Làm sao để tổ chức đám cưới tiết kiệm với 50 triệu đồng?

10:11, 24/03/2018 bởi: Cát Tường
 4 bình luận  0 love

Mình đọc bài viết này trên một trang báo, thấy hay và hữu ích cho các cặp đôi đang chuẩn bị cưới nên mình share lại. Mình mong là nó sẽ giúp được các bạn phần nào.

Năm nay em đã 24 tuổi, bạn trai em 28 tuổi, tụi em yêu nhau gần 3 năm rồi và dự định ra Tết sang năm sẽ tổ chức đám cưới. Hoàn cảnh bạn trai em rất khó khăn, bố mẹ mất, anh phải tự lập từ năm 21 tuổi. Ba mẹ em thì đã già, sau khi lo việc cưới xin cho anh trai và chị gái thì gần như không còn tiền. Cho nên, muốn tổ chức đám cưới, tụi em sẽ phải tự lo.

Vì điều kiện hai gia đình khó khăn và ở xa, tụi em muốn tổ chức ở TP.HCM vì tụi em xa quê lâu, chủ yếu đồng nghiệp và bạn bè ở thành phố hết. Hai đứa đặt ra tiêu chí là làm đơn giản và tiết kiệm nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu bởi mọi thứ bây giờ quá đắt đỏ. 

Lương của cả em và bạn trai cộng lại mỗi tháng chỉ được hơn 10 triệu đồng và chúng em đã tiết kiệm được vỏn vẹn 50 triệu đồng. Em đang băn khoăn không biết phải cần bao nhiêu tiền thì đủ làm đám cưới và những khoản nào bắt buộc phải có, những khoản nào có thể có hoặc không?

Tụi em đã tham khảo một vài đám cưới của bạn bè thì thấy ít nhất cũng phải có 70 – 80 triệu đồng mới tổ chức được. Số tiền còn thiếu tụi em lại chẳng vay được ai cả vì họ hàng toàn người không dư dật về tài chính.

 

Với số tiền nhỏ như vậy, mong chuyên tư vấn cho em cách lên kế hoạch, phân bổ hợp lý số tiền cho đám hỏi, thuê đám cưới, chụp hình, đãi tiệc, mua sắm chi tiêu… sao cho đơn giản, gọn nhẹ và tiết kiệm nhất. Bạn trai em tính vay tiền của ngân hàng tổ chức đám cưới xong xuôi thì chi trả. Theo chuyên gia có nên làm thế không? Cám ơn chuyên gia rất nhiều.
(Hương Trà, TPHCM)

Làm sao để tổ chức đám cưới tiết kiệm với 50 triệu đồng?Có thể tổ chức tiệc cưới gói gọn trong 50 triệu đồng? (Ảnh: KBS)

Chào bạn,

Theo tôi, với một ngân sách đám cưới eo hẹp thì các bạn nên “liệu cơm gắp mắm”, không nên vay nợ ngân hàng.

Bởi một đám cưới nhỏ gọn nhưng hạnh phúc, đáng nhớ bao giờ cũng ý nghĩa hơn một lễ cưới hoành tráng nhưng sau đó hai vợ chồng sẽ phải “kéo cày trả nợ” hoặc tìm mọi cách thu vén để đủ tiền cho cuộc sống vợ chồng. Vì vậy, bạn Trà hãy đưa ra chi phí đám cưới dựa vào khả năng chi trả của mình, không nên tổ chức tốn kém, vay mượn vượt khả năng cho phép.

Với ngân sách nhỏ khoảng 50 triệu đồng, bạn Trà vẫn có thể tổ chức cho mình một ngày vui trọn vẹn. Tuy nhiên, bạn phải tính toán một cách chi tiết, liệt kê ra tất cả các khoản cần phải chi và ước lượng số tiền.

Tiếp theo, đánh số những thứ tự ưu tiên của các khoản chi cho đám cưới. Khi bạn xác định được những thứ tự ưu tiên thì bạn sẽ dễ dàng tính chi phí cho đám cưới của mình.
Trung bình tổng chi phí cho một đám cưới ở Việt Nam với số khách mời dao động 300 người là khoảng 100 triệu đồng. Với ngân sách 50 triệu đồng, khách mời của bạn Hương Trà chỉ nên dao động từ 100 – 150 người, đãi tiệc tại những nhà hàng có giá từ 1 – 1,5 triệu đồng/mâm.

Dưới đây là bản phác thảo chi tiết toàn bộ những việc bạn Hương Trà cần làm, cách phân bổ chi phí cho một đám cưới tiết kiệm và ấm cúng.
Bảng kế hoạch chi tiêu trị giá 50 triệu đồng cho đám cưới:

Tiệc cưới chiếm phần lớn chi phí của đám cưới nên cách giảm thiểu tiền tổ chức đám cưới tốt nhất là hạn chế số lượng khách mời. Bạn Trà nên phân loại khách mời theo các tiêu chí sau:

1. Họ hàng thân thích;
2. Nhóm bạn bè chỉ mời những người thân thiết, thường xuyên liên lạc;
3. Nhóm đồng nghiệp nên chọn những người tiếp xúc hàng ngày, có liên quan gần gũi đến công việc;
4. Nhóm bạn xã hội, ngoài những người hay gặp gỡ thì chỉ mời những người đã mời bạn dự đám cưới của họ trong một năm trở lại đây. Với cách phân loại này, danh sách khách mời cuối cùng của bạn Trà sẽ rút gọn được khá nhiều so với lúc liệt kê ban đầu.
Tiếp theo, bạn Trà có thể thuê những địa điểm của phường xã tại nơi làm việc, sinh sống như nhà văn hóa, trường học, sân vận động rồi đặt tiệc lưu động, thuê người nấu cỗ tới bày tiệc ngay tại đó.

Như vậy chi phí sẽ tiết kiệm được rất nhiều so với việc đặt tiệc tại khách sạn, nhà hàng. Giá thuê nấu cỗ hiện nay dao động khoảng 1 triệu – 1,4 triệu đồng/mâm, tiền thuê địa điểm 2 – 4 triệu đồng.
Hoa cưới và thuê xe ô tô cũng là một trong những dịch vụ tốn kém của đám cưới. Vì vậy bạn Trà nên chọn mẫu hoa đơn giản, không nên chọn những loại hoa nhập khẩu hay hoa trái mùa vì giá sẽ cao hơn nhiều những loại hoa bình thường như hoa hồng, lan…

Hiện nay có nhiều loại xe như Deawoo, Kia, Fiat hay Toyota vẫn đẹp và sang trọng, giá cả thuê của những loại này dao động từ 1 – 3 triệu đồng.
Với ngân sách eo hẹp, bạn Trà chỉ có thể dành cho nhẫn cưới khoảng 5 triệu đồng trở lại. Nhẫn cưới mang ý nghĩa tinh thần gắn bó với các bạn cả cuộc đời, không phải là vật để mua bán. Hai bạn nên chọn những chiếc nhẫn có chất liệu vàng hạng trung bình như vàng 10K, 12K hay 14K gắn pha lê thay cho đá quý với giá thành tiết kiệm.

Cũng không nhất thiết phải có một bộ ảnh cưới hoành tráng, bởi thực tế sau đám cưới, bộ ảnh công phu và tốn kém này sẽ phải “thường trú dài hạn” trong tủ. Với mặt bằng giá cả hiện nay, bạn Trà nên chọn “gói” ảnh cưới, bao gồm cả album + trang điểm + áo cưới khoảng 5 triệu đồng.

(Ảnh: STT)
Bên cạnh đó nên nhờ đến sự giúp đỡ của bạn bè. Ai có thể làm bánh cưới? Ai có thể làm MC dẫn chương trình? Ai có khả năng chụp ảnh? Hãy giao phần cắm hoa cho những bạn gái khéo tay. Nếu có bạn bè làm trong lĩnh vực trang điểm, mỹ thuật… thì đừng ngần ngại nhờ họ phụ trách mảng làm đẹp, thiệp cưới, trang hoàng tiệc cưới…
Với những tính toán trên, sau ngày cưới, khoản tiền mừng thu được, khi đã thanh toán 40% tiền tiệc cưới còn nợ. Phần còn lại, bạn Trà nên chia ngay ra hai khoản chính bằng nhau, trong đó một khoản để chi phí cho tuần trăng mật và mua sắm vật dụng cho gia đình mới.

Phần còn lại gửi ngân hàng để phục vụ cho những dự định dài lâu. Nếu khéo chi tiêu thì sau đám cưới, bạn Trà có thể bước đầu tích lũy một khoản tài chính nho nhỏ để xây dựng mái ấm.
Theo Đảm Đang – Tâm sự gia đình


Cát Tường
Cát Tường
Đăng lúc: 23:14, 22/04/2018
Trích dẫn:
Cindy Mon
nhà mình cũng không có điều kiện lắm nên hóng những dịch vụ phù hợp ạ

Tiết kiệm được chút nào hay chút đó bạn ạ, sau đám cưới mọi thứ mới bắt đầu

Cát Tường
Cát Tường
Đăng lúc: 23:13, 22/04/2018
Trích dẫn:
duyen
tùy vào điều kiện để tổ chức chứ mình thấy ở quê cũng không tốn kém lắm

Ở quê thì giá Cả cũng thấp hơn nên chi phí cũng sẻ ít hơn

Cindy Mon
Cindy Mon
Đăng lúc: 22:31, 29/03/2018

nhà mình cũng không có điều kiện lắm nên hóng những dịch vụ phù hợp ạ

duyen
duyen
Đăng lúc: 23:02, 24/03/2018

tùy vào điều kiện để tổ chức chứ mình thấy ở quê cũng không tốn kém lắm


Bạn có thắc mắc cần hỏi ?     Gửi chủ đề
Ứng dụng giúp ngày cưới của bạn thêm hoàn hảo
Đăng ký nhận bản tin hàng tuần
Đăng ký email để nhận những thông tin hữu ích và dành riêng cho bạn.
Lập kế hoạch
Công cụ Lập kế hoạch trong mục Ứng dụng cưới trên Marry.vn là công cụ toàn diện, tập hợp tất cả những công việc mà bạn cần phải thực hiện cho quá trình chuẩn bị đám cưới.
Tính toán ngân sách
Công cụ Tính toán ngân sách sẽ giúp theo dõi phần tiền mà bạn dự tính chi dùng trong đám cưới của mình.
Quản lý khách mời
Công cụ Quản lý khách mời của Marry là cách đơn giản nhất giúp bạn tổ chức và theo dõi số lượng khách mời tham dự đám cưới.
Lựa chọn yêu thích
Để những ý tưởng cưới không trôi đi, để đưa ra quyết định cuối cùng mà không còn gì phải luyến tiếc, bạn chỉ cần lưu tất cả lại trong bảng Lựa chọn yêu thích trên Marry.
Khuyến mãi cưới mới nhất
Từ khóa được quan tâm nhất