Lễ ăn hỏi 5 tráp: tất cả những gì bạn cần phải biết

17:00, 26/08/2020 bởi: Lê Thuỵ Trang Anh
 0 bình luận  0 love

Lễ ăn hỏi là lễ vật nhà trai mang tới nhà gái với ý nghĩa muốn hỏi cưới cô gái về làm vợ. Số lễ phổ biến, thích hợp với đa số gia đình, đồng thời mang phong cách truyền thống của người Việt chính là số 5. Cùng tìm hiểu xem lễ ăn hỏi […]

Lễ ăn hỏi là lễ vật nhà trai mang tới nhà gái với ý nghĩa muốn hỏi cưới cô gái về làm vợ. Số lễ phổ biến, thích hợp với đa số gia đình, đồng thời mang phong cách truyền thống của người Việt chính là số 5. Cùng tìm hiểu xem lễ ăn hỏi 5 tráp là gì nhé.

1. Lễ ăn hỏi 5 tráp là gì?

Lễ ăn hỏi 5 tráp là lễ ăn hỏi truyền thống bao gồm đầy đủ các lễ vật cần thiết cho một lễ ăn hỏi. 5 mâm lễ ăn hỏi được đặc trưng bởi cách kết tráp mang phong cách cổ truyền của người Việt với đầy đủ cau trầu, rượu – thuốc, chè, bánh cốm là những lễ vật nhà trai mang tới nhà gái để kết duyên.

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa Tài trợ bởi: JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa tọa lạc tại Bãi Kem, thuộc thị trấn An Thới, cách sân bay Phú Quốc khoảng 18,3 km và cách thị trấn Dương Đông 28,4km.

2. Ý nghĩa của tráp ăn hỏi 5 lễ:

Trong lễ ăn hỏi, nhà trai sẽ mang lễ vật đến nhà gái. Nếu hà gái nhận lễ ăn hỏi coi như chính là đã gả con gái cho bên nhà trai. Lễ ăn hỏi 5 tráp thể hiện lòng biết ơn của nhà trai đối với công ơn dưỡng dục của cha mẹ của cô dâu. Mặt khác 5 lễ ăn hỏi này còn thể hiện sự quý mến, tôn trọng của nhà trai đối với cô dâu. Trong đó, tráp ăn hỏi 5 tráp cũng tượng trưng cho lời chúc phúc “trăm năm hạnh phúc” mà các đấng sinh thành gửi gắm đến con cái.

3. Địa phương áp dụng lễ ăn hỏi 5 tráp

 Địa phương áp dụng lễ ăn hỏi 5 tráp Marry

Lễ ăn hỏi 5 tráp: tất cả những gì bạn cần phải biết

Theo phong tục 2 miền Bắc, Nam thì số lượng tráp ăn hỏi có sự khác nhau giữa các địa phương. Người dân miền Bắc quan niệm số lẻ là số đẹp nên thường chọn số lượng tráp ăn hỏi là 5, 7, 9, 11. Ngược lại, người dân miền Nam chọn số lượng tráp là số chẵn 6, 8, 10 tráp lễ. Ngoài ra, miền Trung cũng có phần giống miền Bắc, đám hỏi thường là lễ ăn hỏi 5 tráp.

>>>Xem thêm: Tráp ăn hỏi 5 lễ miền Bắc

Ông cha ta quan niệm, số lẻ tượng trưng cho phát triển có dư có thừa; còn số chẵn tượng trưng cho việc có đôi có cặp. Vì vậy, số lượng tráp ăn hỏi và số lượng lễ vật luôn đi theo cặp chẵn lẽ. Gia đình hai bên luôn mong muốn đôi uyên ương luôn kề vai sát cánh bên nhau, có cuộc sống sung túc, giàu sang sau này.

4. Ý nghĩa của 5 tráp ăn hỏi

Tráp trầu cau

Từ xưa đến nay, trầu cau tương trưng cho sự sắt son và bền lâu trong một mối quan hệ. Tráp trầu cau mang ý nghĩa tượng trưng cho tình cảm vợ chồng keo sơn gắn bó và mang đến sự đậm đà, ý nghĩa nhất cho 5 mâm lễ ăn hỏi. Để tạo nên mâm tráp ăn hỏi cao cấp, sang trọng người ta thường chọn lá trầu còn xanh mơn mởn. Tráp trầu cau gồm 1 buồng khoảng 100 quả, mỗi quả cau lại dán chữ hỷ, đặt lên mâm lễ đỏ và trang trí nơ đỏ mang đến sự may mắn cho cuộc sống hôn nhân sắp tới của cặp đôi. Mâm tráp trầu cau thường được kết hợp với cách kết bằng hoa tươi hoặc kết hợp nghệ thuật giữa lá vạn tuế dừa cạn mang lại một khay tráp đẹp sang trọng.

Tráp rượu, thuốc

Tráp trà và rượu, thuốc sẽ dùng để dâng lên bàn thờ tổ tiên với ngụ ý mong tổ tiên chứng giám lòng thành của nhà trai, cũng như xin phép tổ tiên cho phép đám cưới được diễn ra suôn sẻ với lời cầu chúc có gia đình con cái ngoan ngoãn, hiếu thuận với bố mẹ. Mâm tráp ăn hỏi rượu thuốc tại được kết hợp 3 chai vang hoặc vodka với 3 cây thuốc lá và hoa tươi cùng phông chữ song hỷ nhằm tạo nên 5 mâm quả đám hỏi đằm thắm, lịch thiệp nhất.

>>> Xem thêm: Chuẩn bị tráp rượu thuốc trong nghi thức cưới 2020

Tráp hoa quả

Mâm trái cây trong lễ ăn hỏi với ngụ ý mong cho tình yêu và cuộc sống hôn nhân của đôi uyên ương sẽ luôn ngọt ngào và tươi mới. Tráp hoa quả gồm quả và hoa tươi, có thể trang trí theo hình thù đẹp mắt theo yêu cầu của khách hàng. Đặc biệt nếu yêu cầu kết thêm rồng phượng thì chi phí sẽ tăng lên đôi chút.

Tráp bánh phu thê, bánh cốm

Bánh cốm hay bánh phu thê (bánh xu xê) đều là những loại bánh có giai thoại về những câu chuyện tình yêu đẹp, về cuộc sống vợ chồng chung thủy và hòa hợp, góp phần thể hiện sự ngọt ngào trong tình yêu. Tất cả số bánh cốm sẽ được khéo léo sắp xếp theo hình tháp nhằm mang ý nghĩa đem sự vững bền, hạnh phúc đến cho gia đình.

Tráp mứt, hạt sen, chè

Tráp mứt hạt sen kết hợp với chè tân cương được xếp hình tháp nhằm tạo nên tráp ăn hỏi 5 lễ đẹp, bắt mắt nhất.

>>> Xem thêm: Mâm lễ ăn hỏi 9 tráp truyền thống miền Bắc gồm những gì?

5. Cách sắp lễ ăn hỏi 5 tráp

Cách sp tráp bánh cm ăn hi như thế nào?

Trong 5 mâm quả đám hỏi, màu đỏ chính là màu truyền thống chủ đạo. Chính vì thế, ngoài màu xanh đỏ của vỏ hộp bánh cốm thì mâm tráp bánh cốm còn được kết duyên với sợi dây ruy băng đỏ kết hợp với những đám nơ được xếp ly bắt mắt tạo nên mâm bánh cốm hình tháp đẹp màu đỏ.

Cách sắp mâm tráp trầu cau?

Để trình bày mâm lễ trầu cau đẹp, bạn nên chọn những buồng cau tươi, có trái to màu xanh đậm. Với cách trang trí mâm quả ngày cưới hiện nay, bạn có thể sử dụng 105 quả cau với ý nghĩa “trăm năm hạnh phúc”. Bên cạnh đó, các đôi uyên ương cần lưu ý số lượng lá trầu sẽ gấp đôi số quả cau. Vì thế, bạn cần chuẩn bị 210 lá trầu để tương ứng với 105 quả cau.

Đầu tiên, lá trầu sẽ được xếp vòng quanh tráp lễ, tùy theo đường kính của tráp mà lớp lá sẽ mỏng hay dầy. Để tô điểm cho tráp lễ này, bạn có thể dán thêm decal chữ Hỷ trên từng quả và thắt nơ vào buồng cau. Cuối cùng, những buồng cau tươi xanh sẽ được đặt vào vị trí trung tâm của mâm cưới.

>>> Xem thêm: Những điều cần làm để có một tráp trầu cau đẹp

Cách sắp tráp hoa qu

Tùy theo điều kiện kinh tế mà mỗi gia đình có thể lựa chọn mâm trái cây khác nhau. Thanh Long, Nho Mỹ, Mãng Cầu, Xoài Cát, Táo Mỹ là các loại trái cây thường thấy trong tráp lễ cưới của người Việt. Bạn nên lưu ý chọn  những quả còn tươi mới, không bị trầy xước và tránh bị dập.

Với cách trang trí mâm quả ngày cưới này, các đôi uyên ương nên bày trí xoài và thanh long ở dưới cùng tráp lễ vì lớp vỏ tương đối dày sẽ là lớp nền vững chắc, chịu lực cho các loại quả khác. Cuối cùng, Mãng Cầu, Táo Mỹ và Nho sẽ được các đôi uyên ương đặt ở vị trí trên cùng.

Cách sắp tráp ăn hi Rng Phượng

Tráp ăn hỏi rồng phượng được làm từ các loại hoa quả tươi ngon được các nghệ nhân sáng tạo, cắt tỉa và kết thành hình rồng, phượng vô cùng bắt mắt. Chủ yếu sử dụng các loại hoa quả như táo, dứa, nho, ớt… và các loại lá phụ kiện khác như lá dứa.

Lễ ăn hỏi 5 tráp rồng phượng sum vầy có ý nghĩa chúc phúc cho cặp đôi luôn hạnh phúc, con đàn, cháu đống vui vẻ bên nhau trọn đời.

6. Nghi lễ trao tráp ăn hỏi truyền thống

Lễ ăn hỏi 5 tráp truyền thống Marry

Lễ ăn hỏi 5 tráp: tất cả những gì bạn cần phải biết

Chuẩn bị

Hai gia đình sẽ bàn bạc và thống nhất trước số lượng tráp. Nhà trai chuẩn bị đội bê tráp và nhà gái cũng chuẩn bị đội đỡ tráp. Tới đúng ngày giờ đã định, đoàn đại diện nhà trai sẽ bắt đầu lên đường tới nhà gái.

Trao quả

Tới giờ lành, nhà trai sắp xếp đội hình theo thứ bậc trong gia đình. Đi đầu là ông bà, bố mẹ, chú rể, đội bê tráp và các thành viên liên quan. Sau khi hai nhà chào hỏi, đoàn bê tráp nam sẽ trao lễ cho đội đỡ tráp nữ để đỡ mâm quả và bước vào nhà. Đội bê tráp nam và đội bê tráp nữ sẽ trao phong bao lì xì, trả duyên cho nhau. Các phong bao này do hai nhà tự chuẩn bị. Đội bê tráp của nhà trai và nhà gái sẽ được nhận phong bao lì xì gọi là “trả duyên”.

Nhận – mở quả

Sau khi trao tráp, gia đình hai nhà sẽ cùng ngồi uống nước, nói chuyện. Đầu tiên, gia đình nhà gái sẽ giới thiệu các đại diện có mặt trong buổi lễ. Để đáp lại, nhà trai cũng giới thiệu các đại diện của gia đình. Đại diện nhà trai sẽ phát biểu lý do. Đại diện nhà gái đứng lên cảm ơn, chấp nhận tráp ăn hỏi của nhà trai. Mẹ chú rể và mẹ cô dâu sẽ cùng mở tráp. Các thành viên của nhà trai và nhà gái sẽ cùng uống trà và trò chuyện sau khi nhận mâm quả cưới.

Cô dâu ra mắt hai bên gia đình

Gia đình nhà gái cho phép chú rể lên phòng đón cô dâu xuống chào gia đình nhà trai, hoặc mẹ cô dâu sẽ dẫn cô dâu ra ra mắt họ hàng 2 bên (trước khi chú rể lên đón, cô dâu không được xuất hiện trong lễ ăn hỏi). Cô dâu sẽ xuống chào hỏi và rót nước mời gia đình chú rể, ngược lại, chú rể cũng sẽ rót nước mời gia đình cô dâu. Thông thường, mẹ cô dâu sẽ dắt tay cô dâu ra mắt gia đình 2 họ.

Làm lễ gia tiên nhà gái

Sau khi cô dâu ra mắt, mẹ cô dâu sẽ lấy từ mâm ngũ quả một số vật phẩm và lễ đen để mang lên bàn thờ thắp hương cúng ông bà, tổ tiên. Bố mẹ cô dâu sẽ đưa cô dâu và chú rể lên thắp hương trên bàn thờ nhà gái.

Bàn bạc về lễ cưới

Sau khi cúng ông bà tổ tiên xong, bố mẹ hai nhà sẽ thống nhất ngày giờ đón dâu và lễ cưới. Trong thời gian đó, cô dâu chú rể mời nước quan khách và chụp ảnh lưu niệm cùng mọi người trong lễ ăn hỏi.

Lại quả

Nhà gái sẽ chia đồ lại quả cho nhà trai và trả lại các mâm tráp. Lưu ý, khi chia đồ lại quả không được dùng kéo cắt mà phải xé bằng tay, đồ lại quả phải là số chẵn (thông thường là 10 lễ vật) và khi nhà gái trả lại mâm tráp phải để ngửa nắp lên, không được đóng lại. Nhà gái trao đồ lại quả cho nhà trai và nhà trai xin phép ra về.

>>> Xem thêm: Trình tự lễ ăn hỏi chuẩn dành cho các đôi uyên ương

7. Top 15 tráp ăn hỏi 5 lễ đẹp

Top 15 tráp ăn hỏi 5 lễ đẹp Marry

Trang trí thêm hoa cho tráp ăn hỏi 5 lễ thêm phần lãng mạn.

Top 15 tráp ăn hỏi 5 lễ đẹp Marry

Số lượng chỉ có 5 tráp nhưng mỗi tráp đều được chuẩn bị công phu và cẩn thận.

Top 15 tráp ăn hỏi 5 lễ đẹp Marry

Tráp ăn hỏi 5 lễ rồng phượng với màu chủ đạo vàng thêm phần may mắn.

Top 15 tráp ăn hỏi 5 lễ đẹp Marry

Truyền thống của người Việt từ lâu đời chính là lễ ăn hỏi 5 tráp

Top 15 tráp ăn hỏi 5 lễ đẹp Marry

5 mâm quả đám hỏi và phông nền đám cưới chủ đạo màu trắng mang nét đẹp thanh lịch.

Top 15 tráp ăn hỏi 5 lễ đẹp Marry

5 lễ ăn hỏi với chủ đạo màu vàng mang sự may mắn đến cho gia đình.

Top 15 tráp ăn hỏi 5 lễ đẹp Marry

Tráp ăn hỏi 5 lễ truyền thống trang trí tông màu bắt mắt đem lại sự may mắn.

Lễ ăn hỏi 5 tráp đẹp Marry

Ý nghĩa của 5 tráp ăn hỏi là khác nhau.

Lễ ăn hỏi 5 tráp đẹp Marry

Lễ ăn hỏi 5 tráp rồng phượng truyền thống.

Lễ ăn hỏi 5 tráp đẹp Marry

Tráp ăn hỏi 5 lễ màu đỏ tươi bắt mắt đem lại may mắn cho cô dâu chú rể.

Lễ ăn hỏi 5 tráp đẹp Marry

Trang trí thêm hoa, lá để 5 mâm quả đám hỏi thêm phần nổi bật.

Lễ ăn hỏi 5 tráp đẹp Marry

Lễ ăn hỏi 5 tráp thường ở miền Bắc và miền Trung.

Lễ ăn hỏi 5 tráp đẹp Marry

Tráp ăn hỏi 5 tráp với số lẻ tượng trưng cho việc có dư có thừa.

Lễ ăn hỏi 5 tráp đẹp Marry

5 mâm quả đám hỏi thường được trang trí với màu đỏ may mắn.

8. Giá lễ ăn hỏi 5 tráp

Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ đặt tráp ăn hỏi 5 lễ với nhiều mức giá khác nhau. Tùy theo nhu cầu và khả năng kinh tế của mỗi gia đình mà có thể chọn thêm hoặc bớt lễ cho phù hợp. Theo tìm hiểu của chúng tôi, mức giá cho 5 mâm quả đám hỏi dao động từ 3.000.000 VNĐ – 5.500.000 VNĐ/5 mâm lễ ăn hỏi.

9. Địa chỉ mua tráp ăn hỏi 5 lễ

From Marry with
Nhận ngay báo giá Sheraton Grand Danang Resort Tài trợ bởi: Sheraton Grand Danang Resort

Ballroom diện tích 1.267m2 và bờ biển cát trắng hoang sơ, phong cảnh thoáng đãng cho một đám cưới ngoài trời bên bờ biển.



Bình luận

0 bình luận
Video mới nhất
Những câu nói hay về tình yêu hay ngôn tình trong cuộc sống hiện nay đã được truyền tải một cách khéo léo qua tác phẩm nghệ thuật – tranh vẽ. Mỗi nét vẽ là sự khắc họa câu chuyện tình yêu chi tiết nhất.
Cộng đồng
Khuyến mãi cưới mới nhất
Từ khóa được quan tâm nhất