Những điều thú vị về lịch sử lễ cưới

16:28, 14/01/2015 bởi: thuydungpntp
 1 bình luận  0 love

Cùng Marry điểm qua những chi tiết thú vị về lịch sử lễ cưới cũng như các nghi thức có trong lễ cưới nhé

Lễ cưới là một trong những nghi thức cổ xưa nhất của con người, là minh chứng cũng như sự thông báo rộng rãi cho tất cả mọi người về sự gắn kết tình cảm của đôi nam nữ. Từ thuở sơ khai, các nền văn hóa khác nhau đã đặt ra những quy tắc, lễ nghi đám cưới vô cùng phong phú và đa dạng. Lịch sử lễ cưới vì thế cũng có vô vàn điều lý thú.

Lễ cưới có từ bao giờ?

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa Tài trợ bởi: JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa tọa lạc tại Bãi Kem, thuộc thị trấn An Thới, cách sân bay Phú Quốc khoảng 18,3 km và cách thị trấn Dương Đông 28,4km.

Một số sử gia tin rằng, những lễ cưới đầu tiên bắt đầu có từ khi còn người biết sống quần cư theo từng nhóm nhỏ. Thời gian được dự đoán là khoảng 4.350 năm trước Công nguyên .

Đám cưới cổ xưa

Của hồi môn

Những ghi chép đầu tiên về việc trao đổi của hôi môn giữa gia đình cô dâu và chú rể là từ 3000 năm trước Công nguyên (TCN). Để gả con gái đi, cha cô dâu phải trả chi phí cho đám cưới bằng gia súc, gia cầm, đất đai, vàng bạc. Nhưng cho đến năm 200 sau Công nguyên, mọi thứ có vẻ đã thay đổi khi ở Đế quốc La Mã, chú rể muốn cưới được vợ phải thanh toán tất cả chi phí cho đám cưới cho cả hai bên.

Của hồi môn đám cưới Trung QUốc xưa

Đoàn người khiêng của hồi môn trong đám cưới Trung Hoa cổ xưa

Ghi chép từ năm 1700 TCN cho thấy, theo bộ luật hammurabi vua xứ Babilon đã nghiêm khắc yêu cầu người chồng phải hoàn trả của hồi môn nếu người vợ mất đi hoặc cả hai ly dị.

Nhẫn cưới

Từ năm 860 sau Công nguyên, Đức giáo hoàng Nicholas đệ nhất đã quy định chiếc nhẫn đính hôn là một phần chính thức của nghi lễ hứa hôn, yêu cầu chú rể phải mang đến một chiếc nhẫn vàng biểu trưng cho sức khỏe của mình. Theo người La Mã cổ đại, khi một người đàn ông đeo nhẫn cho một người phụ nữ, tức là anh ta đã chiếm hữu cô ấy.

Vào năm 1477, lần đầu tiên nhẫn kim cương được sử dụng làm nhẫn đính hôn là khi vua Maximilian I của nước Áo cầu hôn với tiểu thư Mary của Pháp. Từ đó chúng trở nên phổ biến trong các đám cưới.

 Nhẫn đính hôn kim cương đầu tiên

Vua Maximilian I của nước Áo cầu hôn với tiểu thư Mary của Pháp bằng một chiếc nhẫn kim cương

Váy trắng

Từ những năm 1406, người ta đã thấy một vài cô dâu mặc váy cưới trắng. Tuy nhiên, phải đến năm 1840, trong đám cưới của nữ hoàng Anh Victoria với hoàng tử Albert, người ta mới công nhận đây là chiếc váy cưới trắng được thiết kế có chủ đích đầu tiên trong lịch sử.

Đám cưới nữ hoàng Victoria

Nữ hoàng Victoria và vua Albert

Váy cưới nữ hoàng Victoria

Váy cưới của nữ hoàng Victoria là chiếc váy cưới đầu tiên trong lịch sử

Váy cưới nữ hoàng Victoria được lưu trữ

Chiếc váy cưới vẫn còn được lưu trữ và bảo quản đến tận ngày nay

Hoa cưới

Thực tế thì thưở sơ khai của lịch sử lễ cưới, hoa cưới không phải được tạo ra để cho đẹp, mục đích của nó là để trừ tà ma cho cô dâu, vì thế thứ không thể thiếu trong bó hoa cưới khi đó chính là tỏi.

Hoa cưới cổ xưa

Phù dâu

Tương tự như hoa cưới, ý nghĩa ban đầu của “đội ngũ” phù dâu chính là để lừa gạt ma quỷ, ngăn không có chúng tìm thấy và đi theo làm hại cô dâu. Chính vì thế, ban đầu trang phục của phù dâu phải giống hệt cô dâu chứ không phải như bây giờ.

Đám cưới Việt đầu tiên được ghi chép lại

Sách “Lịch triều tạp kỷ” đã ghi lại đám cưới của vua Nguyễn Huệ với công chúa Ngọc Hân. Ngày 11/7/1786, Nguyên Súy Dực chính phù vận uy quốc công đưa 200 lạng vàng, 2.000 lạng bạc và 20 tấm gấm để làm sính lễ, sai người dâng tờ biểu cầu hôn và lễ vật đến điện Vạn Thọ, có nghi trượng nhà binh và tán lọng, cờ xí dẫn đầu, đám rước theo sau. Tới nơi, vua sai hoàng tử tiếp nhận lễ đem vào nhà Thái miếu. Hôm sau làm lễ cưới.

Đám cưới vua Nguyễn Huệ và công chúa Ngọc Hân

Tranh vẽ vua Nguyễn Huệ và công chúa Ngọc Hân

Khi công chúa Ngọc Hân vu quy, từ cửa đền vua đến cửa phủ quân đều được Nguyễn Huệ cho bày khí giới một cách oai nghiêm rực rỡ. Người xem đều cho là việc hiếm thấy xưa nay. Xe Ngọc Hân đến cửa phủ, Nguyễn Huệ đi kiệu rồng vàng ra đón làm đúng như mọi lễ cưới khác.

Rơm

From Marry with
Nhận ngay báo giá Sheraton Grand Danang Resort Tài trợ bởi: Sheraton Grand Danang Resort

Ballroom diện tích 1.267m2 và bờ biển cát trắng hoang sơ, phong cảnh thoáng đãng cho một đám cưới ngoài trời bên bờ biển.




Bình luận

0 bình luận
Video mới nhất
Những câu nói hay về tình yêu hay ngôn tình trong cuộc sống hiện nay đã được truyền tải một cách khéo léo qua tác phẩm nghệ thuật – tranh vẽ. Mỗi nét vẽ là sự khắc họa câu chuyện tình yêu chi tiết nhất.
Cộng đồng
Khuyến mãi cưới mới nhất
Từ khóa được quan tâm nhất