Tất tần tật những điều cần biết về chuẩn bị tráp ăn hỏi 11 lễ

16:22, 28/08/2020 bởi: Duy Nguyễn
 0 bình luận  0 love

Tráp ăn hỏi 11 lễ thường không phổ biến bằng tráp ăn hỏi 5 hay 7 lễ. Nếu bạn đang có ý định tổ chức đám hỏi với số lượng này thì hãy lưu ý những điều sau:

Tráp ăn hỏi 11 lễ thường không phổ biến bằng tráp ăn hỏi 5 hay 7 lễ. Tuy nhiên, đối với một số gia đình có điều kiện và muốn tổ chức đám hỏi thật hoành tráng thì vẫn có thể lựa chọn tổ chức với 11 tráp ăn hỏi. Cũng không quá ngạc nhiên khi lựa chọn số lượng tráp nhiều như thế này vì hiện nay hầu hết gia đình chỉ có 1 đến 2 con nên việc mong muốn ngày trọng đại của con mình phải thật xa hoa cũng là một điều dễ hiểu. Vậy nếu bạn và gia đình bạn đang có ý định tổ chức đám hỏi với tráp ăn hỏi 11 lễ thì hãy quan tâm đến những lưu ý sau nhé.

Tại sao lại chọn tráp đám hỏi 11 lễ?

Tại sao lại chọn tráp đám hỏi 11 lễ? Marry

Tất tần tật những điều cần biết về chuẩn bị tráp ăn hỏi 11 lễ

Theo truyền thống của người Việt Nam từ xưa đến nay, đặc biệt là ở khu vực miền Bắc thì số lượng các tráp ăn hỏi phải luôn là số lẻ. Vì đối với quan niệm của người miền Bắc thì số lẻ tượng trưng cho sự phát triển, sinh sôi nảy nở. Còn số lễ trong tráp phải là số chẵn tượng trưng cho việc có đôi có cặp bên nhau. Việc lựa chọn tráp lẻ với lễ chẵn nhằm cầu chúc cho cô dâu chú rể sẽ mãi hạnh phúc bên nhau và nhanh chóng có con cái đầm ấm.

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa Tài trợ bởi: JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa tọa lạc tại Bãi Kem, thuộc thị trấn An Thới, cách sân bay Phú Quốc khoảng 18,3 km và cách thị trấn Dương Đông 28,4km.

Thêm vào đó, số 11 tượng trưng cho sự thăng hoa và hy vọng. Chọn tráp ăn hỏi 11 lễ (hay 11 mẫm lễ ăn hỏi) sẽ mang đến sự may mắn cũng như mong ước đón nhận những điều thuận lợi, phát triển khi cặp đôi về chúng một nhà.

Tráp ăn hỏi 11 lễ sẽ có những gì?

Tráp ăn hỏi 11 lễ cũng sẽ tương tự như tráp 9 lễ nhưng sẽ có thêm hai tráp khác là tráp bia và tráp nước ngọt.

1. Tráp trầu cau

Không thể thiếu trong bất kỳ lễ hỏi, lễ cưới và cả lễ dạm ngõ nào. Trầu cau thể hiện sự kết duyên của cặp đôi cũng như gắn liền với câu chuyện về sự thủy chung, gắn bó, nguyện bên nhau suốt đời trọn kiếp mà không gì có thể ngăn cách được. Sự son sắt là mộ trong những yếu tố quyết định sự bền chặt của một mối quan hệ vợ chồng nên tráp trầu câu được xem là tráp quan trọng nhất. Thêm vào đó, người xưa vẫn thường nói miếng trầu là đầu câu chuyện nên đây được xem là sự ngỏ ý mở lời của nhà trai dành cho nhà gái về việc được nên duyên chồng vợ. Thông thường những quả cau sẽ được lựa chọn cẩn thận và dán lên đó 1 chữ hỷ, một quả cau sẽ tương ứng 2 lá trầu và trang trí bằng nơ đỏ.

2. Tráp lễ rượu và thuốc lá

Tráp rượu và thuốc lá là những lễ sẽ dâng lên ông bà tổ tiên với mong muốn xin nhận được sự chứng giám từ tổ tiên trong việc kết duyên của chàng trai và cô gái, cũng như gia đình sẽ có thêm một thành viên mới. Bên cạnh đó, tráp rượu và thuốc lá cũng để cầu mong sự chúc phúc từ các bậc tiền nhân để đám hỏi và đám cưới được diễn ra suôn sẻ, cô dâu và chú rể sau này sẽ có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. Cách trang trí tráp rượu và thuốc lá khác đơn giản, chỉ cần xếp những chai rượu và cây thuốc lá trong tráp sao cho cân đối, thường là để theo kiểu rẻ quạt và cố định lại, trang trí thêm bằng dây ruy băng, nơ và hoa.

3. Tráp hoa quả

tráp đám hỏi 11 lễ Marry

Tất tần tật những điều cần biết về chuẩn bị tráp ăn hỏi 11 lễ

Hoa quả là món quà từ thiên nhiên, tráo hoa quả mang ý nghĩa mong muốn cặp đôi sẽ luôn ngọt ngào, tình cảm lúc nào cũng tươi mới như thuở ban đầu. Ngoài ra, tráp trái cây còn tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nỡ như cầu chúc cho cặp đôi sẽ mau chóng có con đàn cháu đống, gia đình đề huề, trong ấm ngoài êm. Thông thường, tráp hoa quả sẽ được tạo hình rộng phượng đẹp mắt và gắn nơ đỏ cùng dây ruy băng. Tuy nhiên, một số gia đình sẽ trang trí đơn giản hơn, tráp hoa quả chỉ cần xếp hoa quả vào trong tráp sao cho đều và nhìn bắt mắt là được, có thể trang trí thêm nơ và hoa tươi.

4. Tráp bánh cốm

Trong tráp ăn hỏi 11 lề thì với hình ảnh tượng trưng cho mảnh đất màu mỡ và đồng lúa xanh óng bởi chiếc bánh hình vuông và lớp vỏ màu xanh, bánh cốm mang ý nghĩ thể hiện sự tươi tốt, dồi dào và bền vững như mặt đất. Tráp bánh cốm như lời chúc cho sự phát triển và thuận lợi đến cô dâu chú rể trong cuộc sống mai sau sẽ luôn no ấm đủ đầy. Khi xếp bánh cốm vào tráp thì bánh sẽ được gói trong giấy bóng và được xếp cao thành hình tháp và cố định bằng dây ruy băng, kết hợp trang trí bằng nơ đỏ.

5. Tráp bánh phu thê

Bánh phu thể là loại bánh thứ hai có trong tráp ăn hỏi 11 lễ, đúng như tên gọi, bánh phu thê gắn liền với câu chuyện của tình nghĩa vợ chồng để cầu mong hạnh phúc cho cô dâu chú rể. Thêm vào đó, nếu nói bánh cốm tượng trưng cho mảnh đất màu mỡ thì bánh phu thê chính là tượng trưng cho bầu trời rộng lớn. Theo dân gian, khi kết hợp hai loại bánh này sẽ mang đến ý nghĩa thiên thời địa lợi để cô dâu và chú rể sẽ luôn gặp được thật nhiều may mắn, thịnh vượng, cầu được ước thấy và một ý nghĩa khác nữa chính là mong ước cô dâu mau chóng mẹ trong con vuông. Bánh phu thê cũng được bọc trong giấy bóng và sắp xếp trong tráp tương tự như bánh cốm.

6. Tráp mứt sen

Theo quan niệm dân gian thì mứt sen chính là tượng trưng cho sự sum vầy bên con cháu đầy đàn vì thế mứt sen cũng là một trong những tráp có ý nghĩa cầu mong cho vợ chồng sẽ mau chóng có cái để gia đình luôn rộn rã niềm vui, tiếng cười và sự sung túc hòa thuận. Giống như tráp bánh cồm và bánh phu thê, mứt sen cũng sẽ được gói trong giấy bóng và sắp xếp chồng cao, thêm vào đó, mỗi gói mứt sen sẽ được dán thêm một hỷ và tráp sẽ được trang trí bằng nơ đỏ.

7. Tráp chè

tráp đám hỏi 11 lễ Marry

Tất tần tật những điều cần biết về chuẩn bị tráp ăn hỏi 11 lễ

Tráp chè thể hiện cho cuộc trò chuyện, giao lưu được diễn ra thuận lợi giữa hai bên gia đình nhà trai và nhà gái. Đây cũng là sự báo cáo của gia đình lên ông bà tổ tiên về việc kết thâm giao giữa hai gai đình. Những hộp trà sẽ được xếp chồng lên nhau và trong đều, trang trí thêm nơ và hoa. Ở một số gia đình không quá quan trọng hình thức thì những gói trà sẽ được xếp vào tráp một cách gọn gàng và đầy đặn là được.

8. Tráp xôi

Nguyên liệu thường dùng để tạo màu cho xôi chính là gấc và đỗ xanh nên xôi sẽ có màu đỏ kết hợp với màu vàng. Bên cạnh ý nghĩa để cảm ơn ông bà tổ tiên thì màu sắc của xôi cũng mang đến những ý nghĩa khác, màu vàng của đỗ xanh tượng cho sự tài lộc còn màu đỏ của gấc chính là sự may mắn dành cho cô dâu và chú rể. Xôi sử dụng làm lễ trong đám hỏi sẽ có 2 cách tạo hình là xôi chữ hỷ và xôi hình hoa mai. Thông thường tráp xôi sẽ chỉ cần trang trí thêm một ít hoa tươi là được.

9. Tráp lơn sữa quay

Lợn sữa quay trọng bộ tráp ăn hỏi 11 lễ tượng trưng cho sự thịnh vượng, dồi dào để mong cuộc sống của cô dâu chú rể trong tương lai được thoải mái và no đủ. Lợn sữa quay sẽ không cần phải trang trí nhiều, chỉ cần để lợn sữa quay lên khay lễ và được dán chữ hỷ lên thân. Có thể để thêm hoa và nơ để tạo thêm phần bắt mắt.

10 và 11. Tráp bia và tráp nước ngọt

Hai món cuối cùng trong tráp ăn hỏi 11 lễ chính là bia và nước ngọt được xem là như là những lời chúc phúc và sự chung vui cho sự tác hợp của cô dâu và chú rể. Khi sắp xếp bia và nước ngọt vào tráp cần phải cần thận vì 2 tráp này sẽ khá nặng, cần phải cố định chắn chắn để tránh bị rơi đổ. Có thể dán thêm chữ hỷ và trang trí nơ đỏ trên mỗi tráp.

Trên đây là ý nghĩa và cách sắp xếp bộ tráp đám hỏi 11 lễ. Mong rằng với những thông tin mà Marry mang lại thì bạn và gia đình sẽ có thể hiểu và chuẩn bị 11 tráp ăn hỏi thật chu đáo.

>> Xem thêm: Mâm lễ ăn hỏi 9 tráp truyền thống miền Bắc gồm những gì?

From Marry with
Nhận ngay báo giá Sheraton Grand Danang Resort Tài trợ bởi: Sheraton Grand Danang Resort

Ballroom diện tích 1.267m2 và bờ biển cát trắng hoang sơ, phong cảnh thoáng đãng cho một đám cưới ngoài trời bên bờ biển.



Bình luận

0 bình luận
Video mới nhất
Những câu nói hay về tình yêu hay ngôn tình trong cuộc sống hiện nay đã được truyền tải một cách khéo léo qua tác phẩm nghệ thuật – tranh vẽ. Mỗi nét vẽ là sự khắc họa câu chuyện tình yêu chi tiết nhất.
Cộng đồng
Khuyến mãi cưới mới nhất
Từ khóa được quan tâm nhất