Nên hay không chuyện tổ chức đám cưới tháng cô hồn?

10:32, 01/09/2015 bởi: CARMEN8X
 1 bình luận  1 love

Đã từ lâu trong tâm thế người Việt luôn có suy nghĩ không nên tổ chức đám cưới vào tháng cô hồn (tháng 7 âm lịch). Xưa là thế nhưng ngày nay thì tại sao phải né tránh tháng 7 và liệu có thể “bất chấp” tổ chức đám cưới hay không lại đang là băn khoăn của nhiều cặp đôi trẻ.

Trong tháng cô hồn tức tháng 7 âm lịch, người ta thường kiêng cữ, tránh thực hiện các dự định hay công việc quan trọng vào tháng này như: mua đất, mua nhà, khai trương, mua xe, cưới hỏi… sợ sẽ gặp nhiều bất lợi cho gia chủ. Và cứ như thế, quan niệm dân gian đó kéo dài mãi cho đến tận bây giờ, đặc biệt đối với tiệc cưới hỏi là chuyện quan trọng cả đời người, các gia đình và đôi uyên ương lại càng tránh né chuyện đó một cách triệt để.

1. Tại sao người xưa không tổ chức cưới vào tháng cô hồn?

Từ những sự đúc kết của ông bà xưa và đôi khi từ sự truyền miệng của dân gian để lại, người ta đã thống kê các nguyên nhân khiến gia đình Việt tránh cưới gả cho con cháu vào tháng 7 âm lịch như sau:

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa Tài trợ bởi: JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa tọa lạc tại Bãi Kem, thuộc thị trấn An Thới, cách sân bay Phú Quốc khoảng 18,3 km và cách thị trấn Dương Đông 28,4km.

Tháng 7 âm lịch là tháng mưa ngâu. Theo chuyện xưa, vợ chồng Ngưu Lang – Chức Nữ chỉ được gặp nhau một lần trong cả năm vào ngày 7/7 (âm lịch). Ngày gặp nhau nước mắt họ tuôn rơi xuống trần gian thành những cơn mưa dầm không dứt. Câu chuyện bi thương này khiến người đời sau kiêng cưới hỏi vào tháng 7 âm lịch, bởi sợ cuộc hôn nhân của đôi vợ chồng trẻ có thể chia lìa, xa cách, không hạnh phúc.

Tháng 7 âm còn gọi là “tháng cô hồn”, tháng Vu lan báo hiếu. Theo đạo Phật, tháng 7 âm “xá tội vong nhân” là thời gian các âm hồn được đi lại trên nhân gian. Nếu người ở dương thế tiến hành cưới hỏi, dựng nhà… sẽ làm các vong hồn chú ý, có thể “bám vào” gây chuyện. Cho nên kiêng cưới vào tháng 7 âm để tránh hạn cho đôi trẻ.

Tháng 7 âm lịch là mùa mưa bão triền miên cả tháng, gây khó khăn, mệt mỏi cho việc đại sự như cưới hỏi vì phải tiến hành trong nhiều ngày.

2. Sợ gì mà không cưới vào “tháng cô hồn”?

Mặc dù xuất phát từ quan điểm duy tâm và kinh nghiệm dân gian truyền miệng chưa được kiểm chứng, tuy nhiên, nếu muốn tổ chức đám cưới vào tháng 7 âm lịch thì cô dâu chú rể cũng nên cân nhắc và xin ý kiến cha mẹ hai bên gia đình. Người lớn thường quan niệm “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, vì vậy khi được sự ủng hộ và đồng ý từ cha mẹ ngay từ đầu, chuyện cưới xin cũng được thuận lợi hơn nhiều.

Hôn nhân là việc quan trọng cả đời, biết rằng hạnh phúc gia đình dựa trên sự nỗ lực vun đắp của hai vợ chồng nhưng nếu chẳng may cuộc sống sau này không thuận lợi và suôn sẻ, hai người sẽ đổ lỗi cho việc cưới vào tháng xấu, lúc ấy lại có thêm lý do để tranh cãi, trách móc nhau, hoặc thay vì nỗ lực giải quyết vấn đề người ta lại thường nghĩ đến lý do mình đã cưới trong tháng xui rủi mà “chấp nhận số phận” là điều không nên.

Ngày nay, một số bạn trẻ cho rằng không cần kiêng kỵ tháng 7 âm lịch, thậm chí cưới vào tháng này còn có lợi bởi ít cặp đôi tổ chức nên các dịch vụ cưới hỏi sẽ có nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn lên đến 40-50%. Ngoài ra, tiệc cưới tổ chức tháng 7 sẽ tương đối thoải mái trong việc đặt địa điểm và khách mời tham dự sẽ có mặt đông đủ do không bị “đụng độ” lịch dày đặc khi vào mùa cưới.

Bạn nên chủ động cân nhắc dựa vào tình hình thực tế như: Thời tiết, tập tục địa phương, quan điểm của cha mẹ, chi phí tổ chức cưới… trước khi quyết định tổ chức hôn lễ vào tháng cô hồn là tốt nhất thay vì mù quáng tin vào các lời truyền miệng mà không có một lý do rõ ràng.

From Marry with
Nhận ngay báo giá Sheraton Grand Danang Resort Tài trợ bởi: Sheraton Grand Danang Resort

Ballroom diện tích 1.267m2 và bờ biển cát trắng hoang sơ, phong cảnh thoáng đãng cho một đám cưới ngoài trời bên bờ biển.




Bình luận

0 bình luận
Video mới nhất
Những câu nói hay về tình yêu hay ngôn tình trong cuộc sống hiện nay đã được truyền tải một cách khéo léo qua tác phẩm nghệ thuật – tranh vẽ. Mỗi nét vẽ là sự khắc họa câu chuyện tình yêu chi tiết nhất.
Cộng đồng
Khuyến mãi cưới mới nhất
Từ khóa được quan tâm nhất