Cách trang trí và dọn dẹp bàn thờ ngày Tết Nguyên đán

08:13, 30/01/2019 bởi: Phong Linh
 0 bình luận  0 love

Một năm cũ sắp qua và năm mới sắp đến. Ngoài việc sắm sửa đồ đạc thì dọn dẹp và chọn cách trang trí bàn thờ ngày tết là việc mà bất cứ gia đình nào cũng không thể thiếu.

Trang trí bàn thờ ngày Tết cổ truyền là nét văn hóa của người Việt, với ý nghĩa kính hiếu với tổ tiên và cầu cho một năm mới an vui, thuận hòa, gặp nhiều may mắn. Tuy nhiên, việc trang trí dọn dẹp bàn thờ cũng cần phải am hiểu và đúng cách mới có thể mang lại những điều tốt lành cho một năm mới.

Để giúp cho các gia đình có thể dọn dẹp bàn thờ đúng cách, Marry xin chia sẻ đến bạn một vài kinh nghiệm về cách trang trí bàn thờ ngày Tết từ ông cha bao đời nay qua bài viết dưới đây.

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa Tài trợ bởi: JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa tọa lạc tại Bãi Kem, thuộc thị trấn An Thới, cách sân bay Phú Quốc khoảng 18,3 km và cách thị trấn Dương Đông 28,4km.

Dọn dẹp bàn thờ ngày cuối năm

Bàn thờ là nơi linh thiêng nhất của ngôi nhà. Vì thế, đây sẽ là khu vực cần được đảm bảo sạch sẽ nhất. Tùy theo mỗi vùng miền sẽ có những cách thờ cúng khác nhau, một số vùng chỉ làm lễ cúng tổ tiên, một số vùng lại lập bàn thờ trong năm mới. Nhưng có một việc chung mà vùng nào cũng sẽ thực hiện mỗi dịp năm mới đó là dọn dẹp bàn thờ.

Ngày giao thừa: Thời khắc thiêng liêng trong tâm thức người Việt
Ngày giao thừa: Thời khắc thiêng liêng trong tâm thức người Việt
Nếu bạn thắc mắc tại sao ngày giao thừa có ý nghĩa thiêng liêng, chuẩn bị mâm cỗ cúng ra sao,...

Bạn nên dùng riêng chổi quét và khăn lau bàn thờ riêng nhau, nên chú ý hạn chế dùng chung. Nước dùng để lau bàn thờ nên là nguồn nước sạch sẽ, bạn có thể chọn dùng nước mưa vì nước mưa được xem là tinh túy của trời.

Tiếp đến là việc bài trí, cắm hoa bàn thờ ngày Tết, việc này thường được ưu ái dành cho các quý ông. Bởi người đàn ông là người làm chủ gia đình, là đại diện để chăm lo cho nơi cư ngụ của tổ tiên để tỏ lòng kính hiếu.

Việc thắp hương thường không phân biệt tuổi tác, nam nữ. Tuy nhiên để giữ nếp xưa, nhiều gia đình vẫn mời những người lớn tuổi nhất họ hoặc nhất nhà khấn và thắp hương cho tổ tiên sau khi bài trí bàn thờ.cách trang trí bàn thờ ngày Tết 1

Nên đặt bàn thờ ở đâu?

Vị trí đặt bàn thờ nên là là nơi yên tĩnh nhất có thể trong ngôi nhà, tránh các tiếng động ồn ào để ông bà tổ tiên có thể nghỉ ngơi. Không nên đặt bàn thờ ở lối đi lại vì theo phong thủy, đây là vị trí xấu dễ làm hao tài cho gia chủ.cách trang trí bàn thờ ngày Tết 2

Ngoài ra, bạn cũng không nên đặt bàn thờ ở nơi dễ bị bên ngoài nhìn thấy, để tránh bị rèm pha. Bạn cũng nên chú ý, tuyệt đối không nên để bàn thờ cạnh những nơi thiếu sạch sẽ như nhà vệ sinh, nhà tắm… Cũng không nên để trong không gian quá hẹp bởi sẽ làm ảnh hưởng đến sự linh thiêng của bàn thờ.

Cách trang trí bàn thờ ngày Tết hợp phong thủy

Khu vực bàn thờ nên được đặt ở vị trí có ánh sáng trực tiếp. Thêm vào đó để không khí linh thiêng hơn, bạn nên thắp sáng bằng đèn dầu hoặc nến để tạo sự ấm cúng. Ánh sáng đèn dầu và nến cũng cần phải thắp đủ các đồ vật trên bàn thờ.

Tùy theo điều kiện của mỗi nhà mà lễ cúng bàn thờ ngày Tết sẽ khác nhau. Nhưng trên bàn thờ mỗi gia đình không thể thiếu hoa tươi, trái cây, bánh chưng, bánh kẹo, mứt tết.

Thêm vào đó, một điều không thể thiếu trên bàn thờ gia tiên chính là bát hương. Bát hương nên được đặt ở chính giữa bàn thờ và ở phía trên của bát hương cắm cây trụ để thắp hương vòng (đây được tượng trưng cho trục của vũ trụ), hai bát hương khác được đặt ở phía bên trái và bên phải để tạo nên tư thế tam tài.

3 bí quyết chọn quà Tết cho bố mẹ người yêu ưng ý vừa lòng
3 bí quyết chọn quà Tết cho bố mẹ người yêu ưng ý vừa lòng
Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là sẽ tới Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi 2019, nhà nhà đều đang tất bật...

Ở hai góc phía ngoài bao giờ cũng nên để thêm hai cây đèn dầu hoặc nến để tượng trưng cho hình tượng mặt trời ở phía bên trái và mặt trăng ở phía bên phải. Khi chúng ta cần giao tiếp với tổ tiên (thỉnh cầu, sám hối…) thì sẽ đốt nến hoặc đèn dầu và thắp hương. Mọi nguyện cầu của ta sẽ theo các vòng khói hương và truyền đến ông bà tổ tiên.

Chú ý khi chọn hương cho bàn thờ tổ tiên ngày Tết cũng là việc rất quan trọng. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại hương khác nhau như hương vòng, hương trầm, hương đen… các bạn có thể lựa chọn tùy ý một loại hương sao cho có thể tạo được một bầu không khí ấm cúng cho bàn thờ.cách trang trí bàn thờ ngày Tết

Ở khu vực giữa, bạn đừng quên để 5 chén nước nhỏ. Phía trước bàn sẽ được trang trí với mâm ngũ quả, thuốc lá, rượu, bánh chưng và các vật phẩm mà gia đình mình đã chuẩn bị cho tết Nguyên đán năm nay nhé.

Cách trang trí bàn thờ ngày tết Nguyên đán theo phong thủy như thế này, Tết năm nay chắc chắn gia đình bạn sẽ có thêm nhiều may mắn trong năm mới.

From Marry with
Nhận ngay báo giá Sheraton Grand Danang Resort Tài trợ bởi: Sheraton Grand Danang Resort

Ballroom diện tích 1.267m2 và bờ biển cát trắng hoang sơ, phong cảnh thoáng đãng cho một đám cưới ngoài trời bên bờ biển.



Bình luận

0 bình luận
Video mới nhất
Những câu nói hay về tình yêu hay ngôn tình trong cuộc sống hiện nay đã được truyền tải một cách khéo léo qua tác phẩm nghệ thuật – tranh vẽ. Mỗi nét vẽ là sự khắc họa câu chuyện tình yêu chi tiết nhất.
Cộng đồng
Khuyến mãi cưới mới nhất
Từ khóa được quan tâm nhất