Tuổi Kim Lâu có thực sự đáng sợ như nhiều cặp đôi lo lắng?

13:00, 30/07/2018 bởi: damcuoi
 3 bình luận  10 love

Để bàn sâu, bàn kỹ về việc tuổi Kim Lâu là gì e là phải cần đến một chuyên gia, trong phạm vi bài viết này, Marry xin chia sẻ một số quan điểm về Kim Lâu cũng như cách thức tạm gọi là “hóa giải” để các cô dâu, chú rể yên tâm hơn trong việc định ngày cưới.

Thực tế, bàn về tuổi Kim Lâu không đơn giản như câu nói quen thuộc mà hầu như ai cũng biết Một, ba, sáu, tám Kim Lâu. Làm nhà, cưới vợ, tậu trâu thì đừng”. Đó là một đúc kết kinh nghiệm bao đời của ông, cha nhưng rắc rối nằm ở cách tính cho ra: 1, 3, 6, 8 này.

Kim Lâu là gì?

Tuổi Kim lâu là tuổi mà khoa học cổ Phương Đông ban đầu tổng kết phục vụ cưới xin, nếu phạm vào tuổi này thì cưới xin sẽ bị hại cho bản thân, cho người mình sắp làm đám cưới, có hại cho con cái, hay có hại cho đại gia súc cần trong sản xuất nông nghiệp trước đây: “Một, ba, sáu, tám Kim Lâu. Làm nhà, cưới vợ, tậu trâu thì đừng” 

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa Tài trợ bởi: JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa tọa lạc tại Bãi Kem, thuộc thị trấn An Thới, cách sân bay Phú Quốc khoảng 18,3 km và cách thị trấn Dương Đông 28,4km.

Tuy nhiên theo chia sẻ của các thành viên của một trong những diễn đàn uy tín về phong thủy, lý số thì Kim Lâu phải tính theo cách khác: Một cách theo 9 ô, cách kia theo 10 ô. Với cách 9 ô thì lấy tuổi mụ của người nữ chia cho 9, dư ra 1, 3, 6, 8 thì đó là Kim Lâu. Cách 10 ô thì chia cho 10, dư ra 0, 2, 6, 8 là Kim Lâu.

Xem ngày cưới hỏi: Tuổi Kim Lâu có cưới được không?
Xem ngày cưới hỏi: Tuổi Kim Lâu có cưới được không?
Thông thường, hai gia đình chọn năm đám cưới theo tuổi người con gái, và tuổi được cho là đẹp,...

Cách tính tuổi Kim Lâu

Ngoài ra còn một số cách tính phức tạp khác căn cứ vào nhiều nguồn khác nhau, đòi hỏi người tính phải nắm được phương pháp, hiểu biết… Như vậy chỉ xét nội trong phương pháp tính 1, 3, 6, 8 cũng cho ra các đáp án khác nhau nên chẳng trách có nhiều trường hợp đi xem ngày cưới mà mỗi thầy nói một cách, người bảo cưới được, người kia phản bác.

Chẳng hạn trường hợp, bạn gái 24 tuổi (tuổi mụ), theo dân gian truyền lại thì không phạm Kim Lâu, nhưng nếu tính theo cách 9 ô: Lấy 24 chia 9 thì sẽ dư 6 lại thành ra lại phạm tuổi kim lâu của nữ.

Tuổi Kim Lâu

Sự khác biệt ở miền Bắc và miền Trung

Thường thì người Bắc hay xem trọng Kim Lâu nên khi xem ngày cưới không thể bỏ qua việc tính toán Kim Lâu là những năm nào. Nhưng như đã trình bày ở trên, vì cách tính Kim Lâu không hề đơn giản, có nhiều cách và cho ra các đáp án khác nhau nên việc xem tuổi này có thể nảy sinh mâu thuẫn giữa hai bên gia đình, cô dâu, chú rể.

Càng dễ xung đột hơn nếu hai bên gia đình lại ở hai miền khác nhau. Cách tính của miền Bắc có nhiều khác biệt với miền Trung và lại càng khác với người miền Nam vốn xuề xòa và không quá quan trọng chuyện Kim Lâu trong cưới xin.

Kim Lâu có cưới được không?

Theo nhiều nguồn sách vở thì thực ra Kim Lâu không hẳn là cách tính áp dụng cho việc dựng vợ gả chồng mà là cho việc xây cất nhà cửa. Cũng có ý kiến cho rằng, Kim Lâu trong việc cưới xin không quan trọng bằng việc chọn ngày cưới tốt, hợp với tuổi của cả vợ và chồng, không phạm Tam Tai.

Phải chăng cũng vì muốn bớt phần nghiêm trọng cho Kim Lâu mà đã nảy sinh một số quan niệm được hưởng ứng, thừa nhận của đông đảo mọi người dù về cơ sở khoa học thì chưa chắc đã hợp lý.

Dù là năm Kim Lâu nhưng qua đông chí là cưới được hay Kim Lâu chỉ áp dụng trước tuổi 30 còn sau đó thì cứ năm nào không xung tuổi vợ, tuổi chồng là cưới được hết vì khi đó, Kim Lâu không bằng… để lâu, rồi hóa giải năm tuổi Kim Lâu bằng ngày, giờ tốt…

Tuổi Kim Lâu

Cưới xin là việc trọng đại vì thế sự cẩn trọng trong việc định ngày luôn là điều cần thiết dù quan niệm của mỗi gia đình, mỗi miền có thể khác nhau, người nghiêm khắc, người xuề xòa.

Tuy nhiên, dù theo cách nào thì việc chọn ngày cưới cũng nên có sự chia sẻ, bàn bạc và đồng thuận (trong chừng mực nào đó) của hai bên gia đình để tránh những hệ lụy không hay về sau. Việc tính toán Kim Lâu không chỉ căn cứ theo sách vở, theo lời thầy mà cũng cần cân nhắc điều kiện thực tế.

Câu chuyện về tuổi Kim Lâu

Năm ngoái Hương và Hoàng từng rất đau đầu về chuyện Kim Lâu. Tuổi của Hương được thầy xác định là Kim Lâu nên không thể cưới vì thế khi cơ quan cử cô đi học ở Mỹ trong thời gian một năm, Hương rất hào hứng, coi đó là cơ hội được tới thiên đường mơ ước trước khi theo chồng về dinh.

Nhưng Hoàng thì không hề thoải mái, có bạn gái vừa xinh đẹp, giỏi giang lại được cử đi học ở môi trường đầy hứa hẹn như thế, Hoàng sợ sẽ mất Hương. Giữa hai người nảy ra nhiều cuộc tranh cãi khi Hoàng muốn tổ chức đám cưới trước khi Hương du học còn gia đình Hương thì kịch liệt phản đối vì năm Kim Lâu.

Tuổi Kim Lâu

Phải qua một số cuộc nói chuyện, bàn bạc giữa hai gia đình, sau những lần tự hỏi thật rõ lòng mình, Hương và Hoàng mới xác định rằng, đã yêu và quyết định cưới thì cần biết tin và tạo niềm tin cho nhau đồng thời ủng hộ sự phát triển của nhau.

Bởi thế, họ đã làm thủ tục đăng ký hết hôn trước khi Hương xuất ngoại và xin một ngày cưới đẹp vào thời điểm Hương về nước để chính thức làm lễ.

Ở một góc nhìn nào đó, tuổi Kim Lâu không phải là trở ngại không thể vượt qua cho các cặp đôi khi làm lễ cưới mà như một phép thử, thử sự linh hoạt, khéo léo trong cách vận dụng, thử sự cảm thông, chia sẻ, hòa hợp của hai bên.

                                            Bài: Bảo An

From Marry with
Nhận ngay báo giá Sheraton Grand Danang Resort Tài trợ bởi: Sheraton Grand Danang Resort

Ballroom diện tích 1.267m2 và bờ biển cát trắng hoang sơ, phong cảnh thoáng đãng cho một đám cưới ngoài trời bên bờ biển.



Bình luận

0 bình luận
Video mới nhất
Những câu nói hay về tình yêu hay ngôn tình trong cuộc sống hiện nay đã được truyền tải một cách khéo léo qua tác phẩm nghệ thuật – tranh vẽ. Mỗi nét vẽ là sự khắc họa câu chuyện tình yêu chi tiết nhất.
Cộng đồng
Khuyến mãi cưới mới nhất
Từ khóa được quan tâm nhất