Áo Dài cưới Sài Gòn xưa – Chút hồi tưởng từ “Cô Ba Sài Gòn”

15:59, 16/11/2017 bởi: Thanh Trà
 0 bình luận  0 love

Phim Cô Ba Sài Gòn đã góp phần thổi bùng lại ngọn lửa ấm nồng, ánh sáng luôn cháy âm ỉ suốt nửa thế kỉ qua của chiếc áo dài cưới Sài Gòn những năm 1960.

Những ngày gần đây, làng điện ảnh Việt đang “sôi sùng sục” vì câu chuyện về một Cô Ba Sài Gòn đi tìm chính bản ngã của cuộc sống thông qua trang phục truyền thống Việt Nam – Áo Dài. Và cũng nhờ thế, tà áo dài cưới Sài Gòn những năm 1960 lại một lần nữa “sống dậy” trong tâm thức người Việt trẻ.

Cách chọn áo dài cho mẹ cô dâu chú rể không bao giờ
Cách chọn áo dài cho mẹ cô dâu chú rể không bao giờ "lỗi mốt"
Những xu hướng chọn áo dài mẹ cô dâu - chú rể sau đây đã tồn tại từ rất lâu và trở thành chuẩn...

Đôi nét về phim Cô Ba Sài Gòn

Bộ phim bắt đầu từ câu chuyện của cô tiểu thư đài các của nhà may Thanh Nữ, khi sự “nổi loạn” đặt cạnh nét văn hoá truyền thống Việt Nam xoay quanh thời trang của Sài Gòn những năm 60 – 70. Mâu thuẫn dâng cao giữa mẹ con Thanh Mai đã tạo nên nút thắt cho toàn nội dung bộ phim.

áo dài cưới sài gòn cô ba sài gòn poster

Như Ý vô tình có chuyến xuyên không đến hơn 48 năm sau, đối mặt với chính cô, rệu rã và bệ rạc. Gặp gỡ những con người mới, bối cảnh và hoàn cảnh sống mới. Và hơn hết, chính Như Ý không chỉ phải đi tìm lối thoát cho bản thân mà còn phải chuộc lỗi cho những sai phạm, bù đắp cho sự thất bại ngày trước.

áo dài cưới sài gòn cô ba sài gòn poster 3

Cô Ba Sài Gòn cũng chính là thông điệp mà chính Ngô Thanh Vân và NTK Thuỷ Nguyễn muốn mang lại cho khán giả về trang phục truyền thống Việt Nam – áo dài. Sài Gòn ngày càng hiện đại hơn, con người bắt đầu học hỏi, “bắt kịp” những xu hướng mới, nhưng áo dài nói chung và áo dài cưới Sài Gòn luôn mang một vẻ đẹp bất biến với thời gian, là niềm tự hào của dân tộc.

áo dài cưới sài gòn cô ba sài gòn poster 2

Sự đối ngược giữa vẻ đẹp mang đậm màu sắc người con gái Sài Gòn xưa với những cách tạo dáng, ngôn ngữ hiện đại, phổ biến giới trẻ ngày nay chính là những gợi ý ngầm cho tính cách của nhân vật chính của Cô Ba Sài Gòn. Nơi mà Như Ý phải dung hoà sự mới mẻ của một Sài Gòn phồn vinh đô thị của 2017 với “hòn ngọc Viễn Đông” của những năm 60 – 70.

Áo dài cưới Sài Gòn xưa – Chút hồi tưởng từ Cô Ba Sài Gòn

Tà áo dài cưới Sài Gòn xưa bám sát từng thời kỳ biến chuyển của phong cách may mặc áo dài nói chung. Thế nhưng dù có lịch sử lâu đời, kiểu dáng áo dài truyền thống phổ biến ngày nay gần như được hoàn thiện từ cuối thập niên 1960-1970. Đây cũng chính là thời đại mà phim Cô Ba Sài Gòn muốn tái hiện.

áo dài cưới cô ba sài gòn 1960

Sau thời kỳ của áo dài “Le Mur” do họa sĩ Cát Tường sáng tạo vào năm 1939 với phần tay xòe đặc trưng; Áo dài Bà Nhu (đầu những năm 1960) với điểm nhấn là chiếc cổ thuyền mới mẻ; Áo dài Raglan (trong thập niên 1960) với kiểu ráp mới giúp vải áo dài ôm dáng người mặc mà không nhăn; Chúng ta đến với chiếc áo dài mini cuối thập niên 1960.

áo dài cưới sài gòn áo dài Lemur Cát Tường

Kiểu áo dài cưới Sài Gòn mang âm hưởng Lemur Cát Tường

áo dài cưới cô ba sài gòn áo dài bà nhu

Kiểu áo dài nổi tiếng từ thời bà Nhu – Trần Lệ Xuân

Áo dài mini hay còn được gọi là áo dài chít eo trở thành thiết kế thời trang “mô đen” và được yêu thích nhất cuối những năm 1960. Phụ nữ Sài Gòn lúc này đã bắt đầu mặc áo nịt ngực và với tư duy cởi mở, sẵn sàng phối với những thiết kế phù hợp để tôn vòng một.

áo dài cưới sài gòn áo dài mini áo dài cưới sài gòn áo dài mini 2

Áo dài mini cũng trở thành áo dài cưới Sài Gòn phổ biến trong suốt giai đoạn này cho đến nhiều thập niên sau. Bên cạnh đó, phiên bản không chiết eo của áo dài mini cũng tiến vào các trường học vì ưu điểm thoáng mát, tôn dáng mà không gây phản cảm.

áo dài cưới sài gòn áo dài mini nữ sinh 1

Áo dài mini trong trường học

áo dài cưới sài gòn áo dài mini nữ sinh 2

Tà áo dài trắng phong cách nữ sinh bên chiếc nón lá truyền thống

áo dài cưới sài gòn áo dài mini cưới

Áo dài mini trong đám cưới

áo dài cưới sài gòn áo dài mini cưới 2

Áo dài cưới Sài Gòn xưa đẹp duyên dáng và sang trọng

áo dài cưới sài gòn áo dài mini cưới 3

Cô dâu xưa cũng rất duyên dáng, tinh tế

Xuyên suốt phần đầu phim Cô Ba Sài Gòn, khán giả sẽ được chiêm ngưỡng tà áo dài mini với nhiều hình thái, màu sắc khác nhau tại bối cảnh nhà may Thanh Nữ. Tới phần cuối phim, hòa theo chuyển biến tâm lý của nhân vật Như Ý và thông điệp bộ phim, tà áo dài đã có sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa cổ điển và hiện đại.

áo dài cưới cô ba sài gòn diễm my lan ngọc 2

Bộ sưu tập áo dài cách tân kết phim là cách tiếp cận thú vị, dung hòa nhẹ nhàng giữa những giá trị cũ và mới

áo dài cưới cô ba sài gòn diễm my lan ngọc 1

From Marry with



Bình luận

0 bình luận
Video mới nhất
Những câu nói hay về tình yêu hay ngôn tình trong cuộc sống hiện nay đã được truyền tải một cách khéo léo qua tác phẩm nghệ thuật – tranh vẽ. Mỗi nét vẽ là sự khắc họa câu chuyện tình yêu chi tiết nhất.
Cộng đồng
Khuyến mãi cưới mới nhất
Từ khóa được quan tâm nhất