Ưu, nhược điểm của việc kết hôn sớm sau khi ra trường

09:38, 31/03/2020 bởi: My Love
 33 bình luận  16 love

Biết là việc lập gia đình sau khi ra trường có ưu, có nhược như thế, có người thích, có người không nhưng theo mình nghĩ hôn nhân không phải cứ muốn là có được mà dương như đó là duyên phận, đến lúc phải đến là nó đến thôi.

Theo như mình thấy thì hiện nay có rất nhiều ý kiến tranh luận về việc có nên không kết hôn khi vừa mới ra trường. Mình thì chẳng dám khẳng định là có hay không bởi vì mỗi người có một hoàn cảnh khác nhau, việc đó có thể tốt cho người này nhưng lại không phù hợp với người khác. Vậy nên để các bạn có thể tự đánh đánh giá cho từng hoàn cảnh, mình xin đưa ra một số ưu nhược điểm chung theo cái nhìn khách quan của mình sau đây.

Kết hôn sớm trước khi ra trường không? Điều quan trọng là bạn đã sẵn sàng hay chưa thôi

A. Nhước điểm

1. Công danh, sự nghiệp bị đình trệ

Nếu như khi vừa mới ra trường chưa xin được việc làm chúng ta đã vội lập gia đình thì sự nghiệp có thể sẽ bị đình trệ trong một thời gian khá dài nhất là với các bạn gái. Bởi với phụ nữ sau khi lấy chồng thường sẽ mang thai luôn, trong khoảng thời gian này thật khó để xin được cho mình một công viêc để làm. Rồi khi sinh con xong lại tiếp tục chăm bẵm cho con cứng cáp, có người nghĩ việc gửi con để đi làm không bằng tự mình ở nhà vừa lo việc nhà vừa chăm con nên lại lần lữa và khi con đã đến tuổi đến trường, mẹ nghĩ đến việc đi làm thì e là hơi vất vả bởi tuổi nghề thì chưa có mà tuổi đời thì lại hơi cao.

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa Tài trợ bởi: JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa tọa lạc tại Bãi Kem, thuộc thị trấn An Thới, cách sân bay Phú Quốc khoảng 18,3 km và cách thị trấn Dương Đông 28,4km.

2. Kinh tế eo hẹp, không tự chủ về tài chính

Đây là một điều thường thấy bởi vì khi vừa ra trường ta đã vội kết hôn thì phần lớn khả năng là chưa kiếm được việc làm ổn định, tài chính thiếu thốn trong khi cuộc sống gia đình có biết bao nhiêu khoản phải chi tiêu, mọi thứ đều phải dựa vào chồng, vợ hay gia đình nội ngoại hai bên chu cấp.

3. Bị bó buộc sớm

Khi lập gia đình sớm cũng có nghĩa là chúng ta sẽ sớm đi vào khuôn khổ, không còn có thể tự do, thoải mái đi chơi đây đó cùng bạn bè như thuở còn độc thân, không thể thích đi đâu thì đi, làm gì thì làm, muốn ăn thì nấu không muốn ăn thì thôi…

4. Sớm bị già hóa

Khi lập gia đình chúng ta phải đứng ra quán xuyến gia đình, chăm lo chồng con, lo đối nội đối ngoại… Tất cả những công việc ấy khiến ta không còn là những chàng trai, cô gái chải chuốt, nhí nhảnh, lãng mạn nữa mà là những ông bố, bà mẹ đầu bù tóc rối. Khi nhìn vào trong gương ta sẽ thấy mình như già hẳn đi bởi những lo toan của cuộc sống gia đình và cả bởi không có thời gian, không còn quan trọng việc chăm chút cho bản thân như trước nữa.

5. Không đỡ đần gì được cho bố mẹ, em út

Nếu như chúng ta học xong, ra trường đi làm được một thời gian rồi mới kết hôn thì ít nhiều cũng có điều kiện để báo đáp công ơn sinh thành, dưỡng dục, phụ giúp bố mẹ nuôi các em ăn học. Còn khi chưa gì đã lập gia đình rồi thì sẽ phải lo cho gia đình riêng của mình, nếu có muốn giúp đỡ gia  cũng sẽ phải lén lút vì sợ chồng, gia đình chồng sẽ nghĩ này nọ.

6. Hôn nhân có thể không bền vững

Chính vì những hạn chế như trên và cả thiếu kinh nghiệm ứng xử trong cuộc sống gia đình cho nên nhiều đôi bạn trẻ đã không thể giữ được mái ấm gia đình mình.

Tuy nhiên việc kết hôn sớm ngay khi vừa ra trường cũng không hoàn toàn là nhược điểm, nếu như các bạn thực sự yêu vợ hoặc chồng mình, quý trọng hạnh phúc gia đình mình, đủ khéo léo, biết chịu đựng và vượt qua được khó khăn của những năm đầu sau kết hôn thì việc kết hôn sớm cũng sẽ là một ưu điểm.

Khi bạn gặp khó khăn trong cuộc sống thì chỉ có người bạn đời của bạn mới có thể gánh vác, sẻ chia, giúp bạn vượt qua tất cả.
B. Ưu điểm

1. Ổn định cuộc sống sớm hơn

4 đến 5 năm sau kết hôn, những khó khăn cũng dần qua đi, so với những cô bạn, cậu bạn cùng trang lứa đang mải mê với công danh, sự nghiệp hay đang độc thân, mải miết tìm kiếm “bến đỗ” cho mình thì bạn đã hơn họ bởi cuộc sống của bạn đã đi vào nề nếp, bạn đã tạo dựng cho mình một gia đình riêng, có chồng, có con và đối với nhiều người thì đó là niềm mơ ước lớn lao nhất.

2. Sớm thoát khỏi cảnh “đi đơn về lẻ”

Khác với những người bạn đang còn độc thân khác, đi đâu, làm gì nếu muốn bạn sẽ luôn có người bạn đời của mình ở bên đưa đón, bảo vệ.

3. Có chỗ dựa tinh thần vững chắc

Trong cuộc sống có những khi bạn gặp khó khăn, áp lực, mệt mỏi chỉ có người bạn đời của bạn mới có thể gánh vác, sẻ chia, cho bạn một bờ vai, một cái ôm, giúp bạn vượt qua tất cả.

4. Việc có và sinh con sẽ dễ dàng, suôn suôn sẻ hơn

Khi bạn vừa ra trường, khi ấy cũng là độ tuổi đẹp nhất cho việc có và sinh con, khả năng thụ thai của bạn cao hơn và ít biến cố hơn, con cái sẽ khỏe mạnh hơn so với các bạn lớn tuổi hơn.

5. Sớm con, sớm cháu, sớm thảnh thơi

Người ta nói khổ trước sướng sau, con người ta ai cũng phải trải qua những bước đi như nhau, bạn đã đi qua rồi thì bạn có quyền ngồi nghỉ ngơi và thụ hưởng. Sẽ thật sung sướng nếu như gặp ai người ta cũng khen rằng: bố mẹ còn trẻ mà con đã lớn tướng thế này rồi hay trông hai mẹ con như hai chị em… Rồi sẽ được lên chức ông, chức bà khi còn phơi phới sức xuân.

Biết là việc lập gia đình sau khi ra trường có ưu, có nhược như thế, có người thích, có người không nhưng theo mình nghĩ hôn nhân không phải cứ muốn là có được mà dương như đó là duyên phận, đến lúc phải đến là nó đến thôi. Vậy nên khi liệt kê ra các điểm tốt và điểm xấu của việc kết hôn sớm như trên, mình cũng chỉ mong các bạn chưa lập gia đình sẽ biết được để mà định hướng cho cuộc hôn nhân trong tương lai của mình, còn các bạn đã bước vào cuộc sống hôn nhân khi vừa ra trường sẽ biết chấp nhận và tìm cách khắc phục những khuyết điểm ấy để cho cuộc hôn nhân của mình bền vững theo thời gian. Chúc các bạn sẽ có một sự lựa chọn đúng đắn cho cuộc hôn nhân của mình!

(Hình ảnh axioo.com)

From Marry with


Bình luận

0 bình luận
Video mới nhất
Những câu nói hay về tình yêu hay ngôn tình trong cuộc sống hiện nay đã được truyền tải một cách khéo léo qua tác phẩm nghệ thuật – tranh vẽ. Mỗi nét vẽ là sự khắc họa câu chuyện tình yêu chi tiết nhất.
Cộng đồng
Khuyến mãi cưới mới nhất
Từ khóa được quan tâm nhất