Tiền sản giật ở thai phụ cần được điều trị như thế nào?

11:28, 02/12/2019 bởi: Ngọc Anh
 0 bình luận  0 love

Tiền sản giật là bệnh lý rất nguy hiểm cho thai phụ trong giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ. Bệnh gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.

Tiền sản giật ở thai phụ cần được điều trị như thế nào?

Tiền sản giật là bệnh lý rất nguy hiểm cho thai phụ trong giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ. Bệnh gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé. 

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa Tài trợ bởi: JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa tọa lạc tại Bãi Kem, thuộc thị trấn An Thới, cách sân bay Phú Quốc khoảng 18,3 km và cách thị trấn Dương Đông 28,4km.

Dấu hiệu nào cho thấy mẹ đã mắc tiền sản giật?

Tăng huyết áp

Đây là dấu hiệu hay gặp nhất và sớm nhất, có giá trị chẩn đoán, theo dõi, tiên lượng. Huyết áp càng cao thì tiên lượng tiền sản giật càng nặng. Nếu sau đẻ 6 tuần huyết áp còn cao, có nguy cơ trở thành tăng huyết áp mạn tính. Khi đó mẹ cần phải khám chuyên khoa tim mạch để có hướng chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Protein niệu

Mức độ protein niệu có thể thay đổi nhiều trong 24 giờ. Do đó để xét nghiệm chính xác thì nước tiểu phải được lấy mẫu trong 24 giờ.

Protein niệu dương tính khi lượng protein lớn hơn 0,3g/l/24 giờ hoặc trên 0,5g/l/ mẫu nước tiểu ngẫu nhiên.

Phù

Biểu hiện là phù trắng mềm, ấn lõm. Phù sinh lý gặp ở thai phụ bình thường trong 3 tháng cuối. Nhưng chỉ phù nhẹ ở chân, phù về chiều, nằm nghỉ kê cao chân sẽ hết. Phù bệnh lý nếu phù toàn thân, phù từ buổi sáng, kê cao chân không hết. Nặng có thể phù tràn dịch đa màng (màng phổi, màng bụng), phù não. Thường kiểm tra ở mu chân, mu tay, mặt trước xương chậu.

Tiền sản giật còn có các triệu chứng khác như:

– Thiếu máu: mệt mỏi, da xanh, niêm mạc nhợt

– Buồn nôn, nôn, đau vùng thượng vị, hạ sườn phải

– Hoa mắt chóng mặt, sợ ánh sáng, giảm thị lực

– Tràn dịch đa màng: bụng, tim, phổi

Những biến chứng có thể gặp

Bệnh gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Bệnh làm tăng nguy cơ sinh non, sinh con thiếu cân, thậm chí là chết lưu trong tử cung. Đặc biệt, tiền sản giật có thể dẫn đến tình trạng sản giật. Khi đó mẹ bầu bị co giật, mất ý thức, có thể hôn mê nguy hiểm đến tính mạng. 

Tiền sản giật là nguyên nhân của nhiều bệnh lý nguy hiểm sau sinh, bao gồm tai biến mạch máu não, tổn thương thận nghiêm trọng, bệnh thận mạn tính, phù võng mạc, chảy máu dưới bao gan, vỡ gan, suy gan, suy tim cấp, phù phổi cấp…

Tiền sản giật nặng có thể tiến triển thành hội chứng HELLP – tan huyết, tăng các men gan và giảm tiểu cầu. Hội chứng này có thể đe dọa tính mạng cho cả mẹ và con.

Tiền sản giật cần được điều trị như thế nào?

Tiền sản giật là căn bệnh nguy hiểm do có thể diễn ra trong một khoảng thời gian rất ngắn và diễn biến đột ngột. Vì vậy, khi nhận thấy các dấu hiệu kể trên thì mẹ bầu cần đến ngay các trung tâm y tế để được thăm khám, xét nghiệm, phát hiện và điều trị tiền sản giật sớm.

Nếu là tiền sản giật nhẹ và thai phụ có đủ khả năng tự theo dõi tình trạng bệnh, thì bác sĩ sẽ tư vấn kỹ càng cho mẹ bầu. Sản phụ có thể được về nhà nghỉ ngơi, tái khám mỗi tuần 1 lần. Mẹ bầu khi ở nhà cần theo dõi huyết áp hai lần mỗi ngày. Chú ý ghi chú lại các thông số đo được ứng với các mốc thời gian. Theo dõi hàng tuần, nếu nặng lên phải nhập viện và điều trị tích cực. Nếu thai đã đủ tháng nên chấm dứt thai kỳ ở tuyến chuyên khoa. Uống đủ nước (2-3 lít mỗi ngày), ăn tăng đạm và ăn nhạt.

 

Nếu là tai biến nặng phải nhập viện và theo dõi huyết áp và được điều trị tích cực. Theo dõi huyết áp 4 lần/ ngày, cân nặng và protein niệu hàng ngày, xét nghiệm đếm tiểu cầu, Hct, siêu âm và theo dõi tim thai liên tục.

Thai phụ bị tiền sản giật thường được khuyến khích sinh mổ hơn là sinh thường vì có nguy cơ sinh non thiếu tháng và khó khăn trong quá trình chuyển dạ. Tuy nhiên, khi thai nhi đã phát triển tới tuần thứ 35 và 36, cổ tử cung người mẹ đã mềm thì vẫn có cơ hội sinh thường. Bác sĩ sẽ trao đổi kỹ và theo dõi sát mẹ bầu trong suốt quá trình chuyển dạ.

Nếu như mẹ có những dấu hiệu trên hoặc thuộc đối tượng có nguy cơ cao bị mắc tiền sản giật, hay gọi ngay đến hotline 1900 1806 để được tư vấn và đặt lịch khám cùng các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Phương Đông .

 

 

From Marry with


Bình luận

0 bình luận
Video mới nhất
Những câu nói hay về tình yêu hay ngôn tình trong cuộc sống hiện nay đã được truyền tải một cách khéo léo qua tác phẩm nghệ thuật – tranh vẽ. Mỗi nét vẽ là sự khắc họa câu chuyện tình yêu chi tiết nhất.
Cộng đồng
Khuyến mãi cưới mới nhất
Từ khóa được quan tâm nhất