Nét duyên dáng trong đám cưới truyền thống Hà Thành

10:00, 13/01/2018 bởi: Phương Quyên
 0 bình luận  0 love

Đám cưới truyền thống Việt luôn mang một nét độc đáo, với những lễ nghi riêng biệt. Nét truyền thống duyên dáng đó càng đậm nét hơn giữa lòng thủ đô, đặc biệt là những mâm sính lễ ăn hỏi được chuẩn bị chu đáo.

“Miếng trầu, quả cau là đầu câu chuyện”

Lễ dạm ngõ diễn ra sau khi các cặp đôi về thưa chuyện với hai bên gia đình, bày tỏ ước muốn tìm hiểu nhau và tiến tới hôn nhân. Khi được sự đồng ý của nhà gái, nhà trai đem lễ sang.

Đồ lễ bắt buộc phải có là trầu, cau, rượu, chè, bánh, kẹo, nước uống… Trầu cau là lễ vật bắt buộc vì theo tục lệ dân gian, “miếng trầu là đầu câu chuyện”, không có trầu là không theo lễ. Lễ vật được dâng lên bàn thờ tổ tiên. Sau đó, nhà trai sẽ đem về phần lễ mà nhà gái đã lưu lại, được gọi là lại quả.

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa Tài trợ bởi: JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa tọa lạc tại Bãi Kem, thuộc thị trấn An Thới, cách sân bay Phú Quốc khoảng 18,3 km và cách thị trấn Dương Đông 28,4km.

Đám cưới truyền thống 1

Miếng trầu là đầu câu chuyện, vì vậy, trầu cau là lễ vật không thể thiếu trong ngày trọng đại của các cặp đôi.

Nhà gái “chia trầu” khi phát thiệp mời cưới

Lễ ăn hỏi hay còn được gọi là lễ vấn danh, cô gái nhà nào đã nhận lễ vấn danh coi như đã có nơi, có chốn. Sau ngày lễ ăn hỏi, phải có báo hỉ, chia trầu.

Nhà gái trích trong lễ vật nhà trai đưa đến một lá trầu, một quả cau, một gói trà nhỏ, một cái bánh cốm, hoặc vài hạt mứt. Tất cả gói thành hộp hay phong bao giấy hồng, mang đến cho các gia đình họ hàng, bạn hữu của nhà gái. Nhà trai cũng báo hỉ nhưng không phải có lễ vật này mà chỉ cần thiếp báo hỉ. Trong lễ ăn hỏi, hai họ sẽ định luôn ngày cưới.

Các thủ tục cần làm trong ngày cưới

Lễ cưới thường nhiều nghi thức hơn gồm lễ nạp tài (nhà trai đem sính lễ sang nhà gái để đón dâu), lễ xin dâu (trước giờ đón dâu, nhà trai cử người đem trầu rượu đến, báo đoàn đón dâu đã đến).

Tiếp theo là lễ rước dâu vào nhà, lễ tơ hồng, trải giường chiếu, hợp cẩn, tiệc cưới và cuối cùng là lễ lại mặt (hay còn gọi là nhị hỷ hoặc tứ hỷ). Ngày nay, lễ cưới có phần hiện đại, các thủ tục cũng bớt rườm rà. Tuy nhiên, ở mỗi vùng miền khác nhau, các tục lệ sẽ có một chút thay đổi cho phù hợp.

Đám cưới truyền thống 2

Mỗi nàng dâu mới đều được Mẹ trao “của hồi môn” – tín vật luôn ở cạnh, cùng Nàng dâu vượt qua những băn khoăn, bỡ ngỡ thuở ban đầu.

Trao “của hồi môn” ngày về nhà chồng

Đây là một trong những nghi thức đám cưới truyền thống được lưu truyền từ đời này qua đời khác. Cô dâu sẽ nhận vòng, lắc tay… bằng vàng từ bố mẹ đẻ và mẹ chồng hoặc trong một số trường hợp là nhận từ người thân trong gia đình như cô, dì, chú, bác… Các bà mẹ thường coi đây như “của hồi môn” dành tặng cho con gái trong ngày cưới.

Trong xã hội ngày nay, những món trang sức cưới của cô dâu được sáng tạo để vẫn giữ vững nét truyền thống duyên dáng nhưng phải không kém phần hiện đại, tươi trẻ. Nắm bắt được điều này, PNJ cho ra mắt bộ sưu tập trang sức cưới mang tên Hạnh Phúc Vàng. Với chất liệu vàng và các thiết kế ẩn chứa ý nghĩa đằng sau, bộ sưu tập là lời chúc phúc cuộc sống lứa đôi mãi mãi bền chặt.

Đám cưới truyền thống 3

Nhiều bộ trang sức Hạnh Phúc Vàng lấy cảm hứng từ hoa cỏ, tạo ra một thế giới tình yêu sống động muôn sắc màu.

Trong bộ sưu tập Hạnh Phúc Vàng, các bà mẹ có thể chọn cho con gái – con dâu những mẫu trang sức quý phái, sang trọng như Long Phụng hay Hương Lan Nồng Nàn mang ý nghĩa khác nhau.

Lấy cảm hứng từ câu chuyện tứ linh – nơi đâu có Long Phụng sum vầy, nơi ấy chan hòa may mắn, tài lộc và hạnh phúc, nhẫn cưới Long Phụng với họa tiết được cách điệu từ hình ảnh rồng phượng tinh tế, ca ngợi sự đồng tâm, bên nhau trọn đời của đôi uyên ương. Hương Lan Nồng Nàn mang đến cảm xúc về một tình yêu dịu dàng.

Nhiều bộ trang sức Hạnh Phúc Vàng cũng lấy cảm hứng từ hoa cỏ bốn mùa, tạo ra một thế giới tình yêu sống động muôn sắc màu.

PNJ dành sự trân trọng cho những cặp đôi yêu nhau và thăng hoa với tình yêu qua bộ sưu tập trang sức cưới Hạnh Phúc Vàng. Chi tiết BST xin vui lòng xem tại ĐÂY.

From Marry with


Tag: pnj

Bình luận

0 bình luận
Video mới nhất
Những câu nói hay về tình yêu hay ngôn tình trong cuộc sống hiện nay đã được truyền tải một cách khéo léo qua tác phẩm nghệ thuật – tranh vẽ. Mỗi nét vẽ là sự khắc họa câu chuyện tình yêu chi tiết nhất.
Cộng đồng
Khuyến mãi cưới mới nhất
Từ khóa được quan tâm nhất