Xem ngày cưới hỏi: Tuổi Kim Lâu có cưới được không?

10:14, 09/08/2020 bởi: CARMEN8X
 16 bình luận  36 love

Thông thường, hai gia đình chọn năm đám cưới theo tuổi người con gái, và tuổi được cho là đẹp, có thể cưới xin được là những tuổi không phạm vào năm Kim Lâu khi đi xem ngày cưới hỏi.

Trước khi bắt tay vào làm bất cứ một việc lớn nào như xây nhà, tậu trâu, hầu hết người Việt Nam đều xem ngày cưới, chọn tuổi với mong muốn công việc được thuận buồm xuôi gió, mọi sự viên mãn. Cái lệ đã theo nếp nghĩ tự nhiên ăn sâu vào đời sống tinh thần của người dân từ bao đời nay.

Thế nên chuyện khi chuẩn bị cưới đa phần các cặp đôi vẫn tuân thủ điều này, xem ngày một cách kỹ lưỡng. Đặc biệt, khi xem ngày cưới hỏi, nhiều người thường được khuyên là tránh năm kim lâu. Vậy tuổi Kim Lâu của nữ là gì? Kim Lâu có cưới được không?

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa Tài trợ bởi: JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa tọa lạc tại Bãi Kem, thuộc thị trấn An Thới, cách sân bay Phú Quốc khoảng 18,3 km và cách thị trấn Dương Đông 28,4km.

Tuổi Kim Lâu là gì?

Theo người xưa, Kim Lâu là tuổi mà khoa học cổ phương Đông ban đầu tổng kết để phục vụ việc cưới xin, nếu phạm vào tuổi này sẽ gây hại cho bản thân, cho người mình kết hôn, có hại cho con cái hay có hại cho đại gia súc cần trong sản xuất nông nghiệp trước đây.

Có quan niệm giải thích đơn giản rằng “kim” là vàng, “lâu” là lầu, nhà, thế nên “Kim Lâu” là lầu vàng, nhà vàng. Trước đây con gái vua chúa, quý tộc thường được tổ chức cưới vào năm tuổi này với ý được ở lầu vàng, còn dân thường lại phải tránh ngày này vì không muốn bị cảnh người đó được lên làm vua quan, chiếm mất lầu vàng.

Lâu dần nếp nghĩ này ăn sâu vào số đông quần chúng, nên nhiều người cho rằng một trong những điều kiêng kị trong đám cưới chính là tuổi Kim Lâu.

Tuổi Kim Lâu 2

Cách tính tuổi Kim Lâu thế nào?

Nguyên thủy cách tính tuổi Kim Lâu được viết trong cuốn sách “Thông thư” của Trung Quốc. Theo đó khi dựng vợ gả chồng, cần tránh ba tuổi Kim Lâu, Hoàng Ốc và Tam tai.

Kim Lâu có cưới được không lại không thể kết luận đơn giản, đó là đúc kết kinh nghiệm bao đời của ông cha. Rất nhiều người quan niệm đơn giản đó là số hàng đơn vị trong tuổi (mụ) của người nữ cần tránh để cưới xin nhưng hoàn toàn không phải.

Theo thuyết cửu trùng trong sách của người xưa và cách tính bấm ngày được truyền miệng từ đời này sang đời khác, tuổi cưới phải tính trên tuổi mụ. Lấy tuổi mụ của người con gái chia cho 9, nếu dư 1, 3, 6, 8 thì sẽ gọi là tuổi Kim Lâu.

Tuy nhiên, không phải Kim Lâu nào cũng xấu. Có tứ loại gồm: Thân-thê-tử-súc. Cách tính tuổi Kim Lâu như sau:

  • Nếu dư 1 là phạm kim lâu thân (gây tai họa cho bản thân)
  • Nếu dư 3 là phạm kim lâu thê (gây tai họa cho vợ/chồng)
  • Nếu dư 6 là phạm kim lâu tử (gây tai họa cho con)
  • Nếu dư 8 là phạm kim lục súc (gây tai họa cho vật nuôi)
  • Nếu chia hết hoặc có số dư khác các số nêu trên là chọn được tuổi cưới không phạm kim lâu.

Còn có một cách tính khác, đó là lấy số tuổi mụ của cô dâu cộng lại với nhau cho đến khi ra số cuối cùng nhỏ hơn hoặc bằng 9.

Chẳng hạn, cô dâu sinh năm 1985, tuổi mụ là 31, lấy 3+1=4. Với cách tính trên, lấy 31 chia 9 cũng dư 4, như vậy không phạm vào Kim Lâu.

Ngoài ra còn một số cách tính tuổi phức tạp khác căn cứ vào nhiều nguồn khác nhau, đòi hỏi người tính phải nắm được phương pháp, hiểu biết…

Tuổi Kim Lâu

Cách hóa giải Kim Lâu

Tuổi Kim Lâu trên thực tế vẫn có thể hóa giải bằng nhiều cách. Đây là những phương pháp hóa giải Kim Lâu được nhiều người tin tưởng, có tác dụng lớn nhất:

  • Dù trong năm Kim Lâu nhưng chỉ cần qua Đông chí là có thể tổ chức cưới
  • Kim Lâu chỉ áp dụng cho các cô dâu dưới 30
  • Có thể hóa giải Kim Lâu bằng cách chọn ngày giờ hoàng đạo thật tốt

Tuổi Kim Lâu có cưới được không?

Theo nhiều nguồn sách vở thì thực ra Kim Lâu không hẳn là cách tính áp dụng cho việc dựng vợ gả chồng mà là cho việc xây cất nhà cửa. Đặc biệt, nhiều ý kiến cho rằng cưới vào năm Kim Lâu không quan trọng bằng việc chọn ngày cưới tốt, hợp với tuổi của cả vợ và chồng, không phạm Tam Tai.

Tuổi Kim Lâu 1

Nhìn chung, khi chuẩn bị làm đám cưới các cặp đôi đừng quá lo lắng tuổi Kim Lâu có đến được không mà lở dở chuyện cả đời. Cô dâu chú rể hãy cần nhìn nhận ở góc độ, chuyện tính tuổi Kim Lâu còn mang tính dân gian, truyền miệng. Điều này phụ thuộc vào quan niệm từng vùng miền nên chỉ có thể xem đó như liệu pháp tinh thần trong đời sống, chứ không nên quá cứng nhắc.

>>>Xem thêm: Khoa học chứng minh: Ngửi mùi hôi nách của chồng khiến vợ hạnh phúc, tăng cường hệ thống miễn dịch

From Marry with


Bình luận

0 bình luận
Video mới nhất
Những câu nói hay về tình yêu hay ngôn tình trong cuộc sống hiện nay đã được truyền tải một cách khéo léo qua tác phẩm nghệ thuật – tranh vẽ. Mỗi nét vẽ là sự khắc họa câu chuyện tình yêu chi tiết nhất.
Cộng đồng
Khuyến mãi cưới mới nhất
Từ khóa được quan tâm nhất