Tổng hợp những điều kiêng kỵ trong đám cưới xưa và nay

00:06, 24/02/2018 bởi: Phong Linh
 1 bình luận  1 love

Những điều kiêng kỵ trong đám cưới này được truyền từ xưa đến nay, trong đó có nhiều tục lệ đã dần mờ nhạt nhưng có không ít gia đình vẫn một mực giữ gìn. Mời bạn cùng tham khảo để chuẩn bị cho đám cưới sau này thêm trọn vẹn.

Theo quan niệm của người Việt, để cặp uyên ương êm ấm vui sống tới đầu bạc, răng long thì khi chuẩn bị đám cưới phải nhớ những điều kiêng kỵ trong đám cưới này, tránh mọi sai sót, điềm xấu xảy ra.

Đám hỏi có gì cần tránh?

Đầu tiên, khi nhà trai đến ăn hỏi, cô dâu nhất định phải ở trong phòng kín, không được tự ý ra trước sẽ bị xem là thiếu lễ phép. Phải đến khi hai nhà thưa chuyện xong xuôi thì chú rể mới vào dắt cô dâu ra ngoài mời nước họ hàng.

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa Tài trợ bởi: JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa tọa lạc tại Bãi Kem, thuộc thị trấn An Thới, cách sân bay Phú Quốc khoảng 18,3 km và cách thị trấn Dương Đông 28,4km.

Những điều kiêng kỵ trong đám cưới

Ở miền Bắc, nhà gái phải làm lễ xé cao. Ở miền Nam, chú rể lo xé cau còn cô dâu xếp trầu để thắp hương trên bàn thờ, tục truyền ai làm nhanh hơn thì sau sẽ nắm quyền chủ động. Ngoài ra cau phải xé, không dùng dao cắt vì ông bà ta cho rằng như thế là điềm báo chia cắt, không tốt.

Kiêng chuẩn bị bàn thờ gia tiên sơ sài

Bàn thờ gia tiên có được chuẩn bị đầy đủ hay không thể hiện sự chu đáo của mỗi nhà. Tùy điều kiện kinh tế và tập tục mỗi miền mà bàn gia tiên mỗi nhà mỗi khác nhưng đều kỵ việc bài trí sơ sài. Dù thế nào cũng phải lau dọn sạch sẽ, bày biện đẹp mắt, phải có mâm cỗ cúng, xôi rượu, hoa quả…

Những điều kiêng kỵ trong đám cưới 3

Kiêng kị khi đón dâu

Khi cô dâu theo chồng về nhà trai thì phải đi thẳng, không ngoái nhìn hay tỏ vẻ quyến luyến. Bởi dân gian cho rằng nếu cô dâu đi còn ngoảnh đầu nhìn lại thì sau này dễ ngỗ ngược, không chu đáo việc nhà chồng. Tuy nhiên, điều này đến nay cũng không còn nhiều nơi giữ lại.

Còn có tục mẹ đẻ không được theo đưa con gái về nhà chồng vì e sợ nước mắt ly biệt không lành. Tuy nhiên, hiện nay nhiều cô dâu cũng nức nở ngày đón dâu mà không phải kiêng kỵ. Chẳng nói đâu xa, trong ngày cưới, hoa hậu Đặng Thu Thảo cũng ôm mẹ rơi nước mắt đấy thôi.

Những điều kiêng kỵ trong đám cưới 4

Nhiều nhà lại chọn đến nhà gái đón dâu đi một đường, đi về đi đường khác để những điều không may không theo được về nhà. Nếu cô dâu đang mang thai thì về nhà chồng phải vòng cửa sau vì tránh cho nhà trai làm ăn không may mắn. Tuy nhiên, đến nay đây chỉ còn là hủ tục cũ, không mấy nơi còn áp dụng.

Ngoài ra, nhiều gia đình còn kiêng mẹ chồng đứng ở cửa đón dâu. Điều này được lý giải là để cô dâu không kiêng dè mà đòi bỏ về nhà mẹ đẻ, tránh xung khắc sau này.

Phòng tân hôn

Phòng tân hôn là nơi khởi đầu cho cuộc sống vợ chồng nên rất được chú ý. Để gia đình hòa hợp, êm ấm cũng có rất nhiều kiêng kỵ:

  • Giường tân hôn nên dùng giường mới
  • Người trải đệm chiếu cho giường phải là người tốt vận, thường là một phụ nữ trung niên, gia đình êm ấm hạnh phúc, con cái trai gái có đủ
  • Phòng tân hôn kiêng kỵ một vài đồ vật: Thực vật có gái, vật dụng cũ, ảnh người khác, các vật sắc nhọn… vì e sợ ảnh hưởng hòa khí vợ chồng.
  • Người nào “nặng vía” như phụ nữ góa chồng, hôn nhân tan vỡ, người có tang sự… không được vào phòng tân hôn.
  • Kiêng kỵ để người khác ngồi lên giường cưới

Những điều kiêng kỵ trong đám cưới 2

Còn rất nhiều những điều kiêng kỵ trong đám cưới nữa nhưng trên đây là các tục lệ phổ biến. Trên thực tế, tùy gia đình, văn hóa vùng miền mà nghi lễ có thể đơn giản hoặc phức tạp hơn. Bạn nhớ hỏi rõ các bậc cao lão trước khi tiến hành lễ cưới để không phạm sai sót.

From Marry with
Nhận ngay báo giá Sheraton Grand Danang Resort Tài trợ bởi: Sheraton Grand Danang Resort

Ballroom diện tích 1.267m2 và bờ biển cát trắng hoang sơ, phong cảnh thoáng đãng cho một đám cưới ngoài trời bên bờ biển.



Bình luận

0 bình luận
Video mới nhất
Những câu nói hay về tình yêu hay ngôn tình trong cuộc sống hiện nay đã được truyền tải một cách khéo léo qua tác phẩm nghệ thuật – tranh vẽ. Mỗi nét vẽ là sự khắc họa câu chuyện tình yêu chi tiết nhất.
Cộng đồng
Khuyến mãi cưới mới nhất
Từ khóa được quan tâm nhất