Bí quyết xếp tráp ăn hỏi miền Bắc sao cho đẹp và ý nghĩa nhất

07:00, 29/06/2020 bởi: Phong Linh
 0 bình luận  1 love

Theo nghi lễ cưới hỏi truyền thống từ xưa tới nay, lễ vật được đặt trong mâm quả sơn son thếp vàng mà người miền Bắc thường gọi là tráp ăn hỏi. Khi tổ chức đám hỏi, khâu quan trọng bậc nhất chính là xếp mâm tráp sao cho vừa đúng lại đẹp.

Lễ ăn hỏi là một trong những thủ tục không thể thiếu trong tục cưới hỏi của người Việt. Đây là nghi lễ quan trọng để nhà trai ngỏ lời cưới dâu nên rất được chú trọng. Cách xếp tráp ăn hỏi chính là điều đầu tiên thể hiện thiện chí, tấm lòng trân trọng của nhà trai đối với nhà gái.

Các lễ vật ăn hỏi cần được bài trí đẹp mắt, thường theo hình tháp và được sắp xếp cẩn thận tránh bị đổ hay rơi vỡ, gây mất vui.

Nhận ngay báo giá Sheraton Grand Danang Resort Tài trợ bởi: Sheraton Grand Danang Resort

Ballroom diện tích 1.267m2 và bờ biển cát trắng hoang sơ, phong cảnh thoáng đãng cho một đám cưới ngoài trời bên bờ biển.

Mâm tráp ăn hỏi miền Bắc gồm những gì?

Số lượng lễ vật tùy thuộc vào từng vùng miền, gia đình. Ở miền Bắc, số tráp ăn hỏi phải là số lẻ 3, 5, 7, 9… và hầu hết gia đình chọn 5, 7 tráp vì tiện lợi lại có đầy đủ các lễ vật cần thiết.

Lễ ăn hỏi 3 tráp gồm những gì? Với 3 tráp, nhà trai cần chuẩn bị mâm trầu cau, chè, và mâm hạt sen (hoặc thay bằng mâm bánh phu thê).

Lễ ăn hỏi 5 tráp thì thường có: Mâm trầu cau, chè, mứt hạt sen, mâm rượu và thuốc lá, mâm bánh phu thê hoặc bánh cốm.

Lễ ăn hỏi 7 tráp gồm những gì? Bên cạnh trầu cau vốn không thể thiếu thì mâm chè, mâm bánh cốm, thuốc lá, hạt sen, mâm bánh đậu xanh và mâm ngũ quả là lựa chọn “chuẩn”.

Nếu chưa biết lễ ăn hỏi 9 tráp gồm những gì thì bạn có thể chuẩn bị: Mâm trầu cau (không thể thiếu), mâm chè, mâm bánh cốm, mâm rượu và thuốc lá, mâm hạt sen, mâm bánh phu thê, mâm bánh đậu xanh, mâm lợn sữa quay và lẵng hoa quả kết rồng phụng, .

Tìm hiểu kiểu tráp rồng phượng đẹp xuất sắc chỉ nhìn thôi đã muốn cưới
Tìm hiểu kiểu tráp rồng phượng đẹp xuất sắc chỉ nhìn thôi đã muốn cưới
Tráp rồng phượng mới xuất hiện gần đây lại có giá khá cao nhưng đang được nhiều cặp đôi rất ưa...

Thường có ít nhà chọn nhiều hơn 9 tráp nhưng nếu thắc mắc lễ ăn hỏi 11 tráp gồm những gì thì bạn có thể thêm vào mâm 9 tráp: Tháp bia lon, bánh nướng bánh dẻo, xôi gấc trang trí đậu xanh…

tráp ăn hỏi 1

Ý nghĩa lễ vật trong tráp ăn hỏi

Trầu cau: Trầu hòa quyện cùng vôi sẽ tạo ra sắc đỏ rực rỡ, tượng trưng cho sự sắt son, lâu bền trong đời sống vợ chồng.

Trái cây: tượng trưng cho quà tặng từ thiên nhiên, ngụ ý cho một cuộc sống hôn nhân luôn ngọt ngào và tươi mới.

Bánh: Bánh phu thê như lời chúc phúc cho tình cảm cặp đôi thêm mặn nồng, sâu sắc. Thông thường, đám cưới thường sử dụng bánh cặp: Bánh cốm – dương và bánh phu thê – âm.

tráp ăn hỏi 1234

Rượu và thuốc lá: tượng trưng cho lời xin phép của con cháu gửi đến gia tiên, chứng giám cho ngày vui của đôi trẻ. Sư cay nồng của rượu cũng ngụ ý đời sống hôn nhân luôn ấm áp và viên mãn.

Mứt sen trần: vị ngọt của mứt là lời chúc phúc cho tình cảm vợ chồng thêm ngọt ngào và êm thấm. Màu vàng của lễ vật này cũng tượng trưng cho sự giàu sang, sung túc và đủ đầy cho đôi uyên ương.

Cách sắp xếp tráp ăn hỏi theo phong tục cưới miền Bắc

Cách xếp tráp ăn hỏi cho lễ 5 tráp

Tráp trầu cau: Đặt buồng cau vào giỏ sau đó trang trí thêm lá trầu không hoặc lá vạn tuế sao cho tròn và xòe đều đặn nhất, lưu ý số lá nhất định phải là số chẵn

Tráp bánh: Bên cạnh các loại bánh cưới hiện đại và đắt tiền ngày nay thì bánh cốm và bánh phu thê vẫn là loại bánh không thể thiếu trong ngày đám hỏi. Bánh được gói trong giấy bóng kính, đặt trong hộp vuông và kết thành tráp.

Tráp mứt sen trần: Thường được xếp theo hình tháp, kết hoa đỏ, gắn chữ hỷ – tín hiệu may mắn cho đám cưới.

tráp ăn hỏi 2

Lễ rượu thuốc: Đặt các chai rượu thẳng đứng hoặc hơi nghiêng miễn sao thành hình dáng đẹp. Sau đó thêm hoa tươi, nơ hay dán thêm chữ hỷ.

Tráp ngũ quả: Thường được sắp thành mâm rồng phượng hoặc đơn giản hơn là đặt sao cho mâm quả tròn trịa nhất. Lưu ý cần đặt các loại quả có vỏ cứng bên dưới, hoa quả mềm, dễ dập nên đặt bên trên.

Bạn không nhất định phải chọn lễ vật giá trị lớn nhưng cần sắp xếp các món đồ đúng cách, cẩn thận, tỉ mỉ để thể hiện tấm lòng chân thành, sự trân trọng với nhà gái và cô dâu.

Cách sắp lễ ăn hỏi 7 tráp

Đám hỏi với sính lễ 7 tráp thường có: tráp trầu cau, tráp chè, tráp bánh cốm, tráp rượu và thuốc lá, tráp hạt sen, tráp bánh phu thê, tráp bánh đậu xanh.

Mâm bánh phu thê – bánh cốm, đậu xanh và hạt sen sẽ được trang hoàng theo hình tháp tròn, điểm xuyết nơ đỏ và chữ hỷ. Song song đó, các sính lễ còn lại được đặt trong mâm sơn son thếp vàng, cách trang trí sẽ tùy thuộc vào gu thẩm mỹ mỗi nhà.

Toàn bộ lễ vật nên được đặt trong mâm tráp, để thể hiện sự trang trọng và chỉn chu. Sau đó, người nhà chú rể nên phủ tráp bằng vải nhung đỏ khi đưa sính lễ đến gia đình cô dâu.

tráp ăn hỏi 3

Cách sắp lễ ăn hỏi 9 tráp

Lễ dạm ngõ với 9 tráp thường có: tráp trầu cau, tráp chè, tráp bánh cốm, tráp rượu và thuốc lá, tráp hạt sen, tráp bánh phu thê, tráp bánh đậu xanh, lẵng hoa quả kết rồng phụng, tráp lợn sữa quay.

Mâm hoa quả ăn hỏi kết long phụng được kết hợp từ hoa quả thiên nhiên, trang hoàng sao cho cân đối và đẹp mắt. Điểm nổi bật của tráp đám hỏi này là một bên kết hình con rồng và một bên là hình con phụng.

Lợn sữa sau khi được quay vàng rượm sẽ được đặt trên mâm sính lễ. Sau đó, lợn quay sẽ được trang trí với nơ, dây ruy băng, hoa tươi và chữ hỷ, nhằm tạo sự trang trọng và thẩm mỹ cho tráp ăn hỏi này.

tráp ăn hỏi 4

Qua bài viết này, Marry hy vọng đã cung cấp được những nàng dâu tương lai những thông tin về đám hỏi cần những gì. Những đôi uyên ương cưới theo phong tục miền Bắc có thể tham khảo những cắp sắp xếp mâm quả đám hỏi ở trên để lễ dạm ngỏ được diễn ra suôn sẻ vả chỉn chu nhất nhé.

Xem thêm: Thứ tự đứng chuẩn cho dàn bưng mâm quả đám hỏi

From Marry with


Bình luận

0 bình luận
Video mới nhất
Những câu nói hay về tình yêu hay ngôn tình trong cuộc sống hiện nay đã được truyền tải một cách khéo léo qua tác phẩm nghệ thuật – tranh vẽ. Mỗi nét vẽ là sự khắc họa câu chuyện tình yêu chi tiết nhất.
Cộng đồng
Khuyến mãi cưới mới nhất
Từ khóa được quan tâm nhất