Tráp ăn hỏi 9 lễ là gì và cách sắp xếp thế nào là đúng chuẩn

11:33, 28/08/2020 bởi: Duy Nguyễn
 0 bình luận  0 love

Đám hỏi là một trong những nghi thức phải có trước khi cưới. vậy việc chuẩn bị tráp ăn hỏi cần quan tâm đến những gì, đặc biệt là tráp ăn hỏi 9 lễ.

Không kém phần quan trọng so với đám cưới, đám hỏi là một trong những nghi thức phải có trước khi cưới chàng trai và cô gái nên duyên chồng vợ. Theo đó, một nghi thức không thể thiếu trong các đám này chính là trao đỡ tráp, số lượng tráo sẽ được hai gia đình thống nhất từ trước. Thông thường số lượng tráp án hỏi sẽ là 5 lễ, 7 lễ hoặc cũng có thể là tráp ăn hỏi 9 lễ, thậm chí một số nơi là 11 lễ. Đây là một trong những phong tục truyền thống của người Việt Nam đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Vậy việc chuẩn bị tráp ăn hỏi cần quan tâm đến những gì, đặc biệt là tráp ăn hỏi 9 lễ.

Tráp ăn hỏi 9 lễ truyền thống gồm những thứ gì?

Số 9 là một con số mang nhiều ý nghĩa may mắn cũng như sự tài lộc nên cũng không có gì lạ nên nhiều gia đình lựa chọn tráp ăn hỏi 9 lễ cho đám cưới cũng như đám hỏi. Những tráp lễ được xem như là lời ngõ chân thành của nhà trai gửi đến nhà gái cũng như mong muốn được kết thông gia của hai gia đình nhà trai và nhà gái.
Theo truyền thống từ xưa đến giờ thì tráp ăn hỏi 9 lễ cũng sẽ tương tự như tráp ăn hỏi 7 lễ như:

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa Tài trợ bởi: JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa tọa lạc tại Bãi Kem, thuộc thị trấn An Thới, cách sân bay Phú Quốc khoảng 18,3 km và cách thị trấn Dương Đông 28,4km.

1.Tráp lễ trầu cau

Đây là tráp bắt buộc phải có và là tráp đầu tiên trong bộ tráp ăn hỏi 9 lễ. Trầu cau tượng trung cho tình nghĩ vợ chồng son sắt, luôn gắn bó thủy chung bên nhau từ khi tóc xanh đến khi đầu bạc. Đây là tráp quan trọng nên mỗi quả cau sẽ đều được lựa chọn cẩn thận với mong muốn cô dâu chú rể sẽ có được sự trọn vẹn trong cuộc sống sau này.

2.Tráp lễ rượu và thuốc

Đây là tráp để gửi cho tổ tiên nhằm thể hiện sự biết ơn đối với các bậc tiền nhân, cầu mong sự chứng giám và bảo vệ cho hạnh phúc của cặp đôi. Thêm vào đó, trà và rượu mang đến cảm giác ấm áp như lời chúc gửi đến cuộc sống của cô dâu chú rể sẽ mãi quấn quýt, nồng nàn bên nhau.

3.Tráp lễ hoa quả tạo hình rồng phượng

Tráp thứ 3 trong bộ tráp ăn hỏi 9 lễ là hoa quả được tạo hình rồng phượng bắt mắt. Tráp hoa quả tượng trưng cho sự dồi dào, không chỉ dồi dào về vật chất mà còn dồi dào về tình cảm của cặp đôi khi về cùng một nhà.

4.Tráp lễ bánh cốm

Bánh cốm có hình vuông và lớp vỏ màu xanh óng tượng trưng cho mảnh đất tươi tốt, mang ý nghĩa cầu chúc cho cô dâu chú rể sẽ gặp nhiều thuận lợi trong cuộc sống. Ngoài ra, bánh cốm còn thể hiện cho sự no đủ tràn đầy.

Tráp ăn hỏi 9 lễ Marry

Tráp ăn hỏi 9 lễ là gì và cách sắp xếp thế nào là đúng chuẩn

5.Tráp lễ bánh phu thê

Nếu bánh cốm hình vuông tượng trưng cho đất thì bánh phu thê hình trọn tượng trưng cho bầu trời, mang ý nghĩa “thiên thời, địa lợi”. Hai loại bánh này kết hợp với nhau còn mang một ý nghĩa là sự thịnh vượng, no ấm, cô dâu mau chóng được “mẹ tròn con vuông”

6.Tráo lễ mứt sen

Mứt sen mang đến cảm giác dịu ngọt mang ý nghĩa cầu chúc cho đôi vợ chồng sẽ luôn ngọt ngào hạnh phúc bên nhau. Ngoài ra, mứt sen còn mang một ý nghĩa là sự sum vầy gia đình thể hiện sự sung túc và đầm ấm.

7.Tráp lễ chè

Uống trà là một nét văn hóa đẹp của người Việt Nam. Cũng giống như “miếng trầu là đầu câu chuyện” thì chén trà cũng là lời chào đón niềm nở tượng trưng cho cô dâu sẽ được nhà trai đón tiếp một cách tử tế khi về làm dâu.

Đối với lễ ăn hỏi 9 tráp thì sẽ có thêm 2 tráp nữa là tráp xôi và tráp lợn sữa quay.

8.Tráp lễ xôi

Xôi cũng là một vật phẩm thường dùng để thờ cúng nhằm để gửi lời cảm ơn đến ông bà tổ tiên. Xôi được sử dụng là xôi gấc đỗ xanh với màu đỏ mang ý nghĩa cho sự may mắn còn màu vàng chính là sự phú quý. Đó cũng là những mong muốn về tương lai của cô dâu chú rể.

9.Tráp lễ lợn sữa quay

Tráp lợn quay là món mặn duy nhất nhất trong bộ tráp ăn hỏi 9 lễ, tượng trưng cho sự tài lộc dư dả, giàu sang và thịnh vượng của vợ chồng trong tương lai. Ngoài ra, tráp này cũng mang ý nghĩa cầu mong sự no đủ và hạnh phúc bên con cháu.

>>> Xem thêm: Mâm lễ ăn hỏi 9 tráp truyền thống miền Bắc gồm những gì?

Cách sắp xếp bộ tráp ăn hỏi 9 lễ đúng nhất

Tráp lễ trầu cau

Buồng cau sẽ được đặt vào tráp và trang trí bằng những là trầu xòe đều xung quanh. Số lượng quả cau trong tráp phải là số chẵn, cứ mỗi quả cau sẽ có 2 lá trầu. Mỗi qua cau được dán chữ hỷ và tất cả sẽ được thắt nơ đỏ để tượng trung cho sự may mắn.

Tráp lễ rượu và thuốc

Đặt rượu và thuốc là vào tráp miễn sao tạo được dáng đẹp, thường là sẽ đặt thẳng và hơi nghiêng để tạo hình vòng cung. Trang trí thêm bằng nơ và hoa tươi.

Tráp lễ hoa quả

Thông thường hoa quả sẽ được tạo hình rồng phượng, tuy nhiên một số gia đình chỉ trang trí sao cho tròn đầy là được. Những loại thoa quả dễ bị dập sẽ đặt phía trên, những loại hoa quả cứng sẽ đặt ở dưới.

Tráp lễ bánh cốm và tráp lễ bánh phu thê

Cả hai loại bánh này sẽ được gói trong giấy bóng và sắp xếp cao thành tháp. Nơ đỏ vừa được dùng để trang trí vừa được dùng để cố định những chiếc bánh tránh bị xê dịch.

Sắp xếp ráp ăn hỏi 9 lễ Marry

Tráp ăn hỏi 9 lễ là gì và cách sắp xếp thế nào là đúng chuẩn

Tráp lễ mứt sen

Cũng tương tụ tráp bánh, tráp lễ mứt sẽ cũng được gói giấy bóng và sắp xếp thành tháp. Mỗi gói mứt sẽ được dán thêm chữ hỷ lên trên

Tráp lễ chè

Từng hộp chè sẽ được xếp lên cao tạo thành tròn đều. Ở một số gia đình thì chỉ cần xếp từng gói hoặc hộp chè vào tráp sao cho đầy đặn là được. Trang trí bằng nơ và hoa tươi.

Tráp lễ xôi

Có hai loại tạo hình cho tráp xôi thường được sử dụng là tráp xôi hoa mai và tráp xôi chữ hỷ. Xôi gấc màu đỏ kết hợp với đỗ xanh đãi vỏ để tạo màu vàng bắt mắt. Có thể trang trí thêm hoa tươi xung quanh.

Tráp lễ lợn sữa quay

Lợn sữa quay được đạt lên mâm sính lễ, được trang trí bằng nơ, hoa tươi và sẽ được dán thêm chữ hỷ lên trên để trông đẹp mắt hơn.

Trên đây là thông tin về 9 lễ ăn hỏi cũng như cách sắp xếp 9 tráp ăn hỏi mà cô dâu và chú rể cũng như gia đình nên biết để chuẩn bị cho lễ hỏi thật chu đáo.

>> Xem thêm: Bí quyết xếp tráp ăn hỏi miền Bắc sao cho đẹp và ý nghĩa nhất

From Marry with
Nhận ngay báo giá Sheraton Grand Danang Resort Tài trợ bởi: Sheraton Grand Danang Resort

Ballroom diện tích 1.267m2 và bờ biển cát trắng hoang sơ, phong cảnh thoáng đãng cho một đám cưới ngoài trời bên bờ biển.



Bình luận

0 bình luận
Video mới nhất
Những câu nói hay về tình yêu hay ngôn tình trong cuộc sống hiện nay đã được truyền tải một cách khéo léo qua tác phẩm nghệ thuật – tranh vẽ. Mỗi nét vẽ là sự khắc họa câu chuyện tình yêu chi tiết nhất.
Cộng đồng
Khuyến mãi cưới mới nhất
Từ khóa được quan tâm nhất