Để bước đến hôn nhân bền vững, các cặp đôi khó có thể bỏ qua một bước quan trọng – Làm thủ tục đăng ký kết hôn. Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn được coi như tấm vé thông hành đưa cả hai lên chuyến tàu hạnh phúc.

Thủ tục đăng ký kết hôn quotes 2

 

Thủ tục đăng ký kết hôn được hình thức hóa bằng giấy chứng nhận kết hôn, được cấp phép bởi cơ quan nhà nước (hoặc tổ chức tôn giáo), cho phép một đôi vợ chồng kết hôn hợp pháp.

Thủ tục xin giấy phép hôn phối ở các quốc gia khác nhau, và thường thay đổi theo thời gian, theo chính quyền sở tại. Trong lịch sử, giấy phép kết hôn đầu tiên được ban hành vào thời Trung Cổ, dưới sự chứng giám của Nhà thờ. Những cặp đôi đến với nhau mà không có giấy phép sẽ bị xem là bất hợp pháp.

Lịch sử Việt nam cũng đã ghi nhận “Quốc triều hình luật” hay còn gọi là “Luật Hồng Đức” của triều đình nhà Lê quy định thủ tục đăng ký kết hôn. Luật chỉ rõ con gái từ 16 tuổi trở lên, con trai từ 18 tuổi trở lên mới được dựng vợ gả chồng. Việc kết hôn chỉ được coi là hợp pháp khi được sự đồng ý của 2 bên cha mẹ, có việc trao đổi sính lễ trước sự có mặt của họ hàng hai bên.

Tuyên ngôn thế giới về quyền con người (Điều 16) cũng khẳng định quyền kết hôn và lập gia đình giữa đàn ông và phụ nữ. Quyền này bình đẳng cả trong hôn nhân và khi phân ly.

Thủ tục đăng ký kết hôn theo Human Right

Bạn có bao giờ thắc mắc vì sao pháp luật từ Đông sang Tây, từ cổ chí kim đều quan tâm đến thủ tục kết hôn? Đôi lứa đến với nhau bằng tình yêu. Hôn nhân là dấu hiệu xác tín rằng tình yêu đó đã thăng hoa và đạt đến độ chín muồi. Không chỉ trao nhau con tim, đôi lứa thể hiện trách nhiệm với đối phương, dành tặng nhau cả cuộc đời.

Tờ giấy hôn thú không phải là cái còng kềm kẹp cuộc đời của hai người với nhau. Tờ giấy pháp lý này có ý nghĩa cao vời hơn, nó chứng nhận từ nay hai người xa lạ gắn kết nhau về thể xác và tâm hồn. Gia đình người này trở thành của người kia, thế giới của người này nay có thêm bóng dáng của một nửa còn lại.

Thủ tục đăng ký kết hôn tại Việt Nam cần gì

Thủ tục đăng ký kết hôn đòi hỏi nhiều giấy tờ hành chính. Tìm hiểu kỹ về quy trình và cách thức đăng ký, chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, bạn chỉ mất 5-10 ngày là có giấy chứng nhận đăng ký kết hôn.

Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên được xem là đủ tuổi kết hôn; Kết hôn tự nguyện và không thuộc các trường hợp cấm kết hôn theo luật định gồm:

  • Không được kết hôn với người đang có vợ, có chồng
    Người mất năng lực hành vi dân sự (tâm thần)
  • Kết hôn giữa người có cùng dòng máu trực hệ, có họ hàng trong phạm vi ba đời
  • Đăng ký kết hôn giữa cha mẹ nuôi với con nuôi…
    Đối với hôn nhân đồng giới – Luật hôn nhân và gia đình 2014 bỏ quy định “cấm kết hôn giữa những người cùng giới tính” nhưng vẫn “không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính”.

Hai bên nam, nữ phải có mặt khi làm thủ tục đăng ký kết hôn. Đại diện Ủy ban nhân dân cấp xã yêu cầu hai bên cho biết ý muốn tự nguyện kết hôn. Nếu hai bên đồng ý kết hôn, thì cán bộ Tư pháp hộ tịch ghi vào sổ đăng ký kết hôn và Giấy chứng nhận kết hôn.

Hai bên nam, nữ ký vào Giấy chứng nhận kết hôn và Sổ đăng ký kết hôn. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ký và cấp cho mỗi bên vợ, chồng một bản chính Giấy chứng nhận kết hôn.

Trong thời hạn 5-10 ngày, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ, nếu xét thấy hai bên nam, nữ có đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình, Ủy ban nhân dân cấp xã đăng ký kết hôn cho hai bên nam, nữ.

Trong trường hợp cần phải xác minh, thời hạn nói trên được kéo dài thêm không quá 5 ngày. Khi hoàn thành thủ tục, Ủy ban phường (xã) sẽ cấp 2 bản đăng ký kết hôn, mỗi cô dâu và chú rể giữ một bản.

Giấy tờ làm thủ tục đăng ký kết hôn

Nộp hồ sơ đăng ký kết hôn với người nước ngoài Sở Tư pháp có thẩm quyền giải quyết.

Cán bộ tiếp nhận hồ sơ đăng ký kết hôn với người nước ngoài có trách nhiệm kiểm tra các giấy tờ có trong hồ sơ, nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ theo quy định của pháp luật thì viết phiếu tiếp nhận hồ sơ đó và ghi rõ ngày phỏng vấn, ngày trả kết quả.

Thủ tục đăng ký kết hôn thế nào

Trong thời gian 15 ngày kể từ ngày tiếp nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ và lệ phí, Sở Tư pháp có những trách nhiệm dưới đây:

  • Thực hiện buổi phỏng vấn trực tiếp tại trụ sở Sở Tư pháp đối với 2 bên nam và nữ kiểm tra để làm rõ về nhân thân và sự tự nguyện kết hôn của hai người cũng như mức độ hiểu biết nhau về nhau.
  • Kết quả của buổi phỏng vấn sẽ được được lập thành văn bản. Cán bộ phỏng vấn cần phải nêu rõ ý kiến đề xuất của mình và ký tên vào văn bản của buổi phỏng vấn, người phiên dịch (nếu có) phải cam kết dịch chính xác nội dung của buổi phỏng vấn và ký tên vào văn bản phỏng vấn.
  • Nghiên cứu, thẩm tra hồ sơ đăng ký kết hôn với người nước ngoài; trong trường hợp nghi vấn hoặc có vấn đề khiếu nại, tố cáo việc kết hôn thông qua môi giới nhằm mục đích kiếm lời, kết hôn giả tạo, hay lợi dụng việc kết hôn để mua bán người, kết hôn nhằm mục đích trục lợi khác hay xét thấy có vấn đề cần làm rõ về nhân thân của hai bên nam và nữ; giấy tờ trong hồ sơ đăng ký kết hôn, Sở Tư pháp thực hiện xác minh làm rõ.
  • Trong thời gian 07 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận được công văn của Sở Tư pháp, cơ quan công an sẽ hiện xác minh vấn đề được yêu cầu và trả lời bằng văn bản cho Sở Tư pháp.
  • Trong thời gian 05 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận được văn bản trình của Sở Tư pháp cùng hồ sơ đăng ký kết hôn, trong trường hợp xét thấy hai bên nam và nữ đáp ứng đủ điều kiện đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài Chủ tịch UBND cấp tỉnh ký Giấy chứng nhận kết hôn và trả lại hồ sơ cho Sở Tư pháp để tổ chức lễ đăng ký kết hôn cho 2 người.

Trường hợp từ chối đăng ký kết hôn với người nước ngoài, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có văn bản nêu rõ lý do gửi Sở Tư pháp để thông báo cho hai bên nam và nữ.

 

Làm thủ tục đăng ký kết hôn ở đâu?

Nếu bạn kết hôn trong nước thì hãy tới thẳng UBND phường, xã hoặc thị trấn nơi một trong hai bạn nam hoặc nữ đang đăng ký thường trú.

 

Nếu bạn kết hôn với người nước ngoài hoặc người Việt Nam định cư tại nước ngoài thì nơi cần đến là sở Tư Pháp (nếu đăng ký kết hôn tại Việt Nam) hoặc Cơ quan đại diện (nếu đăng ký kết hôn tại Cơ quan đại diện).

Làm sao để xác nhận tình trạng hôn nhân

Nếu đăng ký kết hôn ở địa phương của người nữ thì:

  • Nữ không cần làm giấy vì người quản lý hộ khẩu biết tình trạng hôn nhân của bạn.
  • Nam về địa phương xin Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, sau đó mang tới nộp tại địa phương của vợ tương lai.
  • Nếu một trong hai bạn đang trong thời gian công tác, học tập hay lao động nước ngoài về nước kết hôn thì phải được sự xác nhận của Cơ quan ngoại giao, lãnh sự Việt Nam tại nước đó về tình trạng hôn nhân của người đó.
  • Nếu một trong hai bạn, hoặc cả hai đang công tác trong quân đội thì phải nhận được xác nhận tình trạng hôn nhân do thủ trưởng cấp (vì hai bạn cùng trong quân đội nên quyền quản lí là thuộc về thủ trưởng đơn vị).
  • Thời gian làm giấy này mất 2-3 ngày.

 

 

Làm thế nào để có giấy xác nhận sức khỏe tâm thần

Giấy này do tổ chức y tế có thẩm quyền cấp trong kì hạn 6 tháng tính đến ngày nhận hồ sơ, xác nhận người đó không mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh không thể nhận thức hành vi của mình.

Ở Việt Nam, muốn được khám sức khỏe về tâm thần để được kết hôn, bạn liên hệ với các bệnh viện chuyên khoa về tâm thần, trường hợp ở các tỉnh, thành nào không có bệnh viện chuyên khoa tâm thần thì liên hệ với bệnh viện đa khoa cấp tỉnh để được khám theo chỉ định của Sở Tư pháp.

Tại TP.HCM, để được khám sức khỏe kết hôn đương sự liên hệ với Bệnh viện Tâm thần TP.HCM (192 Hàm Tử, Q.5). Hồ sơ nộp cho bệnh viện bao gồm:

  • Tờ khai đăng ký kết hôn;
  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân,
  • Giấy CMND (tất cả đều là bản phô tô, khi đi khám xuất trình bản chính CMND) và
  • 4 ảnh (3×4). Lệ phí 60.000 đồng. Thời hạn 1 ngày sẽ có kết quả.

 

 

 

 

 

 

 

 

Cưới hỏi đó đây

 

Thủ tục đăng ký kết hôn tại Nhật

 

Nhật Bản

Hôn nhân tại Nhật Bản được được pháp luật công nhận khi hai người đến đăng ký kết hôn ở văn phòng nhà nước hay toà thị chính.

Giấy đăng ký kết hôn tại đất nước Anime cũng đầy hình ảnh, màu sắc thú vị thay vì chỉ màu đen trắng chán ngắt.

Các cô dâu và chú rể Nhật giờ đây có thể chọn những mẫu giấy đăng ký kết hôn được thiết kế đẹp mắt (download miễn phí và hoàn toàn hợp pháp) cho thủ tục hành chính không kém quan trọng này.

 

 

 

 

 

Thủ tục đăng ký kết hôn tại Bhutan

 

 

Bhutan

Bhutan là đất nước cho phép đa phu đa thê, riêng đa thê là tục lệ “có thời hạn”, chỉ tính đến khi Thái hoàng qua đời.

Quan niệm hôn nhân ở Bhutan rất thoáng, yêu nhau là về ở với nhau rồi sinh con đẻ cái, rất ít cặp đăng kí kết hôn.

Ở với nhau thì gọi là vợ chồng thế nên chia tay cũng gọi là ly dị!

Bhutan không có văn hoá cưới xin, giờ hiện đại hoá mới có 1 số cặp tổ chức cưới. Nhưng đây là văn hoá du nhập chứ không phải văn hoá Bhutan.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Thủ tục đăng ký kết hôn tại Mỹ

 

 

 

Hoa Kỳ

Las Vegas là nơi được nhiều người Mỹ chọn làm thủ tục đăng ký kết hôn. Thủ tục tại đây rất dễ dàng, chi phí rẻ, không cần chờ đợi lâu và cũng không cần tiến hành kiểm nghiệm máu.

Sau cờ bạc, công nghiệp cưới mang lại lợi nhuận nhiều nhất cho vùng đất này. Mỗi năm, có hơn 120.000 đôi lứa chọn Las Vegas làm nơi tổ chức cưới.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Quotes Thủ tục đăng ký kết hôn

Tấm vé thông hành không hoàn toàn đảm bảo cả hai người cùng trên chuyến tàu sẽ cùng nhau đến được trạm cuối hạnh phúc. BIết đâu đó trên đường đời, khúc nhô định mệnh đưa hai người đến ly cách.

Nhưng bạn ạ, lời Phật có dạy “Tu trăm năm mới ngồi chung thuyền, tu ngàn năm mới chung chăn gối”. Sự kết đôi của hai cá thể giữa cả tỷ người trên thế giới đã là sự mầu nhiệm của duyên phận.

Gặp nhau, yêu nhau và tiến đến hôn nhân, nhận được sự chúc phúc của gia đình hai bên và sự công nhận của pháp luật, đó là một hành trình dài không dễ dàng. Ước rằng những cặp đôi Marry đến được với nhau sẽ mãi mãi nắm chặt tay nhau, giữ vững tấm vé thông hành – tờ hôn thú của mình, và cùng nhau đến được hạnh phúc mãi về sau.

0 bình luận