Người đứng sau những giấc mơ

08:10, 27/06/2010 bởi: Admin
 0 bình luận  0 love

Từ khâu lập kế hoạch, người tổ chức phải định ra các ý tưởng “đắt hàng”, viết kế hoạch bài bản chi tiết, lập dự trù kinh phí… không khác gì những người lập kế hoạch cho event. Sau đó họ thực thi kế hoạch đó với một sự chuyên nghiệp cao độ, không để xảy ra bất cứ sơ sót gì…

Công ty kế hoạch cưới – Wedding planner – lên kế hoạch và tổ chức đám cưới, một nghề đang thịnh hành trên thế giới nhưng còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Tuy nhiên khi nhu cầu tổ chức những tiệc cưới hoành tráng và xa xỉ ngày càng hiện hữu rõ nét trong một bộ phận những người ăn nên làm ra ở Việt Nam, đây là một hướng đi đầy gợi mở cho những người làm wedding planner, tạm gọi là “người đứng sau những giấc mơ ngày cưới”

wedding planner: người đứng sau những giấc mơ

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa Tài trợ bởi: JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa tọa lạc tại Bãi Kem, thuộc thị trấn An Thới, cách sân bay Phú Quốc khoảng 18,3 km và cách thị trấn Dương Đông 28,4km.

Tổ chức tiệc cưới chuyên nghiệp – mỏ vàng tiềm năng chưa khai thác

Trước kia ở nước ta việc hiếu hỷ thường do người già trong dòng họ lo liệu bởi họ là những người có kinh nghiệm sống nhiều hơn ai hết do đó họ biết cách sắp xếp, lo liệu các đầu việc một cách trôi chảy.

Nhưng nay mọi việc đã khác. Do gia đình người Việt Nam ngày càng ít người, do cuộc sống hiện đại hạn chế về thời gian, nhất là ở những đô thị, từ việc ma chay đến việc cưới hỏi thường giao toàn bộ hoặc nhiều phần công việc cho những dịch vụ tổ chức hiếu hỷ lo. Tuy nhiên, các đơn vị này chỉ dừng ở mức độ cung cấp những dịch vụ cơ bản cần có cho 1 đám cưới/đám tang.

Sau đó nảy sinh vấn đề: có những người muốn tổ chức một đám cưới hoành tráng, khác người để nói lên đẳng cấp của mình chứ không muốn bó gọn đám cưới của mình trong các nghi lễ và hoạt động đơn giản. Có cung ắt có cầu, dịch vụ tổ chức tiệc cưới “chuyên nghiệp và đột phá” ra đời, và là một nhánh trong công việc tổ chức event.

wedding planner: người đứng sau những giấc mơ

Đây thực ra không phải là một dịch vụ quá mới mẻ vì trên thế giới, từ rất lâu đã có những công ty tổ chức event chuyên lo việc tổ chức những đám cưới, đám tang, sinh nhật… hết sức hoành tráng để phục vụ những nhu cầu không ngừng nâng cao của khách hàng. Ở Việt Nam, dịch vụ này mới chỉ manh nha xuất hiện, tuy vậy cũng được sự hưởng ứng của khá đông bạn trẻ.

Anh Nam, chủ một dịch vụ tổ chức đám cưới cho biết “Khách hàng của chúng tôi thường là người mẫu, hoa hậu, các doanh nhân. Họ muốn đám cưới của mình được tổ chức thật ấn tượng, không đụng hàng, vừa tạo nên một khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc đời, vừa thể hiện đẳng cấp và sự thành đạt của mình với người thân, bạn bè, xã hội”. Nhờ mối quen biết rộng trong giới nghệ sĩ, người đẹp… vì trước kia từng làm bầu show và tổ chức biểu diễn, anh Nam có nhiều lợi thế trong việc chào mời dịch vụ của mình.

Không có nền tảng nhiều mối quan hệ như anh Nam, nhưng chị Đào – giám đốc một công ty tổ chức sự kiện lại thuyết phục khách hàng bởi những event chuyên nghiệp và nhiều ý tưởng do chính ê kíp công ty thực hiện. Năm 2008, công ty event của chị mở thêm mảng tổ chức tiệc cưới, sau event tiệc cưới đầu tay thành công do một cô cựu hoa hậu đặt hàng. “Trước đó tôi chưa bao giờ nghĩ đến dịch vụ này nhưng kể từ khi cô ấy đặt hàng, tôi thử làm và đã thành công. Trong những ngày mày mò trên mạng tìm ý tưởng để tổ chức tiệc cưới cho cô ấy, tôi khám phá ra đây là một thị trường rất tiềm năng và đa dạng nhưng ở nước mình chưa có mấy người khai thác. Vì vậy tôi mở thêm mảng kinh doanh mới này và cho nhân viên kinh doanh đi chào hàng. Kể từ đó đến nay công ty đã “lận lưng” một số lượng đám cưới đáng kể” – chị Đào tâm sự.

Đằng sau một đám cưới hoành tráng

Tổ chức tiệc cưới chuyên nghiệp không chỉ gói gọn trong những công việc như cho thuê xe đưa dâu, chuẩn bị mâm quả, cho thuê đồ cưới, chụp hình quay phim, dựng lều bạt, nấu đồ ăn, cho thuê MC… Sự chuyên nghiệp hoá đã nâng cao những quy trình đó lên một tầm mới.

Từ khâu lập kế hoạch, người tổ chức phải định ra các ý tưởng “đắt hàng”, viết kế hoạch bài bản chi tiết, lập dự trù kinh phí… không khác gì những người lập kế hoạch cho event. Sau đó họ thực thi kế hoạch đó với một sự chuyên nghiệp cao độ, không để xảy ra bất cứ sơ sót gì. Tất cả được cung cấp trọn gói, từ in thiệp cưới sáng tạo, cho thuê váy áo, chụp hình cưới, lo chỗ ăn ở cho khách ở xa cho đến cung cấp tiệc, MC, ca sĩ, diễn viên, quay DVD lưu niệm sau chương trình, và lo cả một tuần trăng mật thật lãng mạn cho cô dâu chú rể…

wedding planner: người đứng sau những giấc mơ

Trong một tiệc cưới gần đây tổ chức cho một người mẫu và một đại gia ngành bán lẻ, nhà tổ chức đã thiết kế nó như một bữa tiệc xa xỉ trên tàu Titanic để tôn vinh tình yêu của hai người. Họ thuê một chiếc du thuyền lớn, bài trí không gian tràn ngập màu xanh của biển, từ tấm màn cửa cho đến chiếc khăn bàn, nơ ghế, từ trang phục cô dâu chú rể cho đến hoa để bàn. Họ chăm chút từ chiếc card để tên (place card) hình vỏ sò, sao biển trên bàn cho đến món quà mang về là chiếc vỏ ốc bằng đèn cày cho khách. Không chỉ trong bài trí mà đồ ăn thức uống là hải sản các loại cũng mang nồng nàn hơi thở của đại dương.

Khi tất cả khách mời đã yên vị trên du thuyền, từ phía bờ một chiếc ca nô rẽ sóng tiến vào, trên ca nô là cô dâu chú rể trong trang phục lộng lẫy. Cô dâu mặc áo soiree đuôi cá màu xanh biển trông không khác gì một nàng tiên cá kiều diễm còn chú rể trong trang phục thuyền trưởng cách điệu, vừa có chút phong trần vừa mang nét lịch lãm. Khi họ vừa tiến lên tàu thì các PG và PB xinh đẹp trong trang phục bằng voan màu xanh biển đi thành hàng theo sau, trên tay họ cầm những chiếc bình thuỷ tinh có cá bơi lội và nến thả bên trong.

Phần làm lễ khỏi phải nói cũng biết hoành tráng và sáng tạo như thế nào, nhưng tiết mục làm thực khách nhớ nhất có lẽ là cô dâu và chú rể cùng nhảy điệu tango khi tiến vào sân khấu và lễ bốc thăm trúng thưởng cuối chương trình.

wedding planner: người đứng sau những giấc mơ

Để làm được một tiệc cưới công phu như vậy, chị Thu- event manager cho biết cả ê kíp đã phải đầu tư công sức khá nhiều. Có những hạng mục họ phải tốn nhiều công tìm kiếm nhằm làm cho đám cưới thật là đặc biệt, ví dụ như đặt mua máy bơm bong bóng và những bong bóng khác lạ từ nước ngoài, đặt làm những cặp nến bằng vỏ ốc có khắc tên cô dâu chú rể. Tuỳ vào “chủ đề” định ra cho từng đám cưới, họ phải chạy đôn chạy đáo để thực hiện những hạng mục đặc biệt, vất vả còn hơn làm event tung sản phẩm: có đám cưới mang tên Bữa tiệc loài hoa thì phải thuê một ê kíp các nghệ nhân trang trí hoa và chi phí décor lên tới cả trăm triệu đồng, đám cưới và rước dâu kiểu du lịch Caravan thì phải dựng lều tổ chức ngoài trời, phải thuê ngựa trắng để cô dâu chú rể cưỡi.

Một ê kíp Kế hoạch cưới đầy đủ thường bao gồm 1 nhân viên phát triển ý tưởng và lập kế hoạch, một nhân viên thiết kế để thiết kế thiệp mời, trang phục, layout đám cưới…, một số nhân viên chụp hình quay phim, một stylist lo trang phục và trang điểm, một chuyên gia về hoa và trang trí, một số nhân viên event chuyên lo việc hậu cần, tổ chức và quan trọng nhất là một trưởng nhóm điều phối tất cả các công việc trên.

Vui buồn người tổ chức tiệc cưới

Mang lại niềm vui cho người khác, chính bản thân họ – những người tổ chức cũng nhận lại những niềm vui.

wedding planner: người đứng sau những giấc mơ

Họ còn có niềm vui của sự trăn trở suy nghĩ ý tưởng lạ, vùng vẫy trong những hoạt động mới mẻ, xấc bấc xang bang lo cho một đám cưới thành công như mong đợi – nó không khác gì niềm vui của những người tổ chức những event khác.

Lời cảm ơn và sự hài lòng của khách hàng cũng là một niềm vui tiếp thêm cho họ động lực theo đuổi nghề. Được cái quảng cáo truyền miệng là một vũ khí rất lợi hại trong lãnh vực tổ chức tiệc cưới nên họ cũng không quá vất vả trong việc tiếp thị. Chỉ cần một cặp cô dâu chú rể hài lòng với dịch vụ, họ có thể giới thiệu về cho nhà tổ chức thêm năm, bảy cặp khách hàng khác.

Tuy nhiên không phải là không có những khó khăn và những giây phút chạnh buồn.

Anh Nam kể rằng bên cạnh những ánh mắt ngưỡng mộ “tác phẩm của mình” từ những khách tham dự đám cưới, cũng không hiếm gì những lời chê bai, dè bỉu “Còn bao nhiêu người đến cái ăn còn không khó, vậy mà còn tiếp tay cho mấy người giàu có vung tiền hoang phí”.

Còn chị Đào thì than thở “Mẹ tôi nói con gái chưa chồng mà cứ bon chen tổ chức tiệc cưới cho người khác làm gì, người ta lấy hết duyên của mình rồi đến lúc mình ế chồng luôn đó. Chắc sang năm phải cưới chồng luôn rồi chú tâm lo việc làm ăn cho ba mẹ yên tâm. Mà không biết đến lúc đám cưới mình sẽ ra sao đây, tình hình là ai cũng chờ đợi xem đám cưới của chuyên gia tổ chức đám cưới sẽ đặc biệt đến thế nào, nhiều sức ép lắm đó”. – chị nói xong rồi cười.

Nhiều người tổ chức đám cưới vấp phải những khó khăn vì những nhà cung cấp các dịch vụ họ cần chưa đầy đủ hoặc chưa chuyên nghiệp. Rất nhiều món đồ họ không tìm thấy trên thị trường nhưng đặt hàng thì không ai nhận vì số lượng ít làm chẳng đáng công, do đó thường họ phải đặt hàng tận nước ngoài nhằm tạo ra sự đặc biệt. Tuy nhiên có những yêu cầu từ khách hàng vượt quá khả năng của họ, ví dụ có khách hàng cứ nằng nặc đòi có đàn piano trắng và 40 Piaggio trắng trong đám cưới của họ. Nhà tổ chức đã chạy đôn chạy đáo đi kiếm để thuê nhưng kiếm không ra, đàn piano trắng thì không có còn Piaggio chỉ kiếm được 28 chiếc còn lại là các màu khác. Cuối cùng họ chọn giải pháp là … dán decal trắng lên những thứ chưa có màu trắng.

wedding planner: người đứng sau những giấc mơ

Do yêu cầu của khách hàng khá khắt khe, luôn muốn đám cưới của mình là một ngày thật hoàn hảo nên chỉ cần vướng một lỗi nhỏ, không cần biết nguyên nhân, họ có thể than phiền, cãi cọ thậm chí là từ chối trả tiền. Có thể chỉ vì cô MC lỡ nói líu lưỡi, hay một cây pháo sáng bị xịt không cháy trong lúc làm lễ, khách mời chê đồ ăn… cũng đủ để những nhân vật chính của đám cưới trút bực tức lên những người tổ chức.

Nhưng gạt lại những ưu tư, khó khăn, tất cả họ đều tin tưởng vào tương lai của Wedding Planner tại Việt Nam, bởi nó là tất yếu khi cuộc sống ngày càng nâng cao.

Trích blog F-event

From Marry with
Nhận ngay báo giá Sheraton Grand Danang Resort Tài trợ bởi: Sheraton Grand Danang Resort

Ballroom diện tích 1.267m2 và bờ biển cát trắng hoang sơ, phong cảnh thoáng đãng cho một đám cưới ngoài trời bên bờ biển.




Bình luận

0 bình luận
Video mới nhất
Những câu nói hay về tình yêu hay ngôn tình trong cuộc sống hiện nay đã được truyền tải một cách khéo léo qua tác phẩm nghệ thuật – tranh vẽ. Mỗi nét vẽ là sự khắc họa câu chuyện tình yêu chi tiết nhất.
Cộng đồng
Khuyến mãi cưới mới nhất
Từ khóa được quan tâm nhất