Thiệp cưới – Sáng tạo với văn phong

23:07, 27/06/2010 bởi: Admin
 13 bình luận  1 love

Tất nhiên, có một số chi tiết thuộc về truyền thống bạn không thể thay đổi, nhưng bạn có thể thêm thắt đôi chút để thiệp cưới đúng nghĩa là của riêng bạn. Có 1001 cách để biến hóa tấm thiệp cưới. Điều quan trọng là bạn muốn mọi thứ khác đến mức độ nào…

Bạn đã chuẩn bị rất nhiều thứ cho thiệp cưới của mình, từ lên thiết kế, chọn màu sắc, chất liệu giấy, các trang trí đi kèm, giờ đã tới lúc đưa tất cả mọi thứ vào sản xuất thì bạn lại ngỡ ngàng khi nhận ra mình chưa biết nên để câu chữ như thế nào vào thiệp cưới. Quá buồn tẻ nếu cứ lặp đi lặp lại những câu nói truyền thống “Trân trọng báo tin lễ Thành hôn của con chúng tôi”, “ Sự hiện diện của … là niềm vinh hạnh cho gia đình chúng tôi”… Bạn đang trông chờ điều gì đó khác biệt hơn. Tất nhiên, có một số chi tiết thuộc về truyền thống vốn dĩ là bất di bất dịch, bạn không thể thay đổi, nhưng còn lại bạn có thể thêm thắt đôi chút để toàn bộ tấm thiệp cưới đúng nghĩa là của riêng bạn và phản ánh cá tính bạn rõ ràng nhất có thể.

Thế “nguyên tắc chung” cho văn phong của thiệp cưới là gì?
Tất cả hình thành từ thói quen, và khi thói quen đủ lớn đủ lâu, người ta mặc định nó trở thành nguyên tắc. Và lời khuyên mà bạn có thể được từ bất cừ nhà cung cấp dịch vụ cưới nào, từ người may lễ phục đến wedding planner, sẽ là “Đám cưới là của riêng bạn, hãy làm tất cả những gì bạn muốn”, điều đó có nghĩa là bạn sẽ tự mình quyết định mọi thứ ra sao một cách thoải mái và “là chính mình” nhất.

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa Tài trợ bởi: JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa tọa lạc tại Bãi Kem, thuộc thị trấn An Thới, cách sân bay Phú Quốc khoảng 18,3 km và cách thị trấn Dương Đông 28,4km.

Tuy nhiên, có 2 chi tiết bạn nên nhớ trong đầu khi bắt tay vào soạn thảo cho 1 tấm thiệp cưới:

Đầu tiên hết, thiệp cưới là ấn tượng đầu tiên và tồn tại trong thời gian lâu nhất (từ lúc đưa thiệp đến ngày cưới có khi kéo dài cả tháng), nên ngoài tác dụng thông báo về ngày cưới sắp tới của mình, bạn phải luôn cân bằng với tính nghiêm túc và trang trọng trong văn phong. Đặc biệt nếu ngày cưới của bạn được tổ chức theo phong cách truyền thống và chuẩn mực, thì tốt nhất nên đi theo những thói quen truyền thống trong văn phong của thiệp cưới.

Thứ hai, thiệp cưới là nơi bày tỏ niềm tôn kính đối với đấng sinh thành. Nên dù cho cấu trúc có thay đổi ra sao, và thiết kế bay bổng thế nào, thì họ tên (và đôi khi tên thánh) của các đấng sinh thành (hoặc người chủ hôn đại diện) vẫn phải được đề cập ở vị trí trân trọng trên thiệp cưới.

Văn phong truyền thống như thế nào?
100 lần như một, nếu bạn nhận được thiệp cưới thì 100% bạn sẽ nhìn thấy những dòng chữ quen thuộc thế này:

———————————————————-
Tờ thứ nhất – Thiệp mời
Trân trọng kính mời…
Vui lòng đến dự buổi Tiệc Rượu chung vui cùng gia đình chúng tôi tại: …
( nhằm ngày…âm lịch)
Sự hiện diện của … là niềm vinh hạnh cho gia đình chúng tôi
Đón khách
Khai tiệc
Kính mời
———————————————————–
Tờ thứ hai – Thiệp báo hỉ
Ông bà…(tên thánh nếu có)
Ông bà…(tên thánh nếu có)
Trân trọng báo tin Lễ Thành Hôn của con chúng tôi.
Sự gì Thiên Chúa đã tác hợp, loài người không được phép phân ly.
———————————————————

Thiệp cưới - Sáng tạo với văn phong

Đây là khuôn mẫu thường thấy của thiệp cưới Việt Nam. Bạn hoàn toàn có thể tự do sáng tạo (ở mức cho phép) để mang một làn gió mới cho tấm thiệp cưới, ấn tượng đầu tiên về đám cưới của mình.

Sáng tạo văn phong cho thiệp cưới ra sao?
Lời khuyên là nên dựa trên những câu chữ căn bản này và điều chỉnh một tí trên đó, để thoát ra khỏi sự tẻ nhạt thường thấy và cảm giác là chính mình hơn:

  • Thay vì có 2 mảnh thiệp khác nhau, mỗi mảnh đóng một vai trò riêng (mảnh 1 = báo tin về Lễ Thành Hôn, hay còn gọi là Lễ rước dâu, mảnh 2 = Tiệc rượu, hay còn gọi là tiệc cưới chính), tại sao bạn không gộp tất cả lại thành 1 mảnh duy nhất. Vừa giúp bạn tiết kiệm, vừa đỡ phức tạp cho người nhận, và lại vừa rất gọn nhẹ xinh xắn và đơn giản.
  • Thay vì ghi dòng chữ “Thiệp mời” bạn có thể thay thế bằng “Thiệp cưới”, “Thiệp hồng”…
  • “Vui lòng đến dự buổi Tiệc Rượu chung vui cùng gia đình chúng tôi”, có thể thay thế bằng “đến chung vui cùng Đêm tiệc cưới của … (tên CR),  … (tên CR) và gia đình”
  • “Sự hiện diện của… là niềm vinh hạnh cho gia đình chúng tôi”, hay là “Bạn đến và đó là lời chúc phúc lớn lao nhất dành cho chúng tôi”, hoặc “Bạn không thể biết được chúng tôi hạnh phúc đến thế nào khi có bạn trong ngày vui của mình”.
  • Có thể nghĩ đến thêm một dòng “Trang phục đề nghị”, trong trường hợp bạn muốn mọi thứ đi theo một tone màu nhất định để phù hợp và làm thăng hoa thêm cho wedding concept của bạn.
  • “Sự gì Thiên Chúa đã tác hợp, loài người không được phép phân ly”, ngoài câu nói trên bạn hoàn toàn có thể thay thế bằng một câu trích dẫn khác từ kinh thánh, ví dụ: Tình yêu bền vững không chia lìa được Chúa tác hợp và chúc phúc…
  • Địa chì nhà thờ khô khan có thể được điểm tô thêm bằng một câu chữ nói lên tính thiêng liêng của Lễ cưới nhà thờ, ví dụ “Nhà của Chúa là nơi chúng tôi chọn để trao nhau những lời thề ước thiêng liêng nhất. Mời bạn đến cùng tôi, lắng nghe lời Chúa và chứng kiến giây phút trọng đại này vào… tại…”
  • Và thay vì dòng thông báo địa điểm cưới buồn tẻ, nếu bạn muốn mọi người cùng cảm nhận được một không gian cưới hoàn toàn mới và ý nghĩa, bạn có thể thay bằng một câu đại loại như “Ngày…., chúng tôi…. (tên CR) và … (tên CD) quyết định cùng nhau đi đến cuối cuộc đời, trong biển trời lộng gió, dưới sự chứng kiến của đất trời, sóng biển và sự chúc phúc của gia đình bạn bè. Cùng chúng tôi chia sẻ niềm vui tuyệt vời này tại…lúc….”
  • Nếu bạn chọn Ý tưởng cưới cho ngày cưới có liên quan đến một câu chuyện cổ tích, sao không biến tấm thiệp cưới của mình thành mở đầu của một câu chuyện, trong đó câu đầu tiên sẽ là “Ngày xửa ngày xưa…” và kết thúc bằng “Hạnh phúc bên nhau mãi mãi”.

Thiệp cưới - Sáng tạo với văn phong

  • Trích dẫn câu nói nỗi tiếng của một người nổi tiếng, hay lời của một bài hát về tình yêu, về hôn nhân và về gia đình để mở đầu hoặc kết thúc cho tấm thiệp cưới của mình. Ví dụ “When you say nothing at all”.
  • Đính kèm theo thiệp cưới là một vật kỷ niệm nho nhỏ có liên quan đến Ý tưởng cưới mà bạn đã chọn, hoặc có liên quan đến cá tính, kỷ niệm của cá nhân bạn. Ví dụ: bạn là một chuyên viên trang điểm, thiệp cưới của bạn có thể có thêm một dấu son môi bên ngoài, hoặc một vệt mascara ở đuôi tấm thiệp. Mọi người chắc chắn sẽ không thể quên những điều đó.
Thiệp cưới - Sáng tạo với văn phong

Sự sáng tạo nằm ở từ ngữ, văn phong và cả những chi tiết tưởng chừng như rất nhỏ này.

  • Kể một câu chuyện: đây cũng là cách thường dùng nếu muốn thay đổi cho thiệp cưới của mình. Bạn có thể dùng hình ảnh, chữ viết tay, chữ đánh máy, các icon khác nhau để kể về câu chuyện tình yêu của mình, lần lượt lướt qua những kỷ niệm, ngày đầu quen nhau, yêu nhau, các sự kiện, ngày cầu hôn, ngày cưới sẽ là chi tiết cuối cùng trang trọng nhất.
  • Lời lẽ trong thiệp cưới của bạn có thể có liên quan tới mùa hay dịp lễ mà ngày cưới của bạn vô tình (hay cố tình) trùng lắp. Ví dụ: ngày cưới của bạn trùng với Lễ Halloween, hãy viết một câu mang màu sắc ma quái để mở đầu cho thiệp cưới của mình. Ví dụ “Đêm nay, …, niềm hạnh phúc của …. (tên CR) và …. (tên CD) sẽ gom lấy ánh sáng của trăng sao, và xua đi cái lạnh của linh hồn”. Hay trong dịp Tết thì đó có thể là “Mùa xuân, khi chim về tổ, khi người tìm về mái ấm, cũng là khi … (tên CR) và …. (tên CD) đến cùng nhau, quyết định cùng nhau xây tổ ấm cho chính mình”.
Thiệp cưới - Sáng tạo với văn phong

 

Bạn thấy không, có 1001 cách để biến hóa tấm thiệp cưới và giúp bạn bước qua cánh cửa truyền thống mang tên “Sự hiện diện của bạn là niềm vinh hạnh cho gia đình chúng tôi”. Điều quan trọng là bạn muốn mọi thứ khác đến mức độ nào.

Marry

From Marry with
Nhận ngay báo giá Sheraton Grand Danang Resort Tài trợ bởi: Sheraton Grand Danang Resort

Ballroom diện tích 1.267m2 và bờ biển cát trắng hoang sơ, phong cảnh thoáng đãng cho một đám cưới ngoài trời bên bờ biển.




Bình luận

0 bình luận
Video mới nhất
Những câu nói hay về tình yêu hay ngôn tình trong cuộc sống hiện nay đã được truyền tải một cách khéo léo qua tác phẩm nghệ thuật – tranh vẽ. Mỗi nét vẽ là sự khắc họa câu chuyện tình yêu chi tiết nhất.
Cộng đồng
Khuyến mãi cưới mới nhất
Từ khóa được quan tâm nhất