Vai trò của chồng trong mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu

09:10, 29/03/2012 bởi: damcuoi
 0 bình luận  5 love

Con dâu – mẹ chồng dường như là hai thái cực xung khắc nhau từ thời xưa. Thậm chí, có cả những công trình nghiên cứu về mối quan hệ mẹ chồng – nàng dâu trong văn hóa Việt Nam! Trước những xung đột của mẹ chồng và nàng dâu, người chồng phải giữ vai trò dàn xếp, bởi không có ai thích hợp hơn là con của người mẹ đó và chồng của nàng dâu đó. Chồng chính là cầu nối, là sợi dây tình cảm duy nhất có khả năng liên kết, kéo mẹ và vợ lại gần nhau hơn. Nhớ 5 nguyên tắc tâm lý sau, bạn sẽ trở thành người chồng tuyệt vời biết giữ gìn hạnh phúc gia đình và tránh được đổ vỡ không đáng có.

 Im lặng chính là bất lực và vô trách nhiệm

Các đức ông chồng cứ ngỡ rằng im lặng để yên thân, nhưng đây chính là lựa chọn tồi tệ nhất khi giải quyết các xung đột. Sự im lặng càng gây ra cho vợ, cho mẹ tâm trạng ức chế, khó chịu. Những mâu thuẫn nhỏ không được giải quyết rốt ráo sẽ dần trở thành “quả bom” có thể phá tan hạnh phúc gia đình. Ông bà ta nói “Tề gia, trị quốc, bình thiên hạ”, nghĩa là việc gia đình phải yên ấm thì mới mong lập được công danh ngoài xã hội. Vì lẽ ấy, đừng bao giờ im lặng để trốn tránh trách nhiệm. Hãy trò chuyện, tâm sự để từng bước gỡ rối tâm lý và là cầu nối tình cảm cho vợ – mẹ.

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa Tài trợ bởi: JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa tọa lạc tại Bãi Kem, thuộc thị trấn An Thới, cách sân bay Phú Quốc khoảng 18,3 km và cách thị trấn Dương Đông 28,4km.

Thiên vị khiến mọi việc tồi tệ hơn

Việc bênh một phía mẹ hoặc vợ sẽ khiến người còn lại thấy bị tổn thương, bị bỏ rơi và sinh ác cảm với nhau hơn. Nhiều anh chồng lại có người chủ trương phải bênh mẹ vì mẹ chỉ có một mà vợ thì có thể mất người này, lấy người khác. Họ sẵn sàng trách mắng vợ bất kể mẹ sai hay đúng. Như thế là không nên bởi cả hai người phụ nữ này đều có vai trò quan trọng nhất định trong cuộc đời mỗi người đàn ông. Không thể có sự so sánh nhất, nhì. Mẹ sinh ra mình và vợ chính là mẹ của các con mình, người sẽ vai trò và tác động lớn đến sự khôn lớn, hình thành nhân cách của các con.

Không thể có sự so sánh nhất, nhì giữa vợ và mẹ

Hãy khách quan và công bằng

Chính cách xử sự của người chồng sẽ quyết định mối quan hệ mẹ chồng – nàng dâu được cải thiện hay tiếp tục xuống dốc. Vì thế, hãy thật khách quan và công bằng. Các đức ông chồng phải là người trung lập, bình tĩnh quan sát đúng sai, phân biệt phải trái và đưa ra những lý lẽ để thuyết phục. Chồng phải tỏ rõ mình là người chủ trong gia đình. Điều đó sẽ khiến cả mẹ lẫn vợ càng thêm quý trọng và nể phục. Từ tình yêu, sự cảm thông với người chồng sẽ khiến hai người phụ nữ này nhịn và cảm thông với nhau hơn.

Phải biết lắng nghe

Các nhà tâm lý học cho rằng phụ nữ có nhu cầu tâm sự rất lớn. Khi mẹ và vợ có mâu thuẫn, buồn bực họ tìm đến con trai – chồng để tâm sự, các anh nên cố gắng lắng nghe cả hai. Sự lắng nghe sẽ giúp người chồng có đầy đủ thông tin hai chiều để phân tích và có cách giải quyết hợp tình, hợp lý.

Khi mẹ tâm sự, hãy chìu lòng bà bởi thật ra bà cũng chỉ muốn các anh biết “dạy vợ” và phải chia sẻ tình cảm cho bà nhiều hơn cho vợ. Hãy sử dụng những câu trả lời như “Con hiểu”,”Con nhớ rồi”,” Con sẽ xem lại và nói với vợ con”,”Mẹ an tâm” có thể xoa dịu tình hình và tránh tình trạng “há miệng mắc quai” bởi những lời hứa chiếu lệ.

Còn với vợ, khi họ kể cho các chồng nghe những mâu thuẫn, không hẳn là họ muốn các ông chồng phải bênh vực họ mà đôi khi chỉ để xả, để giải tỏa và tìm sự thông cảm, sẻ chia. Những lời an ủi, động viên của bạn sẽ khiến họ cảm thấy đỡ buồn hơn rất nhiều. Bạn cũng nên nhớ chăm sóc vợ tốt cũng chính là gián tiếp chăm sóc tinh thần cho mẹ của mình. Tóm lại, tôn trọng và yêu thương là không thể thiếu để giúp chồng “hóa giải” mớ bòng bong mâu thuẫn.

Lắng nghe cả vợ và mẹ để giúp mối quan hệ này tốt đẹp hơn

Hạ nhiệt đúng lúc

Trong trường hợp mẹ và vợ đôi co trực tiếp thì người chồng nên đứng giữa, không nghiêng bên nào mà cố gắng tìm cách để mẹ và vợ tách nhau ra, đi đâu đó một lúc. Khi không có mẹ, bạn hãy khuyên nhủ vợ, còn khi không có vợ, bạn hãy lựa lời để khuyên mẹ. Nếu mâu thuẫn quá căng thẳng không thể hóa giải thì tốt nhất là hãy tạm ra ở riêng để giữ hòa khí giữa mẹ và vợ. Ra riêng, không có nghĩa là dứt hẳn.  Người già luôn có tâm lý khi chung đụng thì khó chịu nhưng khi xa cách thì lại thấy nhớ thương, người chồng hãy giúp vợ khéo léo thăm nom mẹ như chưa có chuyện gì xảy ra. Một chút kiên nhẫn cộng với khéo léo sẽ cải thiện được tình hình.

Mỗi cô gái lớn lên đều mong ước sẽ có một gia đình ấm êm, hạnh phúc, và quan hệ mẹ chồng nàng dâu trong tương lai vẫn là mối bận tâm lo lắng thường trực của họ. Mỗi người mẹ khi có con trai đều mong muốn con mình được hạnh phúc và riêng mình sẽ có những ngày tháng yên ấm cho tuổi già. Chỉ cần hiểu được điều này, đồng thời áp dụng 5 ghi nhớ nói trên, chắc rằng bạn sẽ là một người đàn ông đích thực, có một gia đình trong ấm, ngoài êm.

Khắc Huy

Ảnh minh họa: Internet

From Marry with
Nhận ngay báo giá Sheraton Grand Danang Resort Tài trợ bởi: Sheraton Grand Danang Resort

Ballroom diện tích 1.267m2 và bờ biển cát trắng hoang sơ, phong cảnh thoáng đãng cho một đám cưới ngoài trời bên bờ biển.




Bình luận

0 bình luận
Video mới nhất
Những câu nói hay về tình yêu hay ngôn tình trong cuộc sống hiện nay đã được truyền tải một cách khéo léo qua tác phẩm nghệ thuật – tranh vẽ. Mỗi nét vẽ là sự khắc họa câu chuyện tình yêu chi tiết nhất.
Cộng đồng
Khuyến mãi cưới mới nhất
Từ khóa được quan tâm nhất