Giải mã MC ngày cưới

14:30, 08/06/2016 bởi: swanxuan
 6 bình luận  2 love

MC của một ngày cưới có 3 vai trò quan trọng nhất: Đầu tiên là người phát ngôn thay mặt cho hai họ tuyên bố lễ cưới và dẫn dắt các nghi thức lễ trên sân khấu. MC cũng chính là người quan trọng nhất trong việc nối kết các chi tiết lại với nhau, góp phần minh họa rõ nhất ý nghĩa và câu chuyện ẩn chứa đằng sau mỗi ngày cưới (mà chúng tôi thường gọi là wedding concept) bằng lời nói, cử chỉ và điệu bộ của mình.

Giải mã MC (Master of Ceremony) ngày cưới, người thường được xem như “cột sống” của chương trình, dẫn dắt tất cả quan khách đi vào không gian và chiều sâu cảm xúc của ngày trọng đại.

Vai trò của 1 MC tiệc cưới trong buổi lễ cưới là gì?

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa Tài trợ bởi: JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa tọa lạc tại Bãi Kem, thuộc thị trấn An Thới, cách sân bay Phú Quốc khoảng 18,3 km và cách thị trấn Dương Đông 28,4km.

MC của một ngày cưới có 3 vai trò quan trọng nhất:
– Đầu tiên là người phát ngôn thay mặt cho hai họ tuyên bố lễ cưới và dẫn dắt các nghi thức lễ trên sân khấu.
– MC cũng chính là người quan trọng nhất trong việc nối kết các chi tiết lại với nhau, góp phần minh họa rõ nhất ý nghĩa và câu chuyện ẩn chứa đằng sau mỗi ngày cưới (mà chúng tôi thường gọi là wedding concept) bằng lời nói, cử chỉ và điệu bộ của mình.
– Cuối cùng MC là cầu nối giữa tất cả các khách mời và cô dâu chú rể (CD-CR), khởi tạo bầu không khí thân mật ấm cúng và vui vẻ cho phần tiệc sau khi lễ nghi trên sân khấu đã kết thúc.

 

mc đám cưới

MC đám cưới là nhân tố quan trọng giúp đám cưới của bạn vui nhộn và trôi chảy hơn.

MC tiệc cưới khác với những “thể loại” MC khác ở những điểm nào?

MC đều thuộc cùng một khái niệm, nói nôm na là người khuấy động không khí của một buổi tiệc tùng, sự kiện, là cầu nối giữa khán giả và ý tưởng chương trình, và đôi khi còn là đại diện cho hình tượng của người (hoặc tổ chức) đứng đằng sau sự kiện đó.

MC tiệc cưới và MC sự kiện nói chung giống nhau về căn bản và vai trò, điểm khác biệt lớn nhất là ở tác phong và văn phong, tùy thuộc vào ý tưởng và không khí chung của tiệc cưới đó, và vì ngày cưới ở Việt Nam đa phần là sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại nên cách dùng từ, âm giọng và cung cách cũng phải kết hơp giữa hai yếu tố này nhuần nhuyễn, hợp lý và linh hoạt.

MC tại đám cưới


Để làm một MC tiệc cưới thì cần phải đáp ứng những yêu cầu gì?

Chính vì sự khác biệt ở trên vừa đề cập mà đa phần MC tiệc cưới cần có một số yêu cầu căn bản sau:

– Trước tiên cần phải chỉnh chu, lịch sự và trang trọng trong trang phục. Tác phong tề chỉnh, từ tốn, luôn nở nụ cười (vì là ngày vui của gia chủ).

– Sau nữa khả năng linh hoạt cao, chuyển đổi qua lại giữa phong cách nhã nhặn pha truyền thống khi dẫn phần lễ trên sân khấu và phong cách trẻ trung sôi nổi thoải mái cho phần tiệc và tiết mục hoạt náo sau đó.

– Bản thân tiệc cưới theo nghi thức truyền thống sẽ gồm một số bước căn bản như: mở màn, cắt bánh, rót rượu, giao bôi… nên đòi hỏi MC tiệc cưới phải hiểu rõ ý nghĩa của từng phần này, và các lễ nghi thao tác đi kèm, hiểu rõ luôn cả những điều kiêng kị không thể được chấp nhận trong lễ cưới, để vừa có thể dẫn trôi chảy, vừa làm người nhắc và hướng dẫn ngầm cho CD-CR, bố mẹ hai bên ngay trong thời khắc làm lễ đứng trên sân khấu.

MC chuyên nghiệp


Lựa chọn MC thế nào?

Thường cô dâu chú rể sẽ có 2 sự lựa chọn: một là chọn MC của nhà hàng, khách sạn hoặc các trung tâm hội nghị (thường dịch vụ này luôn được đi kèm khi đặt tiệc cưới tại những nơi này). Và lựa chọn hai là MC bên ngoài cho riêng ngày cưới của mình.

Bạn nên ưu tiên chọn một trong số những người bạn tâm giao, hoặc người thân của họ làm MC ngày cưới. Lý do: có rất nhiều người có khiếu dẫn chương trình, có thể họ không chuyên nghiệp, không lịch thiệp được như các MC lành nghề, nhưng chỉ cần thêm một tí hướng dẫn và một bài MC script được wedding planner soạn sẵn, là đường hoàng có thể trở thành MC tuyệt vời. Họ chính là bạn của CD-CR, là người hiểu rõ từng bước tiến trong câu chuyện tình ấy, và.. nhất là cảm giác thân thiết, gần gũi, tự nhiên, tin cậy mà CD-CR có khi đứng cùng người bạn này trên sân khấu. Hiệu quả của những cảm giác này mang lại có khi khiến bạn phải ngạc nhiên. Tất cả mọi người vui tươi, hòa quyện cùng nhau trên sân khấu, nghi lễ trôi chảy, ấm cúng, tự nhiên thể hiện và diễn đạt Ý tưởng ngày cưới. Thật không gì tốt hơn!

 

MC là bạn thân

MC là một người bạn thân là lựa chọn tuyệt vời nhất!

Nhưng nếu CD-CR không có một người bạn có khả năng làm MC, bạn nên sẽ đích thân chọn một người từ bên ngoài. Và tiêu chí lựa chọn đầu tiên nên là: bản lĩnh và xử lý tình huống tốt.
Sau nữa là hiểu rõ nghi thức cưới, thích ngày cưới, dẫn chương trình phải có tình, có chiều sâu, không phô trương, không khuôn sáo, rõ ràng và chân thành. Ngại nhất là MC dẫn lễ cưới mà không có tình và cảm xúc, mọi thứ sẽ cứ trơ ra, khuôn sáo, nhạt nhẽo và lạnh băng. Ý tưởng và cảm xúc trong ngày cưới của bạn sẽ không có cách chi mà thăng hoa được.

Chúc bạn có được sự lựa chọn tốt nhất cho MC ngày cưới của mình.

Đây là vai trò cực kỳ quan trọng, nếu làm tốt, có thể chuyển “bại thành thắng”, hoặc chí ít cũng làm lung linh thêm những gì có sẵn. Ngược lại nếu làm không tốt, sẽ có vô vàn tình huống dở khóc dở cười xảy đến. Như chia sẻ dưới đây của T.Tr, một trong các cô dâu của Marry.vn:

“Tình huống này rất buồn cười. Tiệc cưới một chị bạn tại Caravel, MC nghiệp dư từ ngoài vào, khi dẫn phần lễ quên mất thủ tục cắt bánh. Mình nghỉ trong tình huống đó nên cho qua luôn, đi tiếp phần tiếp theo để khiến mọi người không thắc mắc và rối rắm. Nhưng lần ấy, bạn MC kia đợi cho đến khi CD-CR và bố mẹ hai bên đang lục tục đi xuống sân khấu rồi thì mới nhớ ra, từ sân khấu gọi giật ngược lại “Mời CD-CR và song thân trở lại sân khấu trong giây lát để chúng ta tiến hành nghi thức cắt bánh cưới”. CD-CR hôm ấy sượng chín cả mặt, bố mẹ hai bên thì khỏi phải bàn.Chắc là bạn MC lúc ấy cũng bị rối, nhưng lễ cưới đời người đôi khi chỉ có một lần, sai sót buồn cười như thế khó có thể được bỏ qua. Bản lĩnh và khả năng xử lý tình huống là cực kỳ quan trọng.
Chuyện này làm tôi nhớ mãi, và trở nên rất khó tính trong việc chọn lựa MC cho ngày cưới của mình. Cuối cùng tôi quyết định chọn một người bạn thân, anh ấy không phải MC chuyên nghiệp nhưng cảm giác mang lại thật hạnh phúc và thoải mái.

Marry
From Marry with
Nhận ngay báo giá Sheraton Grand Danang Resort Tài trợ bởi: Sheraton Grand Danang Resort

Ballroom diện tích 1.267m2 và bờ biển cát trắng hoang sơ, phong cảnh thoáng đãng cho một đám cưới ngoài trời bên bờ biển.



Bình luận

0 bình luận
Video mới nhất
Những câu nói hay về tình yêu hay ngôn tình trong cuộc sống hiện nay đã được truyền tải một cách khéo léo qua tác phẩm nghệ thuật – tranh vẽ. Mỗi nét vẽ là sự khắc họa câu chuyện tình yêu chi tiết nhất.
Cộng đồng
Khuyến mãi cưới mới nhất
Từ khóa được quan tâm nhất