Yêu thương không toan tính là đúng hay sai?

16:27, 06/06/2017 bởi: Nguyễn Thị Hẹn
 7 bình luận  0 love

Nhiều người cho rằng khi yêu không được toan tính hay tình yêu đẹp nhất là tình yêu cứ cho đi không đòi hỏi lại gì. Tôi cho rằng đó là một quan điểm lãng mạn phi thực tế và cực kỳ sai lầm.

Con người khi sinh ra đều mong muốn mình được hạnh phúc, và họ không ngừng theo đuổi nó cả đời; trong đó thì việc toan tính khi yêu cũng là một cách thức để đạt được hạnh phúc ấy. Đối với tôi, “tính toán” là một quyền và một nghĩa vụ chính đáng khi yêu. Ngoài ra, nó còn là biểu hiện của một tình yêu tỉnh táo và có tương lai. Tính toán còn là biểu hiện của trách nhiệm với người yêu, với gia đình, với bản thân và sau này là với con cái.

Tình yêu không tính toán thực sự quá mù quáng, quá bấp bênh. Bạn hãy tưởng tượng một tình yêu trong đó tình ái chiến thắng mọi lý lẽ, mọi lời khuyên dù khôn ngoan nhất. Một tình yêu trong đó người con trai lao đầu vào cung phụng người con gái với mọi thứ anh ta có để cho sự nghiệp mãi không tiến, một tình yêu trong đó người con gái không dám bắt người con trai sử dụng bao cao su để rồi dăm tháng vài năm cứ muối mặt gặp bác sĩ… thì liệu những tình yêu đó có gọi là tình yêu đích thực nuôi dưỡng tâm hồn hay đó là tình yêu hủy diệt?

Nhưng cũng có những người đủ lý trí để biết cân đo, đong đếm trong tình yêu để mưu cầu hạnh phúc. Nhiều người khác lên án những kẻ như vậy. Họ cho rằng các phép toán đã làm mất đi sự lãng mạn, hay lý trí đã làm ô uế tình yêu? Hãy xem một tình yêu trong đó một người cứ hàng tháng nhịn một vài bữa đi chơi để gửi vào ngân hàng làm vốn, một tình yêu trong đó cô gái kiên nhẫn khuyên bảo người yêu mình bỏ hút thuốc để sau này con cái không bị ho vì khói thuốc… thì bạn có cho rằng những điều đó làm ô uế tình yêu không?
Ngoài ra, yêu không tính toán còn bao hàm sự ích kỷ, không để ý đến hạnh phúc của người mình yêu. Nên nhớ, tìm cách để có và giữ được một người mà mình thích chỉ là biểu hiện của việc yêu chính bản thân mình; sẵn sàng gạt bỏ ham muốn của bản thân để người mình yêu hạnh phúc thì mới là tình yêu đích thực. Yêu không tính toán, nghĩa là không để ý đến hạnh phúc của bạn, của người yêu, và gia đình những đứa con của mình trong tương lai. Yêu nhau mà lại không tính đến tương lai, không có sự lâu bền thì đừng gọi đó là tình yêu, chính bạn đang làm xấu hai chữ “tình yêu” đấy.

Bạn cũng chẳng cần ngạc nhiên khi nhiều người bảo: yêu là không tính toán. Điều này thực sự chỉ đúng nếu những tính toán đó để lừa dối, lợi dụng, là xấu xa. Còn những tính toán để làm tốt tình yêu hãy cứ để nó song hành, và lớn lên cùng với tình yêu chân thành. Yêu không tính toán, không cân đo trước những khó khăn có thể gặp, không tìm trước các phương án để vượt qua những trở ngại đó; yêu mà cứ ngỡ rằng chỉ tình yêu mới có thể vượt qua mọi thứ thì thực quá ngây thơ và ngu ngốc. Biết bao đôi lứa khi yêu nhau như thế rồi tan vỡ, tôi chắc chắn bạn cũng đã từng thấy câu chuyện tình yêu kiểu như vậy.

Do đó, yêu là phải tính toán nhưng tính bao nhiêu là đủ? Tính càng cẩn thận, càng tốt. Bởi vì “tính toán chính đáng” khi yêu là biểu hiện của một tình yêu không ích kỷ, không mù quáng. Ta có thể thích 1000 người, yêu 100 người nhưng chỉ có thể cưới 1 người. Chọn bạn để làm việc ta còn phải tính toán, vì vậy hà cớ gì ta không có quyền chọn lựa và tính toán với người bạn đời? Tính toán cẩn thận khi yêu là biểu hiện của việc yêu có trách nhiệm đối với người yêu, cha mẹ, gia đình hai bên, và con cái.
Cuối cùng, tôi muốn gửi lời đến những ai vẫn cho rằng yêu là không tính toán: nếu sau này người yêu của bạn có bỏ trốn theo tiếng gọi con tim cũng đừng bảo họ phản bội, bởi yêu là không tính toán, chỉ cần nghe theo nhịp đập trái tim thôi mà.

(st)


An Nhiên
An Nhiên
Đăng lúc: 13:21, 09/06/2017
Trích dẫn:
Yên Chi
Yêu là phải toan tính, tính toán tìm một người đàn ông đủ tốt, có trách nhiệm để gửi gắm cả đời, chứ không phải cứ mù quáng kiểu chạy theo nhịp...

nếu yêu mà không toan tính gì thì đó gọi là mù quáng rồi

An Nhiên
An Nhiên
Đăng lúc: 13:20, 09/06/2017
Trích dẫn:
My love
yêu không toan tính về kinh tế thì được chứ về tình cảm thì cần xem xét lại, ít nhất khi lựa chọn tình yêu mình cũng phải xác định được họ có thực...

nói chung là chúng ta cần phải cân nhắc khi lựa chọn người bạn đời

An Nhiên
An Nhiên
Đăng lúc: 13:19, 09/06/2017

Mình nghĩ, yêu bằng con tim nhưng suy nghĩ bằng lý trí, hẳn là ai trong chúng ta cũng có toan tính, chỉ là nhiều hoặc ít thôi

My love
My love
Đăng lúc: 00:45, 08/06/2017

yêu không toan tính về kinh tế thì được chứ về tình cảm thì cần xem xét lại, ít nhất khi lựa chọn tình yêu mình cũng phải xác định được họ có thực sự là bến đỗ của cuộc đời mình hay không

Loan Thanh
Loan Thanh
Đăng lúc: 18:19, 06/06/2017
Trích dẫn:
Yên Chi
Yêu là phải toan tính, tính toán tìm một người đàn ông đủ tốt, có trách nhiệm để gửi gắm cả đời, chứ không phải cứ mù quáng kiểu chạy theo nhịp...

Chị cũng nghĩ như em, chị cũng không ủng hộ tình yêu mù quáng và chỉ biết yêu mà không biết ngày mai, không biết rỏ người yêu


Bạn có thắc mắc cần hỏi ?     Gửi chủ đề
Ứng dụng giúp ngày cưới của bạn thêm hoàn hảo
Đăng ký nhận bản tin hàng tuần
Đăng ký email để nhận những thông tin hữu ích và dành riêng cho bạn.
Lập kế hoạch
Công cụ Lập kế hoạch trong mục Ứng dụng cưới trên Marry.vn là công cụ toàn diện, tập hợp tất cả những công việc mà bạn cần phải thực hiện cho quá trình chuẩn bị đám cưới.
Tính toán ngân sách
Công cụ Tính toán ngân sách sẽ giúp theo dõi phần tiền mà bạn dự tính chi dùng trong đám cưới của mình.
Quản lý khách mời
Công cụ Quản lý khách mời của Marry là cách đơn giản nhất giúp bạn tổ chức và theo dõi số lượng khách mời tham dự đám cưới.
Lựa chọn yêu thích
Để những ý tưởng cưới không trôi đi, để đưa ra quyết định cuối cùng mà không còn gì phải luyến tiếc, bạn chỉ cần lưu tất cả lại trong bảng Lựa chọn yêu thích trên Marry.
Khuyến mãi cưới mới nhất
Từ khóa được quan tâm nhất