Viêm lộ tuyến cổ tử cung và những điều chị em cần biết

15:46, 18/11/2019 bởi: Ngọc Anh
 0 bình luận  0 love

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh sản khoa thường gặp khi mang thai. Bệnh có thể gây viêm dính tắc vòi trứng, viêm nội mạc tử cung, dễ dẫn đến vô sinh. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể biến chứng thành ung thư.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung và những điều chị em cần biết

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh sản khoa thường gặp khi mang thai. Bệnh có thể gây viêm dính tắc vòi trứng, viêm nội mạc tử cung, dễ dẫn đến vô sinh. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể biến chứng thành ung thư. 

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa Tài trợ bởi: JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa tọa lạc tại Bãi Kem, thuộc thị trấn An Thới, cách sân bay Phú Quốc khoảng 18,3 km và cách thị trấn Dương Đông 28,4km.

Viêm lộ tuyến tử cung là gì?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh phụ khoa phổ biến ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản. Viêm lộ tuyến cổ tử cung là do tổn thương các tế bào tuyến nằm trong ống cổ tử cung phía dưới lớp tế bào phát triển ra ngoài, xâm lấn bề mặt ngoài của cổ tử cung nên có hiện tượng tăng tiết dịch trong âm đạo. Từ đó vi khuẩn dễ dàng phát triển gây viêm nhiễm trở thành viêm lộ tuyến tử cung.

Nguyên nhân gây ra viêm lộ tuyến tử cung

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung có rất nhiều. Nó có thể do vi khuẩn từ các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục, ký sinh trùng ký sinh trong bộ phận sinh dục: nấm, virus,…

Bộ phận sinh dục không được vệ sinh sạch sẽ

Vùng kín của chị em rất nhạy cảm và thường xuyên có tiết ra nhiều khí hư. Nếu không vệ sinh sạch sẽ sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh phát triển. Chúng sẽ nhanh chóng thâm nhập và di chuyển lên cổ tử cung gây viêm nhiễm.

Do chính yếu tố vệ sinh quá sạch sẽ của phụ nữ

Theo bác sĩ phụ khoa, chị em vệ sinh âm đạo quá nhiều lần hay quá lạm dụng những loại nước tẩy rửa âm đạo, âm hộ thì nguy cơ bị viêm nhiễm phụ khoa là rất cao.

Nội tiết estrogen tăng đột biến

Hormone Estrogen đột biến do bệnh lý, hoặc do dùng nhiều thuốc tránh thai cũng là nguyên nhân gây bệnh.

Nạo hút thai không đảm bảo

Nạo hút thai diễn ra trong điều kiện không đảm bảo vô trùng là một trong những nguyên nhân dẫn đến cổ tử cung của chị em bị bào mòn và viêm nhiễm.

Quan hệ tình dục không an toàn

Nguyên nhân gây bệnh có thể do không vệ sinh trước và sau quan hệ. Hoặc quan hệ quá sớm hoặc không chung thủy với bạn tình, quan hệ với tần suất cao.

Thủ thuật phụ khoa

Các thủ thuật phụ khoa diễn ra ở cơ quan sinh dục nữ như: hút thai, đặt vòng tránh thai, mổ u xơ… cũng làm tình trạng xói mòn cổ tử cung diễn ra và nguy cơ viêm nhiễm cao hơn.

Dấu hiệu của viêm lộ tuyến tử cung

Khí hư xuất hiện nhiều

Khi bị viêm lộ tuyến tử cung sẽ có sự thay đổi về màu sắc và  mùi của khí hư. Nếu khí hư càng nhiều và càng có mùi nặng hơn thì diễn biến của bệnh đã nặng lên.

Khi bệnh nặng, khí hư sẽ dần ngả sang màu vàng, dính dính và có bọt. Đôi khi có pha lẫn màu máu. Khí hư ra nhiều do sự kích thích của dịch viêm nên vùng da ngoài âm đạo có màu đỏ. Thậm chí sưng, ngứa và loét.

Đau bụng dưới, đau phần eo

Cũng như các bệnh phụ khoa khác,viêm lộ tuyến cổ tử cung cũng thường có hiện tượng bị đau vùng eo, vùng xương chậu. Thậm chí còn đau bụng kinh. Nếu để lâu, có thể đau lan sang các vùng dây chằng, làm ảnh hưởng tới đời sống vợ chồng.

Chảy máu khi quan hệ tình dục

Đây một dấu hiệu đặc trưng của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung. Nguyên nhân là do khi bị lộ tuyến cổ tử cung, bề mặt cổ tử cung trở nên sần sùi hơn, dễ bị tổn thương hơn. Sự cọ xát khi “yêu” có thể làm trầy xước cổ tử cung, gây chảy máu.

Tiểu nhiều, tiểu rắt hoặc đau khi đi tiểu

Triệu chứng của viêm lộ tuyến còn có thể lan rộng sang ba góc của bàng quan. Từ đó kích thích bàng quang dẫn đến đái dắt, có lúc còn viêm nhiễm niệu đạo.

Mệt mỏi

Viêm lộ tuyến cổ tử cung hay ung thư cổ tử cung cũng là một nguyên nhân 

khiến bạn luôn cảm thấy mệt mỏi, kém linh hoạt và lười vận động.

 

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguy hiểm không?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh lành tính. Nhưng nếu không điều trị kịp thời, bệnh sẽ gây ra những nguy hiểm sau:

 

  • Tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác: viêm tắc vòi trứng, bít tắc cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung, viêm tiểu khung, viêm tử cung,… gây vô sinh – hiếm muộn, làm mất đi thiên chức làm mẹ của chị em.

  • Khó chữa trị dứt điểm: Vì kể cả khi đã chữa trị dứt điểm chứng viêm nhiễm thì bản thân các tế bào bên trong cổ tử cung vẫn có thể tiếp tục xâm lấn ra bên ngoài. Từ đó, hiện tượng viêm nhiễm lộ tuyến sẽ tiếp tục được lặp lại.

  • Viêm lộ tuyến cổ tử cung còn làm gia tăng tỷ lệ mắc các bệnh ung thư cổ tử cung. Điều này đe dọa đến sức khỏe sinh sản và tính mạng của nhiều chị em.

  • Ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt, sinh hoạt tình dục, làm rạn nứt hạnh phúc đôi lứa.

Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Hiện nay, viêm lộ tuyến cổ tử cung được điều trị bằng 2 phương pháp chủ yếu là nội khoa và ngoại khoa. Nội khoa thông qua dùng thuốc đặt âm đạo và ngoại khoa thông qua phương pháp đốt hoặc áp lạnh. Tùy theo từng trường hợp mà người bệnh được chỉ định phương pháp điều trị phù hợp.

  • Điều trị bằng đặt thuốc âm đạo: phương pháp này áp dụng đối với những trường hợp bị viêm nhiễm nhẹ. Các chị em nên thực hiện đặt thuốc vào buổi tối, trước khi đi ngủ và thực hiện theo đúng chỉ dẫn, liệu trình điều trị từ bác sĩ.

  • Điều trị bằng phương pháp đốt: đốt điện hoặc đốt laser là hai phương pháp đốt áp dụng chủ yếu trong điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung hiện nay. Các bác sĩ chuyên khoa sẽ sử dụng tia điện và laser để đốt diệt vùng viêm nhiễm và các tế bào gây lộ tuyến.

 

Bệnh viện Đa khoa Phương Đông là một trung tâm y tế uy tín về sức khỏe sinh sản. Với trang thiết bị hiện đại; cơ sở hạ tầng khang trang, sạch sẽ. Đặc biệt là đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, BVĐK Phương Đông tự tin sẽ giúp các sản phụ xử lý được mọi vấn đề liên quan đến viêm lộ tử cung.

Nếu bạn cần sự giúp đỡ, hãy gọi ngay tới hotline 19001806 để được hỗ trợ.

 

From Marry with


Bình luận

0 bình luận
Video mới nhất
Những câu nói hay về tình yêu hay ngôn tình trong cuộc sống hiện nay đã được truyền tải một cách khéo léo qua tác phẩm nghệ thuật – tranh vẽ. Mỗi nét vẽ là sự khắc họa câu chuyện tình yêu chi tiết nhất.
Cộng đồng
Khuyến mãi cưới mới nhất
Từ khóa được quan tâm nhất