Nguồn gốc của hoa cưới

16:52, 24/04/2012 bởi: damcuoi
 1 bình luận  0 love

Bạn đã quen với việc xuất hiện một bó hoa cưới lộng lẫy trên tay các cô dâu. Vậy bạn đã bao giờ thắc mắc nguồn gốc của tục lệ dễ thương này chưa. Hãy cùng bài viết ngược dòng quá khứ, trở về các đám cưới cổ tại phương Tây, nơi những bó hoa cưới bắt đầu được sử dụng nhé.

Tại sao cô dâu lại cầm hoa cưới?

Từ xưa tới nay, hoa luôn luôn biểu trưng cho cảm xúc và những thông điệp. Hoa hồng là biểu tượng của tình yêu, hoa ly là sự đức hạnh… Trong các đám cưới cổ xưa tại phương Tây, cô dâu mang theo một số loại thảo mộc để thể hiện sự chung thủy. Các cô dâu Hi Lạp mang theo hoa thường xuân, biểu tượng cho tình yêu vĩnh cửu. Tại Tây Ban Nha, người ta còn chọn hoa cam cho đám cưới, loại hoa thể hiện hạnh phúc và sự tràn đầy. Lâu đời hơn, vào thời kì trước đó, khi ma quỷ là nỗi sợ hãi phổ biến của con người, cô dâu còn mang những vòng hoa bằng thảo mộc và cây gia vị để xua tan đi tà ma trong đám cưới.

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa Tài trợ bởi: JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa tọa lạc tại Bãi Kem, thuộc thị trấn An Thới, cách sân bay Phú Quốc khoảng 18,3 km và cách thị trấn Dương Đông 28,4km.

Bên cạnh đó, việc cô dâu mang bó hoa trong lễ cưới, còn có một lí do rất thú vị khác.

Trở lại thế kỉ 15, hầu hết các đám cưới được tổ chức vào tháng 6. Có một tục lệ ở phương Tây thời bấy giờ là họ chỉ tắm một lần trong năm, vào khoảng tháng Năm, khi khí hậu bắt đầu ấm dần lên. Và đó cũng là lúc mọi người chuẩn bị cho đám cưới.

Với nỗi lo “khó nói” về mùi cơ thể trước chú rể, các cô dâu thời kì này bắt đầu đem theo mình một bó hoa trong lễ cưới. Khác với cô dâu, chú rể lại thường chỉ tắm một lần vào ngày trước đám cưới.

Tại sao có tục lệ tung hoa trong đám cưới?

Tại các đám cưới châu Âu và Bắc Mỹ, các cô dâuthường ném bó hoa cầm tay của mình cho các cô gái còn độc thân trong đám cưới và tất cả các cô gái này thường phải “tranh đấu” để có được bó hoa đặc biệt này. Cô gái nào bắt được bó hoa được coi là người sẽ kết hôn tiếp theo đó. Nhưng tục lệ này có nguồn gốc như thế nào? Vào thời trung cổ châu Âu, một cô dâu thường không mong đợi sẽ mặc chiếc váy cướicủa mình một lần nữa. Và chiếc váy cưới này được coi là vật may mắn cho những phụ nữ khác, một biểu trưng cho sự quyến rũ về mặt sinh sản. Sau đám cưới, những phụ nữ còn độc thân thường tìm tới cô dâu và lấy đi một mảnh của chiếc váy cưới. Qua nhiều năm, những chiếc váy cưới ngày càng trở nên đắt đỏ, và các cô dâu vẫn muốn giữ lại váy cưới của mình để làm vật lưu niệm hoặc truyển lại cho con gái của họ.

Để ngăn chặn những người khách “xâm phạm” váy cưới của mình, cô dâu bắt đầu tung một số vật khác trong đám cưới như hoa cưới. Hoa cưới thường là hoa tươi và cô dâu không thể giữ lại sau đám cưới. Tuy nhiên, việc ném hoa cưới không phải lúc nào cũng được yêu thích. Một số phụ nữ chưa kết hôn không có ý định lập gia đình hoặc không muốn trở thành tâm điểm của đám đông. Tại nhiều đám cưới, việc tung hoa, bắt được bó hoa cô dâu đã làm cho đám cưới trở nên hỗn loạn. Một số cô dâu phòng tránh việc này bằng cách cố ý ném bó hoa về phía phù dâu hoặc một người bạn định sẵn của mình. Những người khác lại chọn cách tặng cho phù dâu những bó hoa nhỏ hơn hoặc rút từ trong bó hoa cưới của mình từng bông tặng cho những phụ nữ trong đám cưới.

Ngày nay, các cô dâu mang theo hoa cưới với màu sắc sặc sỡ hay trang nhã, làm tôn lên vẻ duyên dáng của mình trong ngày cưới. Cùng với váy cưới, hoa cầm tay đã trở thành một phần không thể thiếu trong các đám cưới ở khắp nơi trên thế giới.

Ý nghĩa một số loại hoa

Cô dâu – chú rể thường chọn hoa cho lễ cưới dựa theo ý nghĩa mà mỗi loài hoa với từng màu sắc khác nhau mang lại.

Hoa hồng

Là nữ hoàng của các loài hoa, chúng luôn có mặt ở hầu hết đám cưới. Hoa hồng còn là biểu tượng của tình yêu chân chính và lãng mạn; chúng đơn giản gửi đi thông điệp: “Anh yêu em” hoặc “Em yêu anh”. Tuy nhiên, với mỗi màu sắc khác nhau hoa hồng lại mang đến thêm những thông điệp ngắn dễ thương khác:

  • Hoa hồng trắng: là đại sứ của tình yêu thuần khiết, ngây thơ và bí mật.
  • Hoa hồng hồng: có thể giúp bạn bày tỏ cảm xúc hạnh phúc hoặc “Hãy tin tôi”.
  • Hoa hồng đào: thể hiện sự chân thành và lòng quan tâm.
  • Hoa hồng vàng: đại diện cho niềm vui, tình bạn và sự ghen tuông.
  • Hoa hồng đỏ san hô: mang ý nghĩa “đam mê”.

Hoa tử đinh hương trắng tím: ngụ ý những dấu hiệu đầu tiên của tình yêu trong một mối quan hệ.

Hoa lily: tượng trưng cho sự trong sáng và tinh khiết.

Hoa mẫu đơn: biểu tượng của mùa xuân và sự sinh sôi nảy nở.

Hoa sen: biểu tượng 4 phẩm chất của Phật giáo (hương thơm, sự tinh khiết, vẻ đẹp yêu kiều và sự mềm mại).

Hoa thủy tiên: biểu tượng của niềm vui.

Hoa phong lan: biểu tượng 1 tình yêu và sức sống lâu dài.

Hoa nhài màu vàng nhạt: theo quan niệm của người Hindu là biểu tượng của tình yêu.

Hầu hết cô dâu và chú rể chọn hoa theo ý nghĩa, tuy nhiên cũng có người chọn theo sở thích. Trong ngày trọng đại như vậy, bạn hãy chọn bất kỳ loài hoa nào bạn thích và hài lòng nhất với nó.

Thu Hoài

Ảnh minh họa: Internet

From Marry with
Nhận ngay báo giá Sheraton Grand Danang Resort Tài trợ bởi: Sheraton Grand Danang Resort

Ballroom diện tích 1.267m2 và bờ biển cát trắng hoang sơ, phong cảnh thoáng đãng cho một đám cưới ngoài trời bên bờ biển.




Bình luận

0 bình luận
Video mới nhất
Những câu nói hay về tình yêu hay ngôn tình trong cuộc sống hiện nay đã được truyền tải một cách khéo léo qua tác phẩm nghệ thuật – tranh vẽ. Mỗi nét vẽ là sự khắc họa câu chuyện tình yêu chi tiết nhất.
Cộng đồng
Khuyến mãi cưới mới nhất
Từ khóa được quan tâm nhất