Cảnh báo tác hại nguy hiểm của tia UV và cách phòng tránh

18:05, 18/02/2019 bởi: Phong Linh
 0 bình luận  0 love

Trước tình hình nắng nóng ở mức ‘báo động đỏ’ tại khu vực phía Nam hiện nay thì bạn nên chọn cách phòng tránh tia UV hiệu quả để đảm bảo sức khỏe.

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, nhiệt độ tại khu vực các tỉnh miền Đông Nam Bộ và TP.HCM đang ở mức cao, vào khoảng 36 độ. Kèm theo đó là bức xạ UV cao, trong ngày 14-2 đạt mức 10/12.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, chỉ số UV 11+ sẽ gây bỏng trong 10 phút. Với mức UV 8-10, thời gian gây bỏng là 25 phút. Điều này cho thấy mức bức xạ cực tím ở TP.HCM đang ở mức báo động. Nếu không có cách phòng tránh tia UV hiệu quả thì tổn thương da và các hậu quả khác là khó tránh.

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa Tài trợ bởi: JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa tọa lạc tại Bãi Kem, thuộc thị trấn An Thới, cách sân bay Phú Quốc khoảng 18,3 km và cách thị trấn Dương Đông 28,4km.

Tác hại khủng khiếp của tia UV

Theo trang CNN, tia UV được chia thành 3 loại: A, B, C. Trong đó bức xạ có bước sóng từ 315-380nm thuộc loại A, bức xạ có bước sóng 280-315nm thuộc loại B, bước sóng từ 100-280nm là bức xạ loại C.

Tia UVA có thể xuyên qua mây mù, không khí, gây lão hóa da, trong khi đó UVB có thể gây say nắng, tổn thương làm cho da đỏ, rát, đau kèm theo ngứa, phù và có thể sốt.

Trường hợp cơ thể tiếp xúc với tia cực tím trong thời gian dài có khả năng mắc các chứng bệnh về mắt trầm trọng hơn, như suy hoại võng mạc, cườm mắt, lòa thậm chí mù mắt.

Thông thường, con người tiếp xúc phần lớn với tia loại A (khoảng 90%), tiếp đó là tia loại B (khoảng 10%). Nguy hiểm nhất là tia UVC có thể gây ung thư da, may mắn là tầng ozon chặn hầu hết UVC trước khi chúng đến được mặt đất.cách phòng tránh tia UV 1

Những cách phòng tránh tia UV hiệu quả

Đầu tiên, bạn nên tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, đặc biệt trong khoảng thời gian từ 10h đến 15h, đây là thời điểm cường độ tia UV cao nhất.

Kem chống nắng

Chọn kem chống nắng có chỉ số SPF từ 15 trở lên, chỉ số càng cao khả năng chống tia cực tím càng tốt. Tuy nhiên, SPF quá cao sẽ gây tổn thương da. Bạn có thể tham khảo một số loại kem chống nắng và cách sử dụng bên dưới:

Có nên dùng kem chống nắng thường xuyên không?
Có nên dùng kem chống nắng thường xuyên không?
Bạn không dùng kem chống nắng và nghĩ rằng chỉ cần các phương pháp bảo vệ vật lý như áo khoác,...

Kính chống tia UV

Mắt là bộ phận nhạy cảm và rất dễ tổn thương bởi tia cực tím, đặc biệt là khi các tia này phản chiếu từ mặt nước, cát hay xi măng đến mắt.

Khi cần tiếp xúc với ánh nắng, bạn nên chọn kính chống được UVA, UVB và kiểm tra xem kính chống được bao nhiêu phần trăm theo tiêu chuẩn UV ANSI để chọn sản phẩm phù hợp. Bạn nên chọn sản phẩm từ thương hiệu uy tín, có giấy chứng nhận để đảm bảo mắt được bảo vệ đúng mức.cách phòng tránh tia UV 2

Trang phục “ninja”

Khả năng chống tia UV phụ thuộc vào chất liệu vải. Thông thường những loại sợi tổng hợp như polyester, nylon… có khả năng ngăn tia UV tốt hơn so với sợi vải cotton.

Ngoài ra, màu sắc trang phục cũng ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng chống tia cực tím. Trang phục màu sáng tuy giúp bạn tránh nóng nhưng lại chống tia UV kém hơn vải màu tối. Theo đó, bạn cũng nên chọn khẩu trang phủ kín mặt có màu tối bởi có thể chống nắng đến 90%, trong khi khẩu trang màu sáng chỉ có tác dụng 60%.cách phòng tránh tia UV 3

Hầu hết các bệnh nguy hiểm đòi hỏi thời gian tiếp xúc tia cực tím dài và không biểu hiện rõ rệt vào giai đoạn đầu. Do đó, tốt hơn hết bạn nên tìm cách phòng tránh tia UV thích hợp trước khi cơ thể lên tiếng.

From Marry with
Nhận ngay báo giá Sheraton Grand Danang Resort Tài trợ bởi: Sheraton Grand Danang Resort

Ballroom diện tích 1.267m2 và bờ biển cát trắng hoang sơ, phong cảnh thoáng đãng cho một đám cưới ngoài trời bên bờ biển.



Bình luận

0 bình luận
Video mới nhất
Những câu nói hay về tình yêu hay ngôn tình trong cuộc sống hiện nay đã được truyền tải một cách khéo léo qua tác phẩm nghệ thuật – tranh vẽ. Mỗi nét vẽ là sự khắc họa câu chuyện tình yêu chi tiết nhất.
Cộng đồng
Khuyến mãi cưới mới nhất
Từ khóa được quan tâm nhất