Quy trình thụ tinh nhân tạo thực hiện ở Việt Nam

10:05, 15/11/2019 bởi: Ngọc Anh
 0 bình luận  0 love

Thụ tinh nhân tạo đã trở thành phương pháp hỗ trợ sinh sản phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Vậy quy trình thụ tinh nhân tạo gồm những bước nào? Có khó để thực hiện không? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Quy trình thụ tinh nhân tạo thực hiện ở Việt Nam

Thụ tinh nhân tạo đã trở thành phương pháp hỗ trợ sinh sản phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Vậy quy trình thụ tinh nhân tạo gồm những bước nào? Có khó để thực hiện không? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa Tài trợ bởi: JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa tọa lạc tại Bãi Kem, thuộc thị trấn An Thới, cách sân bay Phú Quốc khoảng 18,3 km và cách thị trấn Dương Đông 28,4km.

Các xét nghiệm chẩn đoán trước khi thực hiện quy trình thụ tinh nhân tạo

Trước khi thực hiện thụ tinh nhân tạo, vợ chồng bạn sẽ được chỉ định làm một số xét nghiệm để xác định nguyên nhân vô sinh, hiếm muộn. Từ đó, bác sĩ sẽ xem đánh giá phương pháp này có phù hợp với vợ chồng bạn hay không.

Đối với nữ, nếu muốn sử dụng phương pháp này, vòi trứng không bị tắc và hoàn toàn bình thường. Nguyên do là bởi vòi trứng là nơi tinh trùng sẽ thụ tinh với trứng và tạo thành phôi di chuyển đến tử cung.

Bác sĩ sẽ dùng một trong ba phương pháp để kiểm tra vòi trứng và đánh giá tình hình:

  • Nội soi ổ bụng;

  • X-quang tử cung vòi trứng có cản quang;

  • Siêu âm buồng tử cung – vòi trứng qua đường âm đạo có sử dụng chất cản âm HyCoSy.

Quy trình thụ tinh nhân tạo gồm những gì?

Kỹ thuật thực hiện IUI bao gồm 3 bước chính:

  • Kích thích buồng trứng

  • Chuẩn bị tinh trùng

  • Bơm tinh trùng.

Bước 1: Kích thích buồng trứng

Mục đích của kích thích buồng trứng là tạo ra sự phát triển của 3- 4 nang noãn trưởng thành.  Nang noãn phải chứa noãn có khả năng thụ tinh. Nếu trường hợp số nang noãn trưởng thành nhiều hơn mức 4 thì tỉ lệ đa thai thường cao hơn bình thường.

Bước 2: Chuẩn bị tinh trùng

Lấy tinh trùng: Theo sự hướng dẫn cụ thể của các nhân viên y tế, nam giới có thể tự lấy tinh trùng bằng tay tại nhà hay trong bệnh viện. Nhưng nếu lấy tinh trùng tại nhà thì cần phải mang đến bệnh viện trong vòng 30 đến 60 phút.

Lọc rửa tinh trùng: Tinh dịch sẽ được lọc rửa trong phòng thí nghiệm sau khi đã thu thập được. Lúc này, tinh trùng di động sẽ được tách ra khỏi các thành phần khác của tinh dịch và được gom lại trong một thể tích nhỏ. Thời gian thực hiện tầm khoảng từ 30 đến 60 phút.

Trong thời gian sớm nhất có thể, tinh trùng sau khi chuẩn bị phải được giữ ấm và bơm vào buồng tử cung. Phải đảm bảo vô trùng để tránh nhiễm trùng đường sinh dục nữ.

Bước 3: Bơm tinh trùng

Vệ sinh cổ tử cung: Đây là bước thứ 3 trong quy trình thụ tinh nhân tạo. Bác sĩ sẽ đưa mỏ vịt vào âm đạo, làm sạch cổ tử cung trước khi bơm tinh trùng vào bên trong.

Thực hiện bơm tinh trùng: Tinh trùng sau lọc rửa sẽ được bơm vào buồng tử cung qua một ống nhỏ, mềm và vô trùng. Đây là một kỹ thuật tương đối đơn giản và ít nguy hiểm, cho hiệu quả tương đối cao. Thời gian thực hiện thủ thuật bơm tinh trùng chỉ mất khoảng từ 3 đến 5 phút và thường không gây đau đớn.

quy trình thụ tinh nhân tạo

Tỷ lệ thành công sau khi thực hiện thụ tinh nhân tạo

Tỷ lệ mang thai thành công  phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tuổi của người nữ, số lượng và chất lượng tinh trùng.

Ngoài ra nó còn ảnh hưởng bởi công nghệ và sự tính toán thời gian rụng trứng có chính xác không.

Một nghiên cứu trên 2019 ca thực hiện thụ tinh nhân tạo đã chỉ ra rằng:

  • Từ 20 – 30 tuổi: Tỷ lệ mang thai là 17,6%, tỷ lệ sinh là 13%

  • Từ 31 – 35 tuổi: Tỷ lệ mang thai là 13,3%, tỷ lệ sinh là 10%

  • Từ 36 – 38 tuổi: Tỷ lệ mang thai là 13,4%, tỷ lệ sinh là 9%

  • Từ 39 – 40 tuổi: Tỷ lệ mang thai là 10,6%, tỷ lệ sinh là 7%

  • Trên 40 tuổi: Tỷ lệ mang thai là 5,4% tỷ lệ sinh là 3%.

Những biểu hiện bất thường sau khi thực hiện quy trình thụ tinh nhân tạo cần đi khám ngay

  • Chảy máu đỏ từ âm đạo

  • Tổn thương nặng ở vùng bụng hoặc đau ở cổ và chân

  • Sốt

  • Choáng váng hoặc ngất xỉu

Đây có thể là dấu hiệu của thai trong ống dẫn trứng hoặc nhiễm trùng. Nếu rơi vào một trong số các trường hợp trên, nên đi khám bác sĩ ngay để có cách xử trí kịp thời.

Những điều cần lưu ý khi thực hiện kỹ thuật này

  • Tỉ lệ thành công của thụ tinh nhân tạo (IUI) thay đổi khoảng 10-40% mỗi chu kỳ. Bệnh nhân lớn tuổi, tỉ lệ có thai thấp hơn và tỉ lệ sẩy thai cao hơn. 

  • Thời điểm thực hiện IUI tốt nhất là trước hoặc sau rụng trứng 6 giờ. Thời gian IUI tùy thuộc vào thời điểm cho hCG (thuốc gây rụng trứng). IUI thường thực hiện 2 lần sau khi cho hCG 24 và 48 giờ, hoặc 1 lần vào 34-36 giờ.

  • Hai tuần sau IUI nên thử máu hoặc nước tiểu xem có thai hay không. Nếu kết quả cho thấy có thai, người bệnh sẽ được siêu âm 2-3 tuần sau đó để khẳng định chắc chắn có thai hay không

Trên đây là một vài chia sẻ của các chuyên gia về quy trình thụ tinh nhân tạo. Nếu vợ chồng bạn đã cố gắng một thời gian dài mà chưa thể có con thì hãy gặp bác sĩ để khám sức khỏe để biết rõ về tình trạng của mình nhé. Nếu bạn cần sự giúp đỡ, hãy gọi ngay tới hotline 19001806 để được hỗ trợ bởi đội ngũ nhân viên tại BVĐK Phương Đông.

 

 

From Marry with


Bình luận

0 bình luận
Video mới nhất
Những câu nói hay về tình yêu hay ngôn tình trong cuộc sống hiện nay đã được truyền tải một cách khéo léo qua tác phẩm nghệ thuật – tranh vẽ. Mỗi nét vẽ là sự khắc họa câu chuyện tình yêu chi tiết nhất.
Cộng đồng
Khuyến mãi cưới mới nhất
Từ khóa được quan tâm nhất