Mâm quả ngày cưới do nhà trai hay nhà gái quyết định?

11:04, 30/12/2017 bởi: Nguyễn Thị Hẹn
 2 bình luận  0 love

Hai bạn đã có khoảng thời gian yêu nhau và hiểu nhau. Nhưng chắc chắn trước khi về chung 1 nhà, hai bạn sẽ phải cùng nhau trải qua những phong tục tập quán khá phức tạp của mỗi gia đình khi chuẩn bị đám cưới cho hai bạn. Một trong những điều đó chính là vấn đề lễ vật mâm quả ngày cưới không biết là do nhà trai hay nhà gái quyết định? Nhà trai mang lễ vật qua nhà gái vậy thì nhà trai quyết định có đúng không?

Hàng loạt cuộc tranh luận sẽ nổ ra vì hai bên gia đình đương nhiên là sẽ không bỏ qua cơ hội góp tay vào nghi lễ truyền thống trong ngày trọng đại của con cháu mình. Rốt cuộc, nhà trai hay nhà gái mới là người quyết định những lễ vật trong mâm quả cưới này?

Hãy để nhà gái quyết định.

Theo tục lệ từ thời xưa, nhà trai muốn rước cô dâu về nhà phải trải qua màn thách cưới của nhà gái, nào là quần áo, nón dép, nào nhẫn xuyến, hoa tai, tiền mặt, cỗ cưới,… Tuy nhiên, ngày nay hình thức thách cưới đã được lược bỏ do quá tốn kém. Thay vào đó, nhà gái sẽ đưa ra yêu cầu về số lượng mâm quả và lễ vật bên trong dựa trên điều kiện kinh tế của nhà trai cũng như phong tục từng vùng miền.

Mâm quả ngày cưới này sẽ là một món sính lễ mà qua đó nhà trai sẽ thể hiện được sự trân trọng, tấm lòng thành đối với nhà gái khi đã nuôi dạy cô dâu khôn lớn và trưởng thành.

Dù là truyền thống hay hiện đại, vùng miền nào thì những lễ vật có trong mâm quả cưới mà nhà trai cần chuẩn bị hầu như không thay đổi gì nhiều. Vẫn là trầu cau, bánh, trái cây, trà rượu, gà, xôi, heo quay, tiền sính lễ….

Cô dâu chú rể thường sẽ thống nhất với nhau trước về những lễ vật trong mâm quả cưới, rồi nói chuyện với bố mẹ hai bên. Sau đó, hai nhà sẽ có một buổi gặp nhau và trao đổi ngầm theo những gì mà cô dâu và chú rể đã bàn bạc trước đó là tốt nhất. Trong suốt cuộc nói chuyện, hai bên cần tạo dựng mối quan hệ bền vững, lâu dài, tôn trọng nhau và đặt hạnh phúc của đôi trẻ lên hàng đầu.

Xuất phát từ ý nghĩa gắn kết cho đôi lứa, mâm quả cưới quan trọng bởi ý nghĩa thiêng liêng mà nó mang lại, nên trong các đám cưới hiện đại, người ta thường không quá quan tâm về giá trị mà lễ vật trong mâm quả mang lại. Vì thế, chuyện nhà trai hay nhà gái quyết định mâm quả cưới cũng không còn là vấn đề quá quan trọng, bởi hai bên gia đình có thể trao đổi và thống nhất một cách cởi mở trước ngày trọng đại của cô dâu và chú rể.


Cát Tường
Cát Tường
Đăng lúc: 09:38, 30/01/2018

chủ yếu là do nhà trai quyết định thôi

Yên Chi
Yên Chi
Đăng lúc: 17:37, 31/12/2017

mâm quả là do nhà gái quyết định,bên cạnh đó cũng làm theo nghi lễ truyền thống nhưng lễ vật cơ bản là có rồi, nếu nhà gái yêu cầu thêm như thế nào đó thì nhà trai đáp ứng thế.


Bạn có thắc mắc cần hỏi ?     Gửi chủ đề
Ứng dụng giúp ngày cưới của bạn thêm hoàn hảo
Đăng ký nhận bản tin hàng tuần
Đăng ký email để nhận những thông tin hữu ích và dành riêng cho bạn.
Lập kế hoạch
Công cụ Lập kế hoạch trong mục Ứng dụng cưới trên Marry.vn là công cụ toàn diện, tập hợp tất cả những công việc mà bạn cần phải thực hiện cho quá trình chuẩn bị đám cưới.
Tính toán ngân sách
Công cụ Tính toán ngân sách sẽ giúp theo dõi phần tiền mà bạn dự tính chi dùng trong đám cưới của mình.
Quản lý khách mời
Công cụ Quản lý khách mời của Marry là cách đơn giản nhất giúp bạn tổ chức và theo dõi số lượng khách mời tham dự đám cưới.
Lựa chọn yêu thích
Để những ý tưởng cưới không trôi đi, để đưa ra quyết định cuối cùng mà không còn gì phải luyến tiếc, bạn chỉ cần lưu tất cả lại trong bảng Lựa chọn yêu thích trên Marry.
Khuyến mãi cưới mới nhất
Từ khóa được quan tâm nhất