7 sai lầm khi nuôi dạy con trai mà cha mẹ thường xuyên mắc phải

21:32, 20/10/2020 bởi: Nguyễn Thị Lệ
 0 bình luận  0 love

Xã hội có những kỳ vọng nhất định dành riêng cho bé trai và bé gái. Ngoài ra, những hủ tục ngày xưa cũng đã tạo nên những khác biệt trong cách đối xử của phụ huynh với con trai và con gái, từ sở thích tới cách suy nghĩ và cảm nhận. Thế nhưng […]

Xã hội có những kỳ vọng nhất định dành riêng cho bé trai và bé gái. Ngoài ra, những hủ tục ngày xưa cũng đã tạo nên những khác biệt trong cách đối xử của phụ huynh với con trai và con gái, từ sở thích tới cách suy nghĩ và cảm nhận. Thế nhưng có những quan điểm và quy tắc nên thay đổi vì thế giới đã văn minh hơn, và trở nên hiện đại hơn trước đây rồi.

Ví dụ, rất nhiều cậu bé được nuôi dạy theo lối sống quý tộc và lịch thiệp, không được làm theo mong muốn của bản thân, hay những gia đình dạy con trai luôn phải thể hiện sức mạnh bản thân, và luôn trang bị cho con những suy nghĩ cực đoan, bảo thủ. Có rất nhiều gia đình nuông chiều con trai thái quá, mà vô tình biến chúng thành những đứa trẻ nhu nhược hay hư đốn.

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa Tài trợ bởi: JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa tọa lạc tại Bãi Kem, thuộc thị trấn An Thới, cách sân bay Phú Quốc khoảng 18,3 km và cách thị trấn Dương Đông 28,4km.

Dưới đây là những sai lầm khi nuôi dạy bé trai mà các bậc cha mẹ nên tránh:

Khi các cha mẹ dạy con nên giải quyết xung đột bằng lý lẽ

Các nhà tâm lý học cho rằng con người ngày nay vẫn chưa sẵn sàng từ bỏ hoàn toàn sự gây hấn. Đây là một cơ chế phòng thủ tự nhiên, trong một số tình huống, có thể là lối thoát duy nhất. Ví dụ, khi một đứa trẻ cùng tuổi có thái độ hung hăng với con bạn, và con bạn có thể sẽ phải xô xát với cậu bé kia. Con bạn có thể bị bẽ mặt khi cố gắng giải quyết mâu thuẫn bằng lời nói, vì vậy nếu tình huống này xảy ra, bạn nên dạy con nên mạnh mẽ hơn.

7 sai lầm khi nuôi dạy con trai mà cha mẹ thường xuyên mắc phải Marry

Cần phải dạy một đứa trẻ thể hiện rằng nó sẵn sàng đưa ra lời từ chối phù hợp trong trường hợp xung đột xảy ra và nó không sợ đối thủ, cho dù nó không phải là người khơi mào xung đột.

Khi con trai được khuyến khích khoe mẽ sức mạnh và gây hấn

Tất cả những lời khuyên trong phần trước không đồng nghĩa với việc bạn nên dạy con giải quyết tất cả xung đột bằng vũ lực. Mặc dù một số cha mẹ có suy nghĩ khác, và khuyến khích con trai của họ tấn công bất cứ ai cư xử không đúng mực với họ (ví dụ, phát âm tên của họ không đúng, lấy đồ chơi mà không xin phép…). Tự đứng lên bảo vệ bản thân không có nghĩa là sử dụng bạo lực mọi lúc.

7 sai lầm khi nuôi dạy con trai mà cha mẹ thường xuyên mắc phải Marry

Khi cha mẹ nói rằng con trai không được mít ướt như con gái

Hành vi này của cha mẹ không đúng vì nhiều lý do:

Đầu tiên, suy nghĩ này làm cho cậu bé cảm thấy bị ức chế về mặt cảm xúc. Cậu bé sẽ cho rằng bản thân không được phép bộc lộ cảm xúc thật.

Thứ hai, lời răn dạy này gây ra quan niệm sai lầm về bản thân cậu bé và về những người khác: Nếu con trai không khóc nhưng mình khóc, thì có khi nào mình có vấn đề, hay mình không phải con trai?

Thứ ba, khi chúng ta lên án con và cho rằng “Chỉ có con gái mới khóc lóc thôi”, vô tình chúng ta gieo rắc vào đầu đứa trẻ suy nghĩ rằng phụ nữ thật đáng xấu hổ và không thể so sánh với đàn ông. Ngày nay, khi cả thế giới đang tích cực chống lại chủ nghĩa phân biệt giới tính, cách suy nghĩ này có thể gây hại cho con trai bạn.

7 sai lầm khi nuôi dạy con trai mà cha mẹ thường xuyên mắc phải Marry

Khi cha mẹ vui mồm “giao kèo mai mối” với con gái của bạn bè hay người quen

Các bậc phụ huynh, đặc biệt là các bà mẹ luôn có những câu nói đùa cợt mang tính mai mối ‘thanh mai trúc mã’ con trai của họ với các bé gái cùng tuổi. Thường người lớn sẽ không suy nghĩ quá nhiều đến cảm nhận của con trai (hoặc con gái) mà chỉ đơn giản cảm thấy điều đó làm cho mối quan hệ hai gia đình thêm thân thiết hơn.

Điều đó sẽ rất có lý nếu cậu bé cảm thấy có thiện cảm với ‘cô con dâu hờ’ của cha mẹ, còn ngược lại thì chắc chắn việc mai mối ngày sẽ khiến cho các cậu bé trở nên khó xử và tạo nên tâm lý né tránh khi gặp các bạn gái. Cậu bé sẽ cảm thấy thiếu tự nhiên và gượng gạo, và không thể vui vẻ mỗi khi có mặt ‘cô dâu’ ở gần.

7 sai lầm khi nuôi dạy con trai mà cha mẹ thường xuyên mắc phải Marry

Khi bạn muốn con trai phải bày tỏ tình cảm với ông bà

Ông bà thường cảm thấy rất vui và hạnh phúc khi con cháu biểu hiện tình cảm qua những nụ hôn hay cái ôm. Nhưng hãy thử nhớ lại thời thơ ấu của chúng ta, không phải ai cũng thực sự thích khoảnh khắc tình cảm này với ông bà. Nhiều bố mẹ ép buộc con mình biểu lộ tình cảm với ông bà trong khi chúng không thực sự thoải mái với điều đó. Về lâu dài điều này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý và mối quan hệ giữa trẻ với ông bà mình.

7 sai lầm khi nuôi dạy con trai mà cha mẹ thường xuyên mắc phải Marry

Khi bạn muốn con trai luôn phải ăn diện sạch đẹp mỗi khi ra ngoài

Nhiệm vụ chính của việc đi ra ngoài là để đứa trẻ lấy năng lượng, chạy nhảy, thỏa mãn trí tò mò và hít thở không khí trong lành. Tuy nhiên, nếu bố mẹ ép buộc con mình mặc đồ đẹp thì chúng không thể thoải mái và tự nhiên làm những gì mình thích, vì mãi lo sợ bộ đồ đẹp bị bẩn.

7 sai lầm khi nuôi dạy con trai mà cha mẹ thường xuyên mắc phải Marry

Khi bạn dạy con trai luôn phải nhường nhịn bạn gái

Một thái cực khác là cha mẹ thường dạy con trai lịch thiệp và hào sảng, đặt nhu cầu và mong muốn cá nhân sau nhu cầu của người khác. Trong tình huống này, cậu bé sẽ cảm thấy khó hiểu vì tại sao cứ là con trai lại buộc phải nhường nhịn con gái, và tại sao lại có sự khác biệt này. Đặc biệt là khi còn nhỏ, nhiều cô bé còn khỏe và ‘tăng động’ hơn cả con trai.

7 sai lầm khi nuôi dạy con trai mà cha mẹ thường xuyên mắc phải Marry

Xem thêm: 7 sai lầm cha mẹ thường mắc phải trong cách nuôi dạy con cái

GAME8.vn
From Marry with


Bình luận

0 bình luận
Video mới nhất
Những câu nói hay về tình yêu hay ngôn tình trong cuộc sống hiện nay đã được truyền tải một cách khéo léo qua tác phẩm nghệ thuật – tranh vẽ. Mỗi nét vẽ là sự khắc họa câu chuyện tình yêu chi tiết nhất.
Cộng đồng
Khuyến mãi cưới mới nhất
Từ khóa được quan tâm nhất