập ở trên, một chế độ ăn như người nguyên thủy sẽ giúp hạn chế nguy cơ các căn bệnh của “người hiện đại”. Việc bổ sung nhiều đạm và xơ cùng lúc còn giúp bạn no lâu hơn, không phải có các bữa ăn phụ như một số chế độ ăn kiêng khác.

Có thể thấy lượng carbohydrate trong thực đơn Paleo khá thấp, điều này sẽ giúp cơ thể bạn ngưng tích tụ mỡ và thậm chí chuyển sang tiêu hao mỡ để lấy năng lượng, đồng thời duy trì lượng đường ổn định trong máu nên bạn sẽ không bị mệt mỏi trong thời gian đầu ăn kiêng.

Cái giá của việc ăn như người tiền sử

Đầu tiên, đó sự kém đa dạng của thực đơn. Như mọi chế độ ăn kiêng khác, bạn đều phải lên kế hoạch cho mỗi bữa ăn, với Paleo diet thì việc không sử dụng muối, đường tinh chế… sẽ hạn chế phạm vi chế biến thức ăn của bạn.

Chế độ Paleo cũng yêu cầu một sự cân bằng giữa đạm và xơ. Nếu bạn vốn không phải là người “hảo” rau và trái cây, bạn sẽ đẩy cơ thể mình vào tình trạng thiếu chất trầm trọng khi chỉ ăn các loại thịt, cá, trứng.

Nghe có vẻ lý tưởng nhưng thực ra với điều kiện cuộc sống hiện đại, rất khó để bạn tìm ra được nguồn cung cấp thực phẩm hoàn toàn tự nhiên trừ khi bạn sống ở vùng quê và tự tay chăn nuôi, trồng trọt. Nếu tìm được địa chỉ tin cậy thì bạn cũng sẽ phải chi trả khá nhiều cho chế độ ăn uống này.

paleo diet (1)

Đối với mọi chế độ ăn kiêng, lời khuyên mà Marry dành cho bạn vẫn là hãy tìm hiểu thật kỹ và hỏi ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để tìm ra cách ăn phù hợp với thể trạng sức khỏe nhất. Các nàng nhớ đừng vì cố giảm cân cấp tốc mà nhịn ăn, thử các phương pháp gây hại sức khỏe nhé.

From Marry with
Nhận ngay báo giá Sheraton Grand Danang Resort Tài trợ bởi: Sheraton Grand Danang Resort

Ballroom diện tích 1.267m2 và bờ biển cát trắng hoang sơ, phong cảnh thoáng đãng cho một đám cưới ngoài trời bên bờ biển.



Bình luận

0 bình luận
Video mới nhất
Những câu nói hay về tình yêu hay ngôn tình trong cuộc sống hiện nay đã được truyền tải một cách khéo léo qua tác phẩm nghệ thuật – tranh vẽ. Mỗi nét vẽ là sự khắc họa câu chuyện tình yêu chi tiết nhất.
Cộng đồng
Khuyến mãi cưới mới nhất
Từ khóa được quan tâm nhất