Vì sao cần tiêm vắc xin viêm gan B cho trẻ sơ sinh trong 24 giờ đầu?

09:21, 06/01/2020 bởi: Ngọc Anh
 0 bình luận  0 love

Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ mắc viêm gan B cao. Đặc biệt với phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh nếu mắc bệnh sẽ gây ra những biến chứng rất nguy hiểm. Chính vì vậy, tiêm chủng vắc-xin viêm gan B cho trẻ sơ sinh trong 24 giờ sau khi sinh là cực kỳ quan trong. Nó nhằm mục đích phòng chống lây truyền virus viêm gan B từ mẹ sang con.

Virus viêm gan B lây nhiễm cho thai nhi qua con đường nào?

Lây nhiễm trong tử cung

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa Tài trợ bởi: JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa tọa lạc tại Bãi Kem, thuộc thị trấn An Thới, cách sân bay Phú Quốc khoảng 18,3 km và cách thị trấn Dương Đông 28,4km.

Tỉ lệ truyền bệnh từ mẹ sang con trong tử cung chiếm tới 5%. Lây nhiễm trong tử cung chủ yếu thông qua nhau thai hoặc qua âm đạo trên.

Lây nhiễm trong quá trình sinh sản

Dịch, máu, dịch báng chiết ra từ âm đạo có chứa rất nhiều virus viêm gan B. Trong quá trình sinh nở, nếu thai nhi gặp tổn thương da, niêm mạc… và tiếp xúc trực tiếp với dịch, máu đó sẽ bị lây nhiễm viêm gan B.

Lây nhiễm sau sinh

Trẻ sơ sinh rất dễ bị nhiễm phải virus nếu tiếp xúc với nước bọt và chất dịch của người mẹ. Virus viêm gan B không lây truyền qua tiếp xúc qua da hay khi cho con bú. Tuy nhiên, sản phụ không nên cho bé bú khi núm vú bị nứt hay có vết thương hở. Bởi trẻ có thể sẽ tiếp xúc với máu mang virus gây bệnh từ mẹ.

 

Tại sao phải tiêm vắc xin viêm gan B cho trẻ sơ sinh trong vòng 24h?

Bệnh viêm gan B là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút viêm gan B gây ra. Việt Nam là nước thuộc vùng có tỷ lệ mắc bệnh cao. 

Một số nghiên cứu cho thấy tỷ lệ mắc bệnh ở phụ nữ có thai >10%. Trẻ sơ sinh có nguy cơ lây nhiễm khi sinh đến 90% nếu mẹ bị nhiễm viêm gan B. Nếu trẻ sơ sinh bị lây nhiễm vi rút viêm gan B từ mẹ sẽ có nguy cơ trở thành bệnh mãn tính là 90% và khoảng 25% trong số đó sẽ có nguy cơ bị ung thư gan và xơ gan. 

Cho đến nay, chưa có thuốc đặc hiệu điều trị viêm gan B. Do đó, tiêm vắc xin viêm gan B trong vòng 24 giờ đầu sau khi sinh là cách tốt nhất để phòng lây truyền viêm gan B từ mẹ sang con. Nếu trẻ được tiêm vắc xin viêm gan B và huyết thanh trong 24 giờ đầu sẽ phòng lây truyền từ mẹ sang con từ 80-95%. Do đó, sau khi sinh trẻ cần được tiêm vắc xin viêm gan B trong 24 giờ đầu sau sinh.

Viêm gan B

Lịch tiêm vắc xin tại BVĐK Phương Đông?

Hiện tại, ở BVĐK Phương Đông đang cung cấp dịch vụ tiêm vắc xin viêm gan B. Với phác đồ điều trị hợp lý và vắc xin được nhập khẩu từ Bỉ, CuBa và Hàn Quốc, BVĐK Phương Đông tự tin sẽ trở thành địa chỉ uy tín để các mẹ đưa con đến tiêm phòng.

Hiện tại, Bệnh viện đang có 3 phác đồ tiêm:

Phác đồ 1: 

  • Mũi 1: Tháng đầu tiên

  • Mũi 2: Cách mũi 1 một tháng

  • Mũi 3: Cách mũi 2 năm tháng

Phác đồ 2:

  • Mũi 1: Tháng đầu tiên

  • Mũi 2: Cách mũi 1 một tháng

  • Mũi 3: Cách mũi 2 một tháng

  • Mũi 4: Cách mũi 3 một năm

Phác đồ 3: 

  • Mũi 1: Ngày thứ nhất

  • Mũi 2: Cách mũi đầu tiên 7 ngày

  • Mũi 3: Sau mũi 2, 21 ngày

  • Mũi 4: Sau mũi 3 một năm

Khách hàng cần tư vấn hoặc đặt lịch tiêm với  bác sĩ  vui lòng liên hệ tới hotline 19001806 của  Bệnh viện Đa khoa Phương Đông  để được hỗ trợ nhanh nhất.

 

From Marry with


Bình luận

0 bình luận
Video mới nhất
Những câu nói hay về tình yêu hay ngôn tình trong cuộc sống hiện nay đã được truyền tải một cách khéo léo qua tác phẩm nghệ thuật – tranh vẽ. Mỗi nét vẽ là sự khắc họa câu chuyện tình yêu chi tiết nhất.
Cộng đồng
Khuyến mãi cưới mới nhất
Từ khóa được quan tâm nhất