7 sai lầm cha mẹ thường mắc phải trong cách nuôi dạy con cái

10:45, 23/09/2020 bởi: Nguyễn Thị Lệ
 0 bình luận  0 love

Làm cha mẹ luôn là điều khó khăn nhất trong mọi công việc, vì thế các bậc phụ huynh thường không tránh khỏi sai lầm. Theo các chuyên gia, dưới đây là những sai lầm phổ biến mà cha mẹ thường mắc phải khi nuôi dạy con cái. Ra quyết định thay cho con Để con cái […]

Làm cha mẹ luôn là điều khó khăn nhất trong mọi công việc, vì thế các bậc phụ huynh thường không tránh khỏi sai lầm.

Theo các chuyên gia, dưới đây là những sai lầm phổ biến mà cha mẹ thường mắc phải khi nuôi dạy con cái.

Ra quyết định thay cho con

Để con cái được tự đưa ra sự lựa chọn và quyền quyết định là điều vô cùng quan trọng. Khi không được kiểm soát cuộc sống của chính mình, bất kỳ ai cũng sẽ cảm thấy căng thẳng và lo lắng. Vì vậy, các bậc cha mẹ đừng cố gắng ép buộc trẻ bằng những lời khuyên và giới hạn lựa chọn của chúng. Thay vào đó, hãy khuyến khích trẻ tự đưa ra quyết định và có mặt khi trẻ cần sự hướng dẫn của cha mẹ.

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa Tài trợ bởi: JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa tọa lạc tại Bãi Kem, thuộc thị trấn An Thới, cách sân bay Phú Quốc khoảng 18,3 km và cách thị trấn Dương Đông 28,4km.

7 sai lầm cha mẹ thường mắc phải trong cách nuôi dạy con cái Marry

Trách móc và so sánh

So sánh đứa trẻ này với đứa trẻ khác có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến lòng tự trọng của trẻ. Theo cách này, kể cả khi đứa trẻ có đạt được thành tích gì đi chăng nữa, chúng cũng không cảm thấy vui và luôn thấy mình còn kém cỏi. Các chuyên gia cho rằng, cha mẹ cần hạn chế những câu nói bắt đầu bằng cụm từ: “Tại sao con lại như vậy…”.

Nói nhiều hơn lắng nghe

Khi nói đến việc nuôi dạy con cái, lắng nghe là một trong những kỹ năng quan trọng nhất cha mẹ cần rèn luyện. Đôi khi, cha mẹ luôn vội vàng muốn dạy cho con một bài học khi điều gì đó xảy ra thay vì lắng nghe con nói trước. Trở thành một người cha, người mẹ biết lắng nghe sẽ khiến trẻ cảm thấy được đồng hành và nhận được tình yêu từ cha mẹ.

Đặt câu hỏi khơi gợi vấn đề cho trẻ thay vì dồn dập những câu “Vì sao?”, “Tại sao lại như vậy?”, điều đó sẽ khuyến khích trẻ chia sẻ với cha mẹ về vấn đề chúng gặp phải. Khi có bất kỳ điều gì xảy ra, cha mẹ cũng là người chúng tìm đến để tìm kiếm giải pháp đầu tiên.

Không để con mắc lỗi

Chúng ta thường sẽ học được rất nhiều điều từ chính những sai lầm của mình. Khi cha mẹ cố gắng bảo vệ con khỏi những sai lầm, điều đó vô tình cướp đi cơ hội để trẻ đối mặt với hậu quả của những lựa chọn và quyết định. Do đó, khi muốn ngăn cản con làm điều gì, cha mẹ hãy thử nghĩ về những điều xảy ra trong sai lầm này có thể dạy cho con bạn.

7 sai lầm cha mẹ thường mắc phải trong cách nuôi dạy con cái Marry

Làm thay những việc mà trẻ có thể tự làm

Để trẻ tự làm mọi việc chúng có thể làm là cách giúp trẻ trở thành những người độc lập và quyết đoán. Nếu bạn là cha mẹ luôn làm rất nhiều cho con, các chuyên gia khuyên nên thử bằng cách hãy viết ra những điều cha mẹ đã làm cho con trong một tuần.

Sau đó, tìm ra những điều trẻ có thể tự mình làm và cha mẹ ngừng làm điều đó. Khoanh tròn những điều mà trẻ có thể làm một phần và cha mẹ để chúng làm phần đó. Tiếp tục giúp con với những việc khó còn lại.

7 sai lầm cha mẹ thường mắc phải trong cách nuôi dạy con cái Marry

Giúp con tránh trách nhiệm

Một số bậc cha mẹ nghĩ rằng cần làm mọi thứ để tuổi thơ của con chỉ có những điều vui vẻ. Vì vậy, họ quyết định không bắt con phải có trách nhiệm với các công việc trong gia đình hay những thứ tương tự. Trong thực tế, theo cách chuyên gia, khuyến khích con làm việc phù hợp với lứa tuổi sẽ giúp chúng trở thành người có trách nhiệm hơn trong tương lai.

7 sai lầm cha mẹ thường mắc phải trong cách nuôi dạy con cái Marry

Mong đợi sự hoàn hảo

Điều này là khá bình thường vì cha mẹ luôn hy vọng những điều tốt nhất và mong đợi nhiều hơn từ con cái. Tuy nhiên, kỳ vọng quá cao có thể gây ra nhiều vấn đề. Chúng ta cần nhận thức rằng trẻ em không thể làm hoàn hảo mọi thứ chúng làm. Do vậy, thay vì thúc đẩy trẻ tốt hơn những người khác, cha mẹ nên tập trung vào thành tích và giúp trẻ cái thiện các kỹ năng.

7 sai lầm cha mẹ thường mắc phải trong cách nuôi dạy con cái Marry

>>> Xem thêm: 10 thói quen xấu mà đàn ông mãi chẳng bỏ được

GAME8.vn
From Marry with


Bình luận

0 bình luận
Video mới nhất
Những câu nói hay về tình yêu hay ngôn tình trong cuộc sống hiện nay đã được truyền tải một cách khéo léo qua tác phẩm nghệ thuật – tranh vẽ. Mỗi nét vẽ là sự khắc họa câu chuyện tình yêu chi tiết nhất.
Cộng đồng
Khuyến mãi cưới mới nhất
Từ khóa được quan tâm nhất