Tục trộm vợ của người Mường

13:40, 27/02/2017 bởi: Mít ướt
 1 bình luận  0 love

Thông thường, những đôi trai gái Mường yêu nhau nhưng không được sự đồng ý của gia đình thì sẽ đến với nhau bằng phong tục “trộm vợ”. Chàng trai chỉ tiến hành trộm vợ khi đã được sự đồng ý của người con gái mình yêu. 

Trai Mường tiến hành “trộm vợ” vào ban đêm khi mọi thành viên trong gia đình nhà gái đã đi ngủ. Buổi tối, chàng trai vẫn đến nhà gái chơi như thường lệ. Cô gái Mường sẽ được người yêu ra tín hiệu ngầm và hai người rời nhà gái về nhà chàng trai. Sáng sớm, khi nhận ra “tín hiệu” chàng trai để lại, bố mẹ cô gái mới biết con gái mình đã bị trộm. 

“Tín hiệu” thường được chàng trai để lại trong hông đồ xôi của nhà gái (nồi đồ xôi truyền thống được làm bằng gỗ của dân tộc Mường ở Thanh Hóa), thông thường là khoảng 100 000 đồng. 

Buổi sáng nào cũng vậy, người phụ nữ trong nhà phải dậy sớm để cọ rửa chiếc hông đồ xôi để chuẩn bị bữa sáng. Nếu vào một sáng sớm nào đó, người phụ nữ dân tộc Mường vô tình bắt gặp được khoản tiền trong đó thì sẽ hiểu ngay một người con gái trong nhà vừa bị “trộm” đi tối qua.

Đêm đó, cô gái về nhà chàng trai, tại nhà trai sẽ diễn ra buổi lễ chúc mừng vì đã “trộm vợ” thành công. Bà con làng xóm, người thân và bạn bè sau khi được bố mẹ nhà trai báo tin sẽ đến chúc phúc cho đôi vợ chồng trẻ. 

Sáng hôm sau, nhà trai có nghĩa vụ mang lễ đến nhà gái để tạ lỗi vì đã “trộm vợ”. Trong nghi thức tạ lỗi không thể thiếu rượu và lợn. Ngoài ra, còn có tiền, thông thường khoảng 500.000 đồng. Lúc này, gia đình nhà gái không còn cách nào để từ chối, hai bên gia đình sẽ định ngày để tổ chức đám cưới chính thức cho hai con.
Có bạn nào người Mường không ạ. Hiện nay, chỗ các bạn còn tục này không ạ. 

Mình nghĩ tục này, sẽ giảm thiểu đi rất nhiều tình trạng ép hôn, cha mẹ đặt đâu, con ngồi đấy. 

 


Cát Tường
Cát Tường
Đăng lúc: 23:17, 28/02/2017

cách này mà áp dụng với người Kinh không biết là sẽ ra sao nhỉ? CHỉ có thể nói là \’ LOẠN\’!


Bạn có thắc mắc cần hỏi ?     Gửi chủ đề
Ứng dụng giúp ngày cưới của bạn thêm hoàn hảo
Đăng ký nhận bản tin hàng tuần
Đăng ký email để nhận những thông tin hữu ích và dành riêng cho bạn.
Lập kế hoạch
Công cụ Lập kế hoạch trong mục Ứng dụng cưới trên Marry.vn là công cụ toàn diện, tập hợp tất cả những công việc mà bạn cần phải thực hiện cho quá trình chuẩn bị đám cưới.
Tính toán ngân sách
Công cụ Tính toán ngân sách sẽ giúp theo dõi phần tiền mà bạn dự tính chi dùng trong đám cưới của mình.
Quản lý khách mời
Công cụ Quản lý khách mời của Marry là cách đơn giản nhất giúp bạn tổ chức và theo dõi số lượng khách mời tham dự đám cưới.
Lựa chọn yêu thích
Để những ý tưởng cưới không trôi đi, để đưa ra quyết định cuối cùng mà không còn gì phải luyến tiếc, bạn chỉ cần lưu tất cả lại trong bảng Lựa chọn yêu thích trên Marry.
Khuyến mãi cưới mới nhất
Từ khóa được quan tâm nhất