Ai trả tiền cho đám cưới? – Bài 1

14:49, 30/10/2012 bởi: damcuoi
 2 bình luận  0 love

Tài chính không phải là vấn đề duy nhất nhưng đóng vai trò vô cùng quan trọng khi tổ chức đám cưới. Hãy tham khảo các ý kiến để có cách ứng dụng phù hợp cho trường hợp của riêng bạn, bởi đây là vấn đề nhạy cảm. Luôn nhớ rằng chớ để chuyện tiền nong làm hỏng ngày vui của mình.

Khi lên kế hoạch cưới, cặp vợ chồng tương lai và hai bên gia đình phải dự trù kinh phí tổ chức tiệc cưới để có hướng lựa chọn các dịch vụ cưới cho phù hợp. Kế đến cần bàn bạc xem ai chi trả các khoản tiền này. Tiền tổ chức đám cưới được chia thành nhiều hạng mục, trong đó chiếm 2/3 là tiền tiệc cưới, 1/3 là các khoản chi cho lễ cưới.

Trường hợp 1: Cha mẹ là người chủ chi

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa Tài trợ bởi: JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa tọa lạc tại Bãi Kem, thuộc thị trấn An Thới, cách sân bay Phú Quốc khoảng 18,3 km và cách thị trấn Dương Đông 28,4km.

Theo quan niệm của nhiều gia đình Việt Nam ngày trước, cha mẹ thường đứng ra lo đám cưới cho con cái nên cũng kiêm luôn người chi trả và quản lý tiền mừng đám cưới. Lợi thế của phương thức này là cô dâu chú rể không bị áp lực tài chính, không phải tính toán chi tiêu. Mọi việc liên quan đến con số rắc rối đã có người khác lo giúp, họ chỉ việc thoải mái giữ tinh thần thật tốt để trở thành cô dâu rạng ngời, đẹp nhất, chú rể điển trai trong ngày trọng đại của mình.

Theo quan niệm của nhiều gia đình Việt Nam ngày trước, cha mẹ thường đứng ra lo đám cưới cho con cái

Khi lên kế hoạch cưới, cặp vợ chồng tương lai và hai bên gia đình phải dự trù kinh phí tổ chức tiệc cưới để có hướng lựa chọn các dịch vụ cưới cho phù hợp

Tuy vậy, cách làm này đôi khi khiến nhiều đôi uyên ương rơi vào thế bị động. Khi là người chi trả tiền đám cưới, cha mẹ đương nhiên cũng quyết định tất cả các dịch vụ cưới hỏi, đặt tiệc nhà hàng, quản lý tiền mừng trong tiệc cưới. Cô dâu chú rể ít có cơ hội lựa chọn các dịch vụ theo ý của mình. Nếu muốn thay đổi, họ phải lựa lời thật khéo léo.

Truyền thống xưa thường đặt gánh nặng cưới xin lên vai nhà trai. Bố mẹ chú rể đứng ra lo đám cưới cho con. Nhưng hiện nay nhiều gia đình nhà gái đôi khi có kinh tế dư dả không kém, đôi khi còn nhiều hơn. Vì vậy, việc chi trả tiền đám cưới giữa hai gia đình cũng cần bàn bạc kĩ. Nhiều gia đình thông gia muốn hỗ trợ cho con cái trong ngày trọng đại nhưng có sự chênh lệch về tài chính, các mối quan hệ xã hội,… đã chọn giải pháp mỗi nhà trả tiền tiệc theo số lượng khách của mình. Ở bàn lễ tân cũng có hai thùng tiền mừng dành cho nhà trai và nhà gái riêng. Cách này có thể làm người trong cuộc và cả người ngoài nhìn vào thấy hơi sòng phẳng quá nhưng cũng giúp giải quyết vấn đề tế nhị giữa hai gia đình.

Trường hợp 2: Cha mẹ phần lớn, con cái phần nhỏ

Trong trường hợp hai bạn trẻ chỉ có khả năng tài chính đủ để chi tiêu các khoản nhỏ thì nên xin phép cha mẹ cho mình tự quyết định các phần như chọn trang phục cưới, chụp ảnh cưới,… còn lại phần tiền tiệc cưới cha mẹ đứng ra chi trả. Hoặc cha mẹ cho con cái một khoản tiền nhất định để tổ chức đám cưới, phần còn lại con cái tự lo. Cách làm này giúp cô dâu chú rể bớt được gánh nặng tài chính và được đóng góp công sức chuẩn bị cho đám cưới của mình.

Trường hợp 3: Con cái tự lo đám cưới

Với xu thế độc lập của giới trẻ hiện nay, việc cô dâu chú rể tự lo tiền tổ chức đám cưới của mình ngày càng nhiều. Họ đứng ra lo liệu tất cả mọi việc. Cách làm này khiến hai người hơi vất vả nhưng bù lại có được ngày vui theo như ý của mình.

Với xu thế độc lập của giới trẻ hiện nay, việc cô dâu chú rể tự lo tiền tổ chức đám cưới của mình ngày càng nhiều

Với xu thế độc lập của giới trẻ hiện nay, việc cô dâu chú rể tự lo tiền tổ chức đám cưới của mình ngày càng nhiều

Cách đơn giản nhất là cô dâu chú rể tính tổng số tiền dự trù tổ chức đám cưới, sau đó chia đôi hoặc mỗi người góp tỉ lệ theo khả năng của mình. Cô dâu chú rể nên liệt kê càng chi tiết càng tốt các khoản tiền cần phải chi trong đám cưới. Theo ý kiến riêng của Marry, mỗi quyết định trong đám cưới cần có sự thống nhất của hai bên, sau đó chia việc theo khả năng của mỗi người. số tiền góp chung có thể gửi vào một tài khoản ngân hàng, ai cần chi tiêu thì rút tiền ra. Hoặc cả hai cùng ghi vào cuốn sổ, hoặc file excel, hoặc email… những khoản tiền mình đã chi để cả hai cùng nắm được tình hình tài chính. Chú rể nên là người lo các phần đặt cọc tiền tiệc, thuê xe, chụp hình… Cô dâu đảm nhiệm phần mua sắm trang phục cưới, trang trí nhà cửa cho lễ rước dâu – vu quy, hoa cưới, trang trí tiệc cưới… vì phụ nữ thường tỉ mỉ và cẩn thận hơn nam giới.

(Còn tiếp)

Thái Dũng

Ảnh minh họa: Internet

From Marry with
Nhận ngay báo giá Sheraton Grand Danang Resort Tài trợ bởi: Sheraton Grand Danang Resort

Ballroom diện tích 1.267m2 và bờ biển cát trắng hoang sơ, phong cảnh thoáng đãng cho một đám cưới ngoài trời bên bờ biển.




Bình luận

0 bình luận
Video mới nhất
Những câu nói hay về tình yêu hay ngôn tình trong cuộc sống hiện nay đã được truyền tải một cách khéo léo qua tác phẩm nghệ thuật – tranh vẽ. Mỗi nét vẽ là sự khắc họa câu chuyện tình yêu chi tiết nhất.
Cộng đồng
Khuyến mãi cưới mới nhất
Từ khóa được quan tâm nhất