Lễ lại mặt – Phong tục cưới truyền thống của người Việt Nam

08:00, 20/12/2017 bởi: Hiếu
 0 bình luận  5 love

Lễ lại mặt là một phong tục cưới tốt đẹp và nhiều ý nghĩa của người Việt Nam. Các đôi vợ chồng trẻ cần tìm hiểu để lưu giữ truyền thống tốt đẹp này.

Cuộc sống càng hiện đại, tân tiến, người ta càng muốn tìm về những truyền thống xa xưa. Các cô dâu chú rể cũng rất chú trọng một số phong tục quan trọng của đám cưới được ông bà truyền lại.

Họ tin là điều này sẽ mang lại nhiều may mắn, hạnh phúc cho cuộc sống vợ chồng sau này. Một trong những phong tục cưới Việt Nam mà các cô dâu chú rể quan tâm nhất hiện nay là lễ lại mặt.

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa Tài trợ bởi: JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa tọa lạc tại Bãi Kem, thuộc thị trấn An Thới, cách sân bay Phú Quốc khoảng 18,3 km và cách thị trấn Dương Đông 28,4km.

Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nghi thức lại mặt trong hôn nhân.

Lễ lại mặt là lễ gì?

Lễ lại mặt (hay còn gọi là lễ nhị hỷ) tuy diễn ra sau ngày đám cưới nhưng lễ lại mặt lại là phong tục cưới rất quan trọng của người Việt Nam. Phong tục này xuất phát từ tình thương của nhà chồng dành cho cô dâu mới. Thông thường, các cô dâu mới về nhà chồng sẽ cảm thấy buồn vì phải xa nhà, xa cha mẹ.

Lễ lại mặt

Lễ lại mặt tuy diễn ra sau ngày cưới nhưng là phong tục rất quan trọng

Vì vậy phong tục cưới truyền thống sẽ có thêm ngày lại mặt tức là ngày gia đình nhà chồng đưa cô dâu về thăm bố mẹ ruột để cô dâu gặp lại gia đình, để bớt đi nỗi nhớ nhung. Trong buổi lễ này, cha mẹ đẻ cũng sẽ có vai trò là người chia sẻ, động viên cô dâu.

Họ sẽ giúp tân nương thoải mái và ý thức được trách nhiệm mới của mình. Bên cạnh đó, lễ lại mặt còn là dịp để chú rể gần gũi, thân thiết hơn với gia đình nhà vợ. Đây là thời điểm chính thức đầu tiên sau đám cưới, tân lang thăm hỏi bố mẹ vợ với cương vị là con rể.

Với những ý nghĩa tốt đẹp trên thì hầu hết các đám cưới đều phải có thêm nghi thức lại mặt trong hôn nhân.

Nhà trai cần chuẩn bị gì cho lễ lại mặt?

Lễ lại mặt trong phong tục xưa khá cầu kỳ. Nhà trai bắt buộc phải có đủ các mâm cỗ: trầu cau, rượu, xôi, thịt gà hoặc thịt lợn để thắp hương trên bàn thờ nhà gái. Thời buổi hiện đại, các gia đình đã đơn giản hóa các nghi thức lại mặt trong hôn nhân.

lễ lại mặt 2

Phong tục xưa yêu cầu khá chu đáo về mâm cỗ trong ngày lễ lại mặt

Chú rể chỉ cần chuẩn bị vài phần quà hoa quả, bánh kẹo… để ra mắt gia đình vợ. Cô dâu chú rể có điều kinh tế có thể chuẩn bị một phong bì nhỏ để thắp hương trên bàn thờ gia tiên. Về phía cha mẹ cô dâu sẽ làm cơm mời con rể và con gái.

Lễ lại mặt 4

Ngày nay, lễ lại mặt có phần đơn giản hơn về quà và mẫm cỗ biếu nhà vợ

Chú ý bữa cơm này chỉ diễn ra trong phạm vi gia đình thân thiết, không cần mời thêm họ hàng hay bạn bè. Vợ chồng trẻ sẽ thắp hương trên bàn thờ tổ tiên và dùng cơm cùng gia đình. Nếu có thời gian, cô dâu chú rể có thể ghé qua thăm họ hàng và những người thân thiết khác.

Thời gian nhà trai đi lại mặt

Lễ lại mặt thường sẽ diễn ra trong vòng 5 ngày kể từ ngày đám cưới. Tùy theo khoảng cách địa lý của gia đình 2 bên cũng như chọn được ngày tốt mà gia đình chú rể chọn ngày lại mặt cụ thể.

Ví dụ, nếu gái và nhà trai ở cùng chung một quận – huyện, tỉnh – thành, cô dâu chú rể có thể về nhà gái lại mặt vào ngay sáng hôm sau đám cưới. Còn nếu khoảng cách hai nhà xa, cách nhau hàng trăm kilomet, lễ lại mặt sẽ dời lại vài ngày.

Với các gia đình cầu kỳ, nhà gái sẽ đi xem ngày cưới đẹp để chọn được ngày giờ hoàng đạo, giờ đẹp để tổ chức nghi thức lại mặt trong hôn nhân. Ví dụ nếu đôi uyên ương cưới vào sáng mùng 4 âm lịch, lẽ ra lại mặt vào ngày mùng 5 hôm sau.

Tuy nhiên do nhiều nhà kiêng đi lại vào mùng 5 nên đôi uyên ương phải về nhà gái ngay trong tối mùng 4 hoặc dời sang sáng mùng 6.

Lưu ý dành cho cô dâu chú rể trong ngày lễ lại mặt

Trong lễ lại mặt, bắt buộc cả cô dâu và chú rể đều phải có mặt để thể hiện sự tôn trọng với gia đình nhà vợ và làm trọn đạo hiếu với ba mẹ vợ. Vì nghi thức lại mặt trong hôn nhân là dịp quan trọng nhất để chú rể cảm ơn công nuôi dưỡng giáo dục của ba mẹ vợ dành cho cô dâu.

Lễ lại mặt 5

Lễ lại mặt cần có đủ cô dâu chú rể để bày tỏ lòng hiếu thảo

Phong tục quan niệm rằng đôi vợ chồng trẻ phải đến nhà bên vợ từ sáng sớm, không được lại mặt lúc tối muộn sẽ không tốt. Trừ những trường hợp giờ hoàng đạo quá khắt khe, phải tuân theo.

Lễ dạm ngõ được giản lược ngày nay có gì khác xưa?
Lễ dạm ngõ được giản lược ngày nay có gì khác xưa?
Được tự do tìm hiểu, yêu đương đến khi thực sự cảm thấy có thể gắn bó lâu dài với nhau, các bạn...

Có thể nói lễ lại mặt là một phong tục đẹp và ý nghĩa trong đám cưới Việt. Nhưng hiện nay do xã hội phát triển, nhiều cô dâu lấy chồng quá xa nhà nên được miễn nghi thức lại mặt trong hôn nhân.

Tuy nhiên, có thể thay thế mặt một buổi thăm hỏi nhà vợ vào dịp lễ Tết, cuối năm… Còn nếu có điều kiện thì nên duy trì, vì lễ lại mặt là một nét đẹp văn hóa đáng để lưu giữ.

From Marry with
Nhận ngay báo giá Sheraton Grand Danang Resort Tài trợ bởi: Sheraton Grand Danang Resort

Ballroom diện tích 1.267m2 và bờ biển cát trắng hoang sơ, phong cảnh thoáng đãng cho một đám cưới ngoài trời bên bờ biển.




Bình luận

0 bình luận
Video mới nhất
Những câu nói hay về tình yêu hay ngôn tình trong cuộc sống hiện nay đã được truyền tải một cách khéo léo qua tác phẩm nghệ thuật – tranh vẽ. Mỗi nét vẽ là sự khắc họa câu chuyện tình yêu chi tiết nhất.
Cộng đồng
Khuyến mãi cưới mới nhất
Từ khóa được quan tâm nhất