7 cách tránh thai sau sinh an toàn cho mẹ tránh “vỡ kế hoạch”

17:56, 12/06/2020 bởi: Lê Thuỵ Trang Anh
 0 bình luận  0 love

Việc tránh thai sau sinh là điều cực kỳ quan trọng mà các bà mẹ bỉm sữa cần phải lưu tâm. Hẳn không ai trong các bạn muốn lâm vào tình trạng “cười mà như mếu” khi vừa phải lo lắng cho bé lớn ở ngoài lại cần chu toàn cho bé nhỏ trong bụng […]

Việc tránh thai sau sinh là điều cực kỳ quan trọng mà các bà mẹ bỉm sữa cần phải lưu tâm. Hẳn không ai trong các bạn muốn lâm vào tình trạng “cười mà như mếu” khi vừa phải lo lắng cho bé lớn ở ngoài lại cần chu toàn cho bé nhỏ trong bụng đúng không? Vì vậy, tránh thai sau sinh là chuyện các bà mẹ không thể bỏ qua hay xem nhẹ được.

Thực ra việc tránh thai sau sinh khá đơn giản lại không tốn quá nhiều chi phí cũng như công sức. Tuy nhiên, chị em cần phải chọn đúng biện pháp thích hợp với sức khoẻ thể chất – tinh thần của mình để tránh các hệ luỵ nghiêm trọng về sau cũng như không ảnh hưởng đến sự phát triển của bé cưng.

Mức độ quan trọng của việc tránh thai sau sinh

Mức độ quan trọng của việc tránh thai sau sinh Marry

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa Tài trợ bởi: JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa tọa lạc tại Bãi Kem, thuộc thị trấn An Thới, cách sân bay Phú Quốc khoảng 18,3 km và cách thị trấn Dương Đông 28,4km.

Bạn đã biết rằng chỉ sau thời gian sinh 6 tuần, cơ thể phụ nữ đã có khả năng thụ thai trở lại. Đây là thông tin được xác nhận bởi các chuyên gia Y tế. Theo đó, nếu không sớm áp dụng các biện pháp tránh thai sau sinh an toàn thì bạn sẽ rất dễ bị “vỡ kế hoạch”.

Khi đó, cơ thể bạn chưa kịp phục hồi do tổn thương của lần sinh nở trước, cộng với những tổn thương tiếp theo nếu mang thai trở lại quá sớm. Về lâu dài, những tổn thương liên tiếp trên sẽ khiến sức khoẻ của bạn giảm sút làm bạn phải hối hận về sau.

Tại sao phải quan tâm đến tránh thai sau sinh nếu mẹ sinh mổ?

Đặc biệt, nếu bạn lựa chọn cách thức sinh mổ, tử cung và dạ con của bạn sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn so với sinh thường. Việc mang thai quá sớm khi vết mổ chưa lành sẽ khiến vết thương bị bục chỉ có nguy cơ gây vỡ tử cung khiến tính mạng người mẹ gặp nguy hiểm. Do đó, việc tránh thai sau sinh càng phải được đề cao nếu bạn lựa chọn sinh mổ.

Ngoài ra, việc vừa chăm bé lớn lại mang thai bé nhỏ khiến bạn dễ lâm vào tình trạng stress và trầm cảm sau sinh nhiều hơn. Đặc biệt, bạn không thể lo lắng chu toàn cho thai nhi trong bụng cũng như dành đầy đủ sự quan tâm chăm sóc cho bé lớn mới ra đời. Điều này khiến em bé dễ gặp các vấn đề tâm lý khi lớn lên.

Đối với vợ chồng, đời sống tình dục của cả hai đã bị gián đoạn thời gian dài do phải mang thai bé lớn, bây giờ lại tiếp tục bị ngừng lại do có bé nhỏ sẽ ảnh hướng nhiều đến hạnh phúc gia đình. Do đó, tránh thai sau sinh là điều cực kỳ quan trọng và phải được đặt lên hàng đầu. Xét cho cùng, bạn không thể làm chu toàn tất cả mọi thứ được.

9 biện pháp tránh thai sau sinh an toàn

Hiện nay có rất nhiều cách tránh thai như sử dụng bao cao su, uống hoặc tiêm thuốc ngừa thai, đặt vòng, cấy que tránh thai… Sự phát triển của ngành sản khoa giúp bạn có rất nhiều lựa chọn miễn là phù hợp với cơ địa và sức khoẻ của mình. Bạn có thể lựa chọn một trong 7 biện pháp tránh thai sau sinh dưới đây:

Sử dụng vòng tránh thai nội tiết tố

Sử dụng vòng tránh thai nội tiết tố Marry

Vòng tránh thai là một biện pháp đã được áp dụng từ rất lâu. Tuy nhiên, bây giờ đã có vòng tránh thai thế hệ mới chứa nội tiết được biết đến với nhiều ưu điểm vượt trội. Ngoài hỗ trợ phụ nữ với tỉ lệ tránh thai cao, loại vòng này còn có thể sử dụng để điều trị những trường hợp có vấn đề về nội tiết tố nữ như rong kinh rong huyết, cường kinh và còn có thể bảo vệ nội mạc tử cung.

Dùng vòng tránh thai không chứa nội tiết tố

Bạn cũng có thể sử dụng vòng tránh thai dạng đồng không chưa nội tiết tố. Phương pháp này sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí hơn nhưng lại làm cho bạn ra nhiều hơn bình thường trong khoảng thời gian hành kinh. Đặc biệt là khiến những ngày ấy trở nên đau đớn dữ dội không thể chịu đựng được.

Tránh thai bằng bao cao su

Tránh thai bằng bao cao su Marry

Phương pháp tránh thai sau sinh đơn giản, truyền thống và dễ thực hiện nhất chính là sử dụng bao cao su. Ngoài loại dành cho nam, bạn còn có thể sử dụng bao cao su cho nữ với hiệu quả tránh thai mang lại rất cao. Nó có hình dáng như một chiếc nhẫn đính kèm túi và được đặt ở bên trong âm đạo của nữ.

Tác dụng của bao cao su nữ là ngăn cản và giữ lại tinh dịch khi giao hợp. Chúng ngăn cản tinh binh tiếp xúc với trứng từ đó ngăn ngừa việc thụ thai. Ngoài ra, phương pháp này còn giúp tránh được các căn bệnh lây lan qua đường tình dục.

Thuốc tránh thai dạng viên chỉ chứa progestin

Thuốc tránh thai dạng viên chỉ chứa progestin Marry

Viên thuốc uống tránh thai hàng ngày thành phần chỉ chứa chất nội tiết tố nhóm progrestin (POP – progestin only pill) và không có ethinyl estradiol. Phụ nữ đang cho con bú có thể sử dụng loại thuốc tránh thai này vì không ảnh hưởng đến việc tiết sữa. Ngoài ra, trong một số tài liệu, loại thuốc tránh thai chỉ có progestin này còn được gọi là mini-pill.

Tuy nhiên, sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày để tránh thai sau sinh có nhược điểm là xác suất mang thai lên đến 8%. Ngoài ra, để thuốc phát huy hiệu quả tốt nhất thì bạn phải duy trì uống thuốc vào một giờ nhất định hàng ngày. Mà đối với phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ sau sinh với chứng “não cá vàng” thì khả năng quên uống thuốc là rất cao.

Thuốc ngừa thai dạng tiêm

Thuốc ngừa thai dạng tiêm Marry

Một dạng khác của thuốc tránh thai hormone là thuốc tránh thai dạng tiêm. So với thuốc uống thì dạng tiêm có thời gian tác dụng lâu hơn, có thể lên đến nhiều tuần. Thành phần của thuốc dạng tiêm được tạo thành từ một loại hormone tương tự như progestone. Hai dòng đại diện tiêu biểu cho thuốc tiêm tránh thai là Depo-Provera và Noristerat.

Mỗi loại thuốc sẽ tiêm vào một vùng cơ thể khác nhau, hai dòng trên thường được tiêm vào những cơ sâu như là cơ mông. Trong khi đó, dòng Sayana Press thường được tiêm dưới da vùng bụng hay mặt trước đùi.

Depo-Provera và Sayana Press có tác dụng tránh thai trong 13 tuần, Noristerat có thể tránh thai trong 8 tuần. Cũng như thuốc tráng thai dạng viên, huốc tiêm cũng cần được tiếp tục chích đúng thời gian để duy trì tác dụng tránh thai.

Dùng màng chắn âm đạo và mũ chụp tử cung

Dùng màng chắn âm đạo và mũ chụp tử cung Marry

Ngoài những phương pháp tránh thai sau sinh trên, bạn còn có thể dùng màng chắn âm đạo và mũ chụp tử cung. Màng chắn thường có thiết kế hình vòm, nông và vành dẻo làm bằng latex. Để tránh thai người ta sẽ đặt màng chắn vào âm đạo để bao lấy cổ tử cung. Phương pháp này hoạt động dựa trên nguyên tắc ngăn cho tinh trùng không gặp được trứng.

Mỹ chụp cổ tử cung là một dụng cụ làm từ bao cao su mềm, nhìn giống như lớp màng mỏng hình mũ. Mũ chụp sẽ có kích thước nhỏ hơn màng chắn âm đạo và được đặt sâu vào phía trong để chụp lấy cổ tử cung. Có nhiều kích thước mũ chụp khác nhau mà bạn có thể lựa chọn như các loại đường kính 21, 23, 25, 27, 29 (mm). Phía dưới nắp chụp được tráng chất tiệt trùng để bảo đảm sức khoẻ cho người sử dụng. Mũ chụp khi đặt vào aam đạo sẽ có hiệu quả tránh thai lên tới 48 tiếng, bằng cách ngăn cản tinh trùng xâm nhập vào tử cung và ống dẫn trứng.

Tuy nhiên, nhược điểm của cách tránh thai sau sinh này là không bảo vệ bạn khỏi sự lây nhiễm của các bệnh qua đường tình dục và cực kỳ bất tiện khi phải lấy ra đặt vào trước mỗi lần quan hệ. Thậm chí phương pháp này còn có nguy cơ gây nhiễm trùng đường tiểu.

Tránh thai sau sinh bằng phương pháp cấy que

Tránh thai sau sinh bằng phương pháp cấy que Marry

Ngoài việc đặt vòng tránh thai, một cách hiệu quả khác được nhiều chị em phụ nữ trên thế giới lựa chọn là cấy que tránh thai sau sinh. Người ta sẽ cấy một hoặc nhiều que nhỏ chứa hormone progesterone vào dưới da tay để ngăn cản quá trình thụ thai.

Tuy nhiên, phương pháp này lại gây nhiều ảnh hưởng đến sức khoẻ của cơ thể như 12% số phụ nữ sử dụng phương pháp cấy que tránh thai sau sinh bị vô kinh, 24% bị rong kinh, và khoảng 4% bị mụn trứng cá… Ngoài ra, chưa kể đến một số tác dụng phụ khác như tăng cân, đau đầu, đau ngực, khô âm đạo.

Miếng dán tránh thai sau sinh

Miếng dán tránh thai sau sinh MarrySử dụng miếng dán tránh thai không phải là phương pháp phổ biến, trái lại nó còn tiềm ẩn khá nhiều nguy cơ gây nguy hiểm đến sức khoẻ. Tuy nhiên do sự tiện lợi của nó nên nhiều chị em vẫn sử dụng phương pháp này.

Miếng dán tránh thai có kích cỡ khoảng 4.5cm, khá mỏng và hay được dán vào vùng bụng, lưng, mông hoặc bắp tay. Chúng sẽ ngăn cản sự rụng trứng bằng cách phân phối hai hormone tổng hợp là progestin và estrogen vào cơ thể người phụ nữ.

Nếu đang cho con bú, bạn cần chờ khoảng 6 tuần mới sử dụng miếng dán tránh thai để không làm giảm số lượng cũng như chất lượng sữa mẹ. Ngoài ra, dùng miếng dán tránh thai cũng gây ra khá nhiều tác dụng phụ như đau đầu, đau ngực, ra máu âm đạo bất thường.

Một số nghiên cứu cho thấy miếng dán tránh thai có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch, máu vón cục. Bởi vậy tốt nhất bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng phương pháp này.

Ngừa thai bằng phương pháp vô kinh

Ngừa thai bằng phương pháp vô kinh Marry

Ngừa thai bằng phương pháp vô kinh khi cho con bú là biện pháp đơn giản nhưng nó chỉ có tác dụng tạm thời trong thời gian ngắn khi mẹ chưa có kinh nguyệt trở lại, và không phải bất kỳ bà mẹ bỉm sữa nào cũng có thể áp dụng cách này.

Theo đó việc cho con bú sẽ làm tăng nồng độ prolactin trong cơ thể mẹ giúp ngăn trứng rụng. Nhưng với điều kiện là các mẹ phải cho con bú bằng sữa mẹ hoàn toàn, cả ngày lẫn đêm. Đến khi mẹ có kinh nguyệt trở lại thì cách này không thể áp dụng được nữa.

Phương pháp tránh thai sau sinh nào không nên dùng

Cho con bú vô kinh

Đây là phương pháp tận dụng hiệu quả tránh thai tự nhiên từ sữa. Quá trình cho con bú làm gia tăng nồng độ prolactin trong cơ thể mẹ giúp ngăn chặn sự rụng rứng, từ đó giúp mẹ tránh thai. Tuy nhiên, cách này chỉ có thể áp dụng trong thời gian ngắn và không có nghĩa bất cứ ai cho con bú đều có thể sử dụng biện pháp này.

Thuốc tránh thai 

Để phương pháp này đạt hiệu quả thì chị em phải uống thuốc hàng ngày vào một giờ nhất định trong ngày. Điều này gây nhiều phiền phức cho chị em, đặc biệt là đối với những người mắc chứng giảm trí nhớ sau sinh thì cách này rất khó thực hiện.

Đang cho con bú uống thuốc tránh thai được không?

Đây là câu hỏi mà rất nhiều người thắc mắc. Đa số các bà mẹ đều lo lắng rằng các hormone chứa trong thuốc ngừa thai sẽ ảnh hưởng đến em bé thông qua đường sữa mẹ.

Có 2 loại thuốc viên ngừa thai nội tiết tố:

  • Thuốc chỉ chứa progestin (POC)
  • Thuốc ngừa thai dạng phối hợp

Cả 2 loại trên đều có tác dụng tránh thai rất hiệu quả. Tuy nhiên, nếu bạn đang cho con bú thì thuốc POC là một sự lựa chọn tốt hơn.

Nguyên nhân là do những loại thuốc kết hợp có chứa cả hormone progesterone và estrogen. Tuy những hormone này không ảnh hưởng đến bé yêu nhưng lại làm giảm việc tiết sữa mẹ đến 41,9%.

Nếu có ý định sử dụng thuốc ngừa thai dạng kết hợp, bạn hãy chờ cho đến khi em bé được 6 tháng. Bởi nửa năm đầu tiên là khoảng thời gian mà bé cần rất nhiều sữa mẹ.

Biện pháp tránh thai nào tốt nếu mẹ sinh mổ?

Để áp dụng các biện pháp tránh thai cho mẹ sinh mổ, ngoài việc chống chỉ định đặt vòng thì các mẹ có thể áp dụng nhiều biện pháp tránh thai khác nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe nhưng vẫn có hiệu quả tránh thai cao.

Ví dụ như thuốc tránh thai, tiêm thuốc tránh thai, miếng dán tránh thai, thuốc đặt âm đạo … là những biện pháp tránh thai có hiệu quả cao. Nếu biết áp dụng đúng cách có thể khiến hiệu quả tránh thai lên đến từ 91-99%.

Một số biện pháp màng chắn như bao cao su (dành cho nam và nữ), mũ cổ tử cung, màng chắn âm đạo, thuốc diệt tinh trùng… có hiệu quả tránh thai được đánh giá đạt trên 80%.

Bên cạnh đó, nếu đã hoàn thành kế hoạch sinh nở, bạn cũng có thể nghĩ đến các biện pháp triệt sản nam hoặc triệt sản nữ. Hiện nay có một biện pháp triệt sản mới mang tên Essure (một dạng màng chắn đặt vào điểm giao nhau giữa ống dẫn trứng và buồng tử cung, sau 3 tháng nút chặn này sẽ được hình thành, ưu điểm là giảm nguy cơ thai ngoài tử cung).

Mỗi một biện pháp tránh thai đều có ưu nhược điểm khác nhau, cũng như được chỉ định và chống chỉ định với những đối tượng riêng nên mẹ cần cân nhắc kỹ lưỡng và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng. Dù chọn cách tránh thai sau sinh nào thì bạn hãy luôn nhớ không được chủ quan,  áp dụng sớm và thực hiện đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Xem thêm: 7 Cách Tránh Thai An Toàn Và Siêu Đơn Giản 100% Cho Phụ Nữ

From Marry with


Bình luận

0 bình luận
Video mới nhất
Những câu nói hay về tình yêu hay ngôn tình trong cuộc sống hiện nay đã được truyền tải một cách khéo léo qua tác phẩm nghệ thuật – tranh vẽ. Mỗi nét vẽ là sự khắc họa câu chuyện tình yêu chi tiết nhất.
Cộng đồng
Khuyến mãi cưới mới nhất
Từ khóa được quan tâm nhất