Sáng tạo với trang trí đám cưới ở quê

18:26, 16/07/2012 bởi: damcuoi
 5 bình luận  3 love

Bạn đã bao giờ dự một đám cưới ở quê chưa? Từ khi bắt đầu chuẩn bị dựng rạp đến khi lễ cưới, lễ rước dâu diễn ra đám cưới thực sự trở thành ngày hội của gia đình, làng xóm, bà con họ mạc. Đám cưới là nơi các cụ già gặp gỡ, các ông bố có dịp lai rai cùng nhau; các bà mẹ/các cô gái trổ tài nấu nướng; là nơi trai gái gặp gỡ và kết duyên.

Người tham dự đám cưới sẽ cảm nhận được sự rộn ràng, hạnh phúc khi tiếng mài dao, pha thịt bắt đầu vang lên hôm trước đám cưới. Nhà nào có đám sẽ trang hoàng rất lộng lẫy. Đa phần những trang trí này đều do chính tay các thành viên trong gia đình, họ hàng, bà con chòm xóm khéo léo, tỉ mẩn làm ra để góp phần điểm thêm màu sắc cho ngày vui của con em. Tuy nhiên để tạo ấn tượng cho quan khách, tránh sự lặp lại nhàm chán, việc trang trí này cũng cần rất nhiều sáng tạo.

Trang trí đám cưới ở quê thường có ba phần chủ yếu. Đầu tiên là cổng kết hoa, nơi để đón chào quan khách; thứ đến là rạp dựng để đãi khách ăn cỗ kèm theo sân khấu nhỏ giao lưu ca hát; cuối cùng là trang trí bên trong ngôi nhà, bàn thờ gia tiên.

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa Tài trợ bởi: JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa tọa lạc tại Bãi Kem, thuộc thị trấn An Thới, cách sân bay Phú Quốc khoảng 18,3 km và cách thị trấn Dương Đông 28,4km.

Hẳn rằng ai dự đám cưới quê sẽ rất ấn tượng với chiếc cổng hoa làm rất cầu kỳ bằng thân chuối (hoặc thân cau), lá dừa, hoa cau, hoa đủng đỉnh. Cổng hoa rất quan trọng bởi vì nó là thể hiện diện mạo đầu tiên của lễ cưới nên được chú trọng trang trí thật tỉ mỉ, cẩn thận. Cổng gồm hai cột chống bằng thân chuối. Chuối hay cau thường chọn cây đã trổ buồng, riêng lá dừa phải là loại không quá già để đủ độ dẻo cần thiết.

Cổng hoa rất quan trọng bởi vì nó là thể hiện diện mạo đầu tiên của lễ cưới nên được chú trọng trang trí thật tỉ mỉ, cẩn thận

Một chiếc cổng dừa truyền thống thường chỉ có một khung để ra vào, kết rồng phụng hai bên. Tuy nhiên, để tăng thêm phần sáng tạo, gia chủ có thể làm dạng cổng tam quan gồm cổng chính và hai cổng phụ, cổng phụ chỉ để trang trí, tạo cảm giác cho không gian thêm rộng. Ngoài ra, nếu có thời gian, gia đình có thể làm thêm những tấm mành trang trí bằng lá dừa, kết vào đó ít bông cau để treo lên trên cổng cũng rất vui mắt. Trên phông xanh mướt của cổng, ta còn thể thể điểm xuyết trang trí bằng cách đính vào những trái sung chín mọng hoặc gắn thêm những buồng cau trổ thật đầy đặn. Cuối cùng, không thể nào thiếu được tấm bảng chữ Vu Qui – Tân Hôn được cắt thật khéo léo với tông màu rực rỡ.

Rạp cưới ở quê bên cạnh việc trang trí cây lá, nhiều nhà tổ chức đám cưới còn thể hiện được sự khéo léo bằng những dải hoa giấy được cắt thủ công đều và đẹp. Ngày nay nếu không có thời gian nhiều, thì có thể mua những mẫu hoa giấy được bày bán sẵn, tuy nhiên nếu biết sắp đặt và phối màu cũng sẽ tăng thêm phần rực rỡ cho đám cưới. Chiếc mành lá dừa treo cũng làm tăng tính mềm mại cho rạp cưới. Ngoài ra, những tấm vải rực rỡ màu sắc là gu trang trí thường thấy ở nhiều gia đình. Tùy theo ý thích, thẩm mỹ, việc treo, phủ, hoặc bao bên ngoài rạp cưới những tấm vải rực rỡ này có thể mang lại hiệu quả bất ngờ.

Đám cưới ở quê thường dành một chỗ trang trọng trong rạp cưới để làm sân khấu giao lưu. Thay vì là tấm phông vải trang trí đơn điệu, để đám cưới bắt mắt hơn, cô dâu chú rể có thể sáng tạo ra phông màn là những con hạc giấy nhiều màu sắc được kết với nhau bằng chỉ ngũ sắc rung rinh theo cơn gió thoảng hoặc đơn giản là làm bằng mành là dừa đan chéo dạng mắt lưới nhỏ có kết thêm hoa.

Việc trang hoàng bên trong nhà chú trọng nhất là ở bàn thờ gia tiên

Việc trang hoàng bên trong nhà chú trọng nhất là ở bàn thờ gia tiên. Đám cưới ở miền Tây thường có bàn thờ rực rỡ màu đỏ với mâm trái cây kết rồng phụng, tất cả các vật lễ đề được phủ khăn đỏ, bao giấy kiếng đỏ bên ngoài. Trước đám cưới lư đồng và một số vật dụng trên bàn thờ được đem đi đánh bóng sạch sẽ. Trên trần nhà giăng đầy dải hoa giấy trang trí và một chum hoa đăng họa tiết cầu kỳ. Để tăng thêm rực rỡ, chúng ta có thể sáng tạo ra thêm nhiều mẫu vật dán tường thể hiện cảnh cô dâu chú rể sánh đôi nhau hoặc cảnh rước dâu vui nhộn. Trên khung cửa sổ ngôi nhà, bạn có thể kết thêm hoa cau, hoa đủng đỉnh để tăng tính trang nhã.

Một đám cưới ở quê thường được dành thời gian tổ chức dài, do đó việc trang trí chuẩn bị nếu được trau chuốt, tỉ mẩn sẽ khiến cho người tham dự nhớ mãi. Bên cạnh phong cách truyền thống, chỉ cần chút khéo léo, bằng nguyên liệu có sẵn chúng ta có thể sáng tạo ra thêm nhiều họa tiết, vật dụng mang hơi hướng hiện đại để góp phần tô điểm thêm cho ngày vui trọng đại này.

Khắc Huy

Ảnh minh họa: Internet

From Marry with
Nhận ngay báo giá Sheraton Grand Danang Resort Tài trợ bởi: Sheraton Grand Danang Resort

Ballroom diện tích 1.267m2 và bờ biển cát trắng hoang sơ, phong cảnh thoáng đãng cho một đám cưới ngoài trời bên bờ biển.




Bình luận

0 bình luận
Video mới nhất
Những câu nói hay về tình yêu hay ngôn tình trong cuộc sống hiện nay đã được truyền tải một cách khéo léo qua tác phẩm nghệ thuật – tranh vẽ. Mỗi nét vẽ là sự khắc họa câu chuyện tình yêu chi tiết nhất.
Cộng đồng
Khuyến mãi cưới mới nhất
Từ khóa được quan tâm nhất