Trà rượu dạm ngõ miền Nam – những điều bạn chưa biết?

15:23, 28/07/2020 bởi: Duy Nguyễn
 0 bình luận  0 love

Theo truyền thống của người Việt Nam từ xưa đến nay, dạm ngõ được xem là một trong 3 nghi lễ quan trọng của các cặp đôi trước khi nên duyên chồng vợ. Lễ dạm ngõ được xem là ngày đánh dấu sự chấp thuận của hai bên gia đình về mối quan hệ của […]

Theo truyền thống của người Việt Nam từ xưa đến nay, dạm ngõ được xem là một trong 3 nghi lễ quan trọng của các cặp đôi trước khi nên duyên chồng vợ. Lễ dạm ngõ được xem là ngày đánh dấu sự chấp thuận của hai bên gia đình về mối quan hệ của người con trai và con gái để hai người có thể tìm hiểu nhau một cách công khai và chính thức. Mỗi vùng miền sẽ có những nghĩ thức dạm ngõ khác nhau nhưng miền Nam được xem là có nghi lễ trà rượu dạm ngõ có phần đơn giản hơn so với miền Trung và miền Bắc. Vậy đâu là sự khác biểt trong lễ dạm ngõ hay còn gọi là lễ bỏ rượu miền Nam

Trà rượu dạm ngõ hay lễ bỏ rượu miền Nam là gì?

Mặc dù đa số người miền Nam thường bỏ qua lễ dạm ngõ mà chỉ tập trung nhiều vào đám hỏi và đám cưới, nhưng điều này không có nghĩa là miền nam không có. Nghi lễ dạm ngõ ở miền Nam còn được gọi là đám nói hay lễ bỏ rượu. Cũng giống như những vùng miền khác, ngày này nhà trai sẽ mang tráp lễ vật đến nói chuyện với nhà gái để mong sự chấp nhận cho mối quan hệ của hai người con. Đây cũng được xem là hình thức mà nhà trai thể hiện sự trân trọng đối với người con gái mà con trai họ lựa chọn yêu. Chỉ có điều nghĩ lễ trà rượu miền Nam có phần đơn giản hơn và cũng thoải mái hơn, không có nhiều quy định về thủ tục như ở miền Bắc và miền Trung.

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa Tài trợ bởi: JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa tọa lạc tại Bãi Kem, thuộc thị trấn An Thới, cách sân bay Phú Quốc khoảng 18,3 km và cách thị trấn Dương Đông 28,4km.

trà rượu dạm ngõ miền nam

Ảnh: Internet

Nguyên nhân của việc đơn giản hóa lễ trà rượu dạm ngõ này được nhiều chuyên gia về văn hóa đánh giá là do sự bận rộn trong lối sống cộng với sự phóng khoáng trong suy nghĩ, không quan trọng quá nhiều hình thức nên phần lớn mọi người muốn tổ chức lễ dạm ngõ tối giản hết mức có thể. Và đó cũng là nguyên nhân khiến nghi lễ trà rượu dạm ngõ ở miền Nam có những sự khác biệt thú vị so với hai miền Bắc và Trung.

>>> Xem thêm: Lễ dạm ngõ theo nghi thức ba miền Bắc Trung Nam

Sính lễ trong lễ bỏ rượu miền Nam là gì?

Người miền Nam không yêu cầu cao hay đặt nặng vấn đề phần tráp lễ trong lễ dạm ngõ ,à nhà trai manh đến. Với họ, lễ dạm ngõ chỉ cần cặp rượu dạm ngõ, bao thuốc hoặc trà gói giấy đỏ, cơi trầu têm cánh phương thôi đã được xem là hoàn chỉnh cho tráp lễ dạm ngõ. Bởi nhiều gia đình không đặt nặng vấn đề vật chất, họ chỉ mong muốn con cái mình hạnh phúc thôi là đủ cộng với lối sống thoải mái nên đối với một vài gia đình thì tráp lễ dạm ngõ đơn giản chỉ cần cơi trầu và chai rượu dạm ngõ là đủ.

trà rượu dạm ngõ sính lễ

Ảnh; Internet

Cũng vì lý do đó mà lễ dạm ngõ còn được gọi là lễ bỏ rượu miền Nam. Dù nói thì nói vậy nhưng các chàng rể tương lai cùng không nên quá cẩu thả trong việc chuẩn bị lễ vật sang nhà gái nhé. Sự tươm tất, hoàn chỉnh vẫn sẽ khiến mọi người trong nhà gái có cái nhìn thiện cảm hơn và cũng như cảm thấy được tôn trọng nhiều hơn so với việc bạn chọn bừa một chai rượu mà mang sang để nói chuyện trăm năm với con gái họ. Chuyện trà rượu dạm ngõ hiện nay cũng chỉ được xem là hình thức vì bây giờ không còn kiểu mai mối nữa nên hầu hết những cô gái đều giới thiệu chàng trai mà họ yêu với gia đình xong thì mói bắt đầu nghi lễ dạm ngõ.

>>> Xem thêm:

Lễ dạm ngõ nhà gái chuẩn bị gì?

Lễ dạm ngõ nhà trai cần chuẩn bị gì?

Thành phần tham dự nghi lễ trà rượu dạm ngỏ hay lễ bỏ rượu miền Nam gồm những ai?

Dù là theo cách truyền thống hay hiện đại, tối giản hay cầu kỳ thì thì nghi lễ trà rượu dạm ngõ cũng là dịp quan trọng để hai gia đình bắt đầu tính đến chuyện hôn nhân trong tương lai cho chàng trai và cô gái. Do đó, trước khi tiến hành nghi lễ trà rượu dạm ngõ thì hai gia đình cũng nên xem ngày lành tháng tốt để thống nhất với chọn ra một ngày đẹp nhất cho gtia đình đôi uyên ương gặp mặt nói chuyện với nhau lần đầu.

So với lễ dạm ngõ ở miền Bắc và Trung thì những người tham dự trong lễ bỏ rượu miền Nam cũng không có sự khác biệt, vẫn là người trường đoàn đại diện cho gia đình, những người trong họ hàng và tất nhiên không thể thiếu cặp đôi cô dâu chú rể tương lai. Nghi lễ trà rượu dạm ngõ là một buổi lễ nhỏ mang phạm vi gia đình nên không nhất thiết phải tổ chức rầm rộ mà quan trọng là sự ấm cúng, gần gũi và thân thiện với nhau.

Trà rượu dạm ngõ thành phần tham dự

Ảnh: Internet

Khi nhà trai đến nhà gái, người đại diện sẽ tiến hành phát biểu và trình bày lý do cũng như mục đích của việc đến nhà gái là mong muốn cho phép cặp đôi có cơ hội tìm hiểu nhau. Đây được xem là một trong nhứng thủ tục chính của nghi lễ trà rượu dạm ngõ vì nó thể hiện sự chân thành của nhà trai dành cho nhà gái và đồng thời thể hiện sự trân trọng của nhà gái dàng cho nhà trai khi nhà gái tiến hành nhận tráp lễ đặt lên bàn thờ gia tiên để trình diện sự việc với ông bà, mong ông bà tổ tiên chứng giám.

Trong lễ bỏ rượu miền Nam này thì hay bên gia đình cũng sẽ ngồi lại tính đến chuyện cưới hỏi của cặp đôi từ việc xem tuổi để lựa chọn ngày phù hợp dến quy mố và sô lượng khách mời cho đám cưới sau này. Cuối cùng, sau những nghi lễ thủ tục trà rượu dạm ngõ thì nhà trai sẽ ngồi lại cùng nhà gái quây quần bên mâm cơm thân mật, cũng nhau trò chuyện để hai gia đình hiểu rõ nhau hơn.

Lễ trà rượu dạm ngõ khi hai gia đình khác miền thì phải làm sao?

Một việc phổ biến thường xuyên gặp phải ở các cặp đôi chính là mỗi người sẽ có những văn hóa vùng miền khác nhau nên đòi hỏi bạn phải tìm hiểu kỹ để tránh làm phật ý những người trong gia đình còn lại bởi những khác biể về quan niệm cũng như phong tục tập quán.

Ví dụ, nhà trai là người miền Nam muốn làm nghi lễ trà rượu dạm ngõ với nhà gái là người miền Bắc thì không thể nào mang tư tưởng thoải mái phóng khoáng, đơn gian trong việc lựa chọn tráp lễ để mang đến cho nhà gái vì người miền Bắc rất tôn trọng những nét đẹp truyền thống và trọng lễ nghĩa. Trong trường hợp này bên nên nói chuyện với người bạn gái của mình để tìm hiểu xem gia đình nhà gái muốn lễ dạm ngõ gồm có những gì. Cho dù có phức tạp hơn một chút so với lễ bỏ rượu miền Nam những trà rượu dạm ngõ ở miền Bắc cũng không có gì quá khó khắn đến mức không thực hiện được. Quan trọng là bạn phải hiểu rõ yêu cầu và mong muốn của phụ huynh để tạo được thiện cảm ngay từ lần gặp đầu tiên

trà rượu dạm ngõ khác miền

Ảnh: Internet

Khi đã hiểu và dễ dàng thông cảm cho những sự khác biệt thì cặp đôi chính là cầu nối tốt nhất giúp những người trong gia đình hai bên thấu hiểu lẫn nhau, từ đó có thể dễ dàng nói chuyện cũng như tính đến những dự định quan trọng trong tương lai của cả hai. Vì hơn ai hết, cho dù gia đình có yêu cầu trà rượu dạm ngõ như thế nào thì đó cũng là vì muốn mang đến những điều may mắn và hạnh phúc nhất cho con cái của mình, cha mẹ nào cũng mong con mình được hạnh phúc bên người mà nó lựa chọn.

Những lưu ý nhỏ trên đây mà Marry cung cấp phần nào sẽ giúp cho bạn hiểu rõ hơn về nghi lễ trà rượu dạm ngõ hay còn gọi là lễ bỏ rượu miền Nam một cách cụ thể hơn, để bạn không quá ngạc nhiên vè sự khác biệt trong những thủ tục dạm ngõ ở miền Nam so với miên Trung và miền Băc. Và cho dù là miền nào thì lễ trà rượu dạm ngõ cũng là một ngày vui để hai bên gia đình có thêm sự gần gũi cũng như là sự thân thiết hơn trong tương lai.

>> Xem thêm: “Eternal Love – Tình yêu vĩnh cửu” chụp ảnh cưới được hoàn tiền 100% lên tới 118 triệu đồng!

From Marry with
Nhận ngay báo giá Sheraton Grand Danang Resort Tài trợ bởi: Sheraton Grand Danang Resort

Ballroom diện tích 1.267m2 và bờ biển cát trắng hoang sơ, phong cảnh thoáng đãng cho một đám cưới ngoài trời bên bờ biển.



Bình luận

0 bình luận
Video mới nhất
Những câu nói hay về tình yêu hay ngôn tình trong cuộc sống hiện nay đã được truyền tải một cách khéo léo qua tác phẩm nghệ thuật – tranh vẽ. Mỗi nét vẽ là sự khắc họa câu chuyện tình yêu chi tiết nhất.
Cộng đồng
Khuyến mãi cưới mới nhất
Từ khóa được quan tâm nhất