Kiếng Cận với những bộ ảnh cưới đi sâu vào lòng người, coi trọng nhất về khoảnh khắc cảm xúc của từng cặp đôi và cả người xem ảnh – đối với họ lúc đó như có điều gì loé lên trong ánh mắt khi xem từng tác phẩm của anh.    Anh Kiếng Cận có tên thật là Phạm Phúc Lợi, sinh ra trong gia đình có đến 15 anh chị em ở An Giang, là một giảng viên và chính thức đeo đuổi đam mê nhiếp ảnh chuyên nghiệp trong 5 năm nay nhưng  từ nhỏ anh đã thường xuyên lui tới tiệm chụp ảnh của hàng xóm để xin “học nghề” và phát hiện ra sở thích của mình từ rất sớm.

Hôm nay Marry hân hạnh có cơ hội đặc biệt được trò chuyện cùng anh Kiếng Cận – bậc thầy của cảm xúc về nghệ thuật chụp ảnh cưới và anh cũng thường được giới chuyêngia nhắc tới với tên gọi “Ông hoàng Runway” bởi những tác phẩm chụp catwalk tuyệt vời của mình trong lĩnh vực thời trang. Marry có cơ hội gặp gỡ, hợp tác làm việc cùng anh thông qua chiến dịch “Say Yes To The Dress!” cùng với NTK Phan Anh Tuấn, Siêu Mẫu Võ Hoàng Yến, cho ra mắt BST váy cưới “Sensation”.

Chào anh Kiếng Cận, sau buổi chụp, anh có thể chia sẻ cảm nhận của mình về bộ sưu tập Sensation của NTK Phan Anh Tuấn và “màn hoá thân nữ thần” vào concept của siêu mẫu Võ Hoàng Yến?

Với NTK Phan Anh Tuấn, Kiếng Cận đã có nhiều cơ hội làm việc chung, luôn ngưỡng mộ tâm huyết và tình yêu thời trang mà Tuấn đã dành cho mỗi “tác phẩm”của mình.

BST váy cưới “Sensation” lần này đã thực sự gây cảm xúc mạnh cho Kiếng cận và Ekip lúc được chiêm ngưỡng và chụp. Đó là BST cưới kỳ công, tỉ mỉ và đầy tư duy sáng tạo của NTK đã gửi gắm bằng nhiều ngày tháng để làm nên những giá trị “vàng” theo nghĩa đen lẫn nghĩa bóng cho từng bộ váy cưới lần này. Với siêu mẫu Võ Hoàng Yến, người lúc nào cũng mang đến cho Kiếng Cận cảm giác đầy hứng khởi sáng tạo khi cầm máy, bởi Yến là một siêu mẫu chuyên nghiệp nắm bắt tinh thần bộ sưu tập, thông điệp ý tưởng bộ ảnh rất nhanh và tinh tế chính vì vậy khi làm việc với Yến giúp cho Kiếng Cận và ekip luôn thăng hoa.

Anh có thể cho biết phong cách chụp ảnh đặc trưng của anh là gì? Theo anh như thế nào là một bức hình cưới đẹp? 

Cảm xúc và nhu cầu là điều mà tôi luôn chú trọng tới để tạo ra một bức ảnh đẹp và có hồn chứ không hẳn phải ấn định những phong cách cố định trong sáng tạo của mình.

Kiếng Cận thường ít khi bị dao động bởi thị trường ảnh cưới, chạy theo xu hướng nhất định trong một năm hay một mùa. Khi Kiếng Cận thực hiện một bộ ảnh cưới, sẽ luôn chú trọng vào sự mong muốn của các cặp đôi và quan trọng nhất là cảm xúc riêng biệt của họ để tạo nên một bộ ảnh cưới đẹp theo đúng tinh thần mà cặp đôi mong muốn dĩ nhiên không vay mượn hay copy chúng từ ai khác. Bộ ảnh cưới đẹp thật sự là nó có giá trị và đẹp nhất khi nó được lưu giữ cảm xúc dài lâu. Sau 10 năm, 20 năm các cặp đôi ngồi cạnh nhau họ mở ra xem album của mình mà vẫn đong đầy cảm xúc như hiện tại đó thì chính là bộ ảnh cưới đẹp của Kiếng Cận.

 

Trong suốt quá trình làm việc trong lĩnh vực này, điều khiến anh thích nhất là gì?

Nhiếp ảnh đã làm cho tâm hồn tôi bớt cô đơn hơn, yêu cuộc sống hơn và tập quan sát nhiều hơn. Điều khiến tôi thích nhất đó chính là nhiếp ảnh đã giúp tôi trân trọng mọi khoảnh khắc của cuộc sống và dành thời gian để lưu giữ chúng cùng mọi người một cách giá trị nhất khi thời gian trôi qua.

Đối với lĩnh vực chụp cưới nói riêng, Kiếng Cận cảm thấy thích nhất là sau mỗi buổi chụp cảm giác mình hạnh phúc vì đã kể một câu chuyện tình yêu của mỗi cặp đôi qua ống kính của mình một cách trọn vẹn.

Đó cũng chính là điều khiến cho Kiếng Cận cảm thấy mỗi ngày phải cập nhập nhiều hơn về kỹ thuật cũng như chuyên môn để đáp ứng yêu cầu nguyện vọng của các cặp đôi. Chính khách hàng – những cặp đôi mà tôi chụp ảnh cưới – đã giúp tôi có thêm những mối quan hệ  “thân tình”  từ họ. Họ quay lại, giới thiệu người thân, bạn bè… Bất ngờ hơn chính là khi lắng nghe những tâm tình của họ, nó khiến tôi cảm thấy quá đủ để có lý do gắn bó với nghề cầm máy này.

Được biết những cặp đôi nổi tiếng luôn tin tưởng và gửi gắm “khoảnh khắc” của họ vào “tay nghề” của anh, anh có chia sẻ gì về việc chụp ảnh cưới cho người nổi tiếng.

Tôi cảm thấy vui vì được những cặp đôi nổi tiếng, “kín tiếng”, “khó tính”… chọn lựa mình trong việc chụp ảnh cưới. Đối với những cặp đôi nổi tiếng tuỳ vào nhu cầu mà họ muốn thể hiện và chia sẻ hình ảnh của mình cũng rất khác nhau. Tôi từng vừa chụp ảnh cưới cho Đông Nhi & Ông Cao Thắng vừa khóc vì xúc động, chụp cưới cho Vy Oanh thì thoải mái như đi du lịch, chụp cho Lê Dương Bảo Lâm thì vui không thể tưởng tượng, chụp cưới cho Tóc Tiên – Tourliver khiến tôi khá hồi hộp vì có những quy định chặt chẽ về hình ảnh, tác nghiệp và cả việc “bí mật” hình ảnh, còn rất nhiều cặp đôi khác họ có những yêu cầu rất “cao cấp” khác mà chỉ những người làm nghề thực sự có kinh nghiệm và chuyên nghiệp mới đáp ứng vì có những ràng buộc nếu vi phạm “cam kết” bạn có thể đền bù lên đến gần tỉ đồng. Nhưng hạnh phúc ở mỗi cặp đôi nổi tiếng tôi chụp họ đều hài lòng và yêu thích hình ảnh của mình, quan trọng hơn tôi may mắn cùng ekip mình có cơ hội chứng kiến được những giây phút trọng đại mà đôi khi truyền thông hay người hâm mộ không có cơ hội biết hết trọn vẹn về mỗi cặp đôi họ yêu mến.

Khoảng khắc xúc động trong tiệc cưới của Đông Nhi - Ông Cao Thắng được ghi lại bởi Nhiếp ảnh gia Kiếng Cận

Khoảng khắc xúc động trong tiệc cưới của Đông Nhi – Ông Cao Thắng được ghi lại bởi Nhiếp ảnh gia Kiếng Cận

Anh có lời khuyên gì cho các cặp đôi khi lựa chọn ekip chụp cưới cho mình không?

Trong những năm gần đây, xu hướng ảnh cưới mang nhiều dấu ấn táo bạo nhằm gây điểm nhấn, như chụp cưới phong cách cổ trang, chụp cưới phong cách “sang chảnh” khác xa đời sống, thậm chí là tạo dấu ấn bằng xử lý kỹ thuật photoshop khác biệt trong phong cảnh…

Ngoài ra, còn có các cặp đôi chuộng chụp phong cách vintage những hình ảnh lại bị giống nhau về cách thể hiện, màu sắc, bố cục kiểu cùng một “công thức hình ảnh cưới vintage” tạo ra hàng loạt những bộ album cưới giống nhau… Thị trường ảnh cưới rất sôi nổi nhưng dễ bị “công nghiệp hóa”. Nên nếu thích phong cách nào, những cặp đôi nên cân đối lại yếu tố cảm xúc và nhu cầu chạy theo “xu hướng thị trường”. Kiếng Cận nói thế bởi đã từng lắng nghe nhiều “than phiền” của những cặp đôi trước đây vì họ không nghe lời chia sẻ của Kiếng Cận mà chọn những ý tưởng khác lạ, vay mượn, khác xa phong cách của họ theo thị hiếu lúc đó, giờ “giấu luôn” quyển album cưới mà không muốnchia sẻ với ai.

Mỗi cặp đôi hãy xác định rõ phong cách hình ảnh mình thích là gì? Như thể loại nhẹ nhàng sâu lắng hay sự sang trọng hoành tráng, hành trình du lịch hay khoảng khắc đời thường… Thì bạn phải tìm kiếm đúng những ekip có sở trường đó và đáp ứng được với như cầu mong muốn từ bạn. Chứ không phải là cứ chọn ekip đắt tiền, nổi tiếng hay ekip chạy theo phong cách mà chúng ta hoàn toàn không phù hợp để rồi chúng ta sẽ không hài lòng với bộ ảnh của mình. Đó là điều mà Kiếng Cận luôn luôn tư vấn và chia sẻ tới các cặp đôi.

Chi phí chụp ảnh cưới thường phụ thuộc vào những yếu tố nào, anh có lời khuyên nào không cho cô dâu-chú rể về ngân sách?

Mỗi nhiếp ảnh, studio có hình thức thể hiện hình ảnh cưới khác nhau và cũng chính vì thế, lựa chọn của khách hàng cũng khác nhau, phụ thuộc vào sở thích, gu thẩm mỹ, chi phí và nhiều thứ…

Tuy nhiên, ngân sách cho ảnh pre-wedding thường phụ thuộc nhiều vào địa điểm và thương hiệu người chụp, sau đó đến trang phục, make up, stylist… Tùy vào ngân sách mà mỗi cặp đôi sẽ có những lựa chọn phù hợp. Ví dụ, người chụp là những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, những studio uy tín luôn cho ra sản phẩm chất lượng là nơi đáng tin cậy để chúng ta có thể cân đối chụp tại studio để tránh tốn nhiều chi phí khi đi xa.

Gói chụp cưới ở xa như những địa điểm nổi tiếng luôn quyến rũ mỗi cặp đôi nhưng chi phí là vấn đề nan giải. Nếu vì quá yêu thích một địa điểm nào đó, hay địa điểm đó mang ý nghĩa của cặp đôi thì việc tham khảo một studio địa phương tại điểm đó cũng là một cách nhưng việc đó cũng rất rủi ro nếu không tìm hiểu kỹ.

Thông điệp anh muốn gửi tới các nhiếp ảnh trẻ đang có khát vọng theo đuổi sự nghiệp chụp hình cưới?

Nếu có đam mê là điều rất may mắn, nhưng chúng chưa thực sự giúp ta thành công, các bạn cần tốt chuyên môn, đúc kết thêm về kỹ thuật, kỹ năng, tham khảo và tìm ra được phong cách cho mình. Phong cách nó cũng không phải là một xu hướng nhất thời nên các bạn hãy cố gắng định hình phong cách riêng cho mình để chúng ta có thể tạo ra một thị trường khách phù hợp với mình, cũng như khách hàng tìm đến là họ đã thực sự cần bạn. Có một điều Kiếng Cận thường được hỏi là “Làm thế nào để tương tác với các cặpđôi, khách hàng, người mẫu tốt nhất?”.  Vậy để tương tác tốt với họ thì bạn phải là người hiểu họ muốn gì, nên trò chuyện với họ như một người bạn, để khi thực hiện những concept hình ảnh các bạn nhận ra rằng phía bên kia ống kính là bạn của bạn thì câu chuyện của bạn kể gần gũi, thực tế, nồng nàn sâu lắng hơn đặc biệt khi “đã là bạn” họ sẽ tạo ra cho bạn nhiều khoảnh khắc đẹp. Do đó kỹ năng giao tiếp cũng là một phần mà các bạn trẻ rất hạn chế khi kết nối trong lúc chụp ảnh.Kiếng Cận chúc tất cả các bạn nhiếp ảnh trẻ thành công trong hành trình chinh phục ước mơ của mình, làm chủ được chiếc máy ảnh, biết mình chụp gì và tạo ra được giá trị gì, dù là ảnh thương mại hay nghệ thuật các bạn vẫn hạnh phúc với công việc mình đang làm. Hạnh phúc đó đến từ sự hài lòng của khách hàng và yêu thích của người thưởng thức.

 

0 bình luận