Anh Khang là tác giả của nhiều tác phẩm đang thu hút sự quan tâm của các bạn trẻ như Buồn làm sao buông; Trời vẫn còn xanh em vẫn còn anh; Người xưa đã quên ngày xưa; Những tháng năm đó, có tôi yêu người…

Nhân dịp Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 Marry đã có buổi trò chuyện và lắng nghe nhiều chia sẻ thú vị cũng như gợi ý hữu ích của Anh Khang xung quanh vấn đề: Tặng quà gì trong ngày 8-3?

Xin chào Anh Khang, đối với anh thì 8-3 có ý nghĩa như thế nào?

Ngày 8-3 với anh chủ yếu mang tính chất kỷ niệm, “vui là chính” bởi thật sự chúng ta không cần phải đợi đến một ngày như 8-3 hay 20-10 để nhắc mình vị trí và vai trò quan trọng của người phụ nữ.

Anh đang sống cùng bà nội và đứng ở góc độ một người con, một người cháu trai, anh được bà, được mẹ, được cô, dì… chăm sóc, lo lắng từng miếng ăn giấc ngủ, mọi điều trên cuộc đời này nên nếu chỉ có 8-3 hay 20-10 để tôn vinh, để cảm ơn thì không bao giờ đủ. Vậy nên 365 ngày trong năm, tất cả những năm trong đời, chừng nào mình còn thở thì chừng ấy mình còn phải hết lòng tri ân và trân trọng họ.

Nếu ngày nào cũng là “quốc tế phụ nữ” vậy anh có tặng quà, gửi lời chúc mừng 8-3 đến ai không?

Quà tặng, hoa tươi thì cũng chỉ là hình thức thôi nhưng nếu đó là cách để phụ nữ vui, làm họ cảm thấy bản thân đặc biệt thì mình cứ chiều lòng họ đi. Và chính vì điều cốt yếu là để làm họ vui, để họ thấy được yêu thương nên hãy làm tất cả những gì mà phụ nữ thích chứ không phải những điều cả xã hội nghĩ họ thích.

Có người thích hoa nhưng có người ghét hoa; có người thích chocolate, bánh ngọt nhưng có người không thích… Nên đã gọi là ngày dành riêng cho phụ nữ thì hãy để họ tự do chọn lựa, tự do là chính mình chứ đừng vì hình thức rồi chỉ toàn tặng cái mà mình-nghĩ-họ-thích.

Ngày 8-3 của anh thì ngoài kế hoạch riêng cho người thân trong gia đình anh luôn gửi lời nhắn nhủ tới độc giả nữ trên Facebook, đa phần là các cô gái trẻ rằng: “Các cô gái ơi, các cô làm ơn ghi nhớ: không cần bất kỳ người đàn ông nào chúc mừng, không cần phải có một ngày như 8-3 để nhắc nhở rằng phụ nữ quan trọng mà chính các cô phải tự ý thức rằng các cô là ‘một nửa thế giới’ quan trọng đến dường nào, phải tự trân trọng và yêu quý bản thân mình thì dù có hay không những ngày lễ thế này cuộc đời các cô vẫn hạnh phúc”.

Tặng quà cho người thân thì dễ nhưng tặng quà cho crush, khi còn trong giai đoạn “thả thính” mình không biết người ta thích gì thì phải làm thế nào?

Chuyện này anh nghĩ cần sự cố gắng, hợp tác từ cả hai phía. Các anh thường thích cũng không nói ra, cứ im im. Còn các cô mặc dù nói rất nhiều nhưng không biết nói thật được bao nhiêu.

Vậy nên các anh thì cần học cách đối thoại chứ không phải đối đầu, các anh trò chuyện để thấu hiểu phụ nữ chứ không phải nói chuyện đao to búa lớn để bị người ta ghét, không ai thèm tiếp lời. Còn các cô cũng nên học cách mở lòng chứ đừng lòng vòng. Con gái có “tật xấu” là nói chuyện lòng vòng, hi vọng người ta hiểu dù mình không nói thẳng. Con gái ơi, chính bản thân chúng ta đôi khi còn không biết mình muốn gì thì tìm đâu ra một người chỉ cần “nhìn vào mắt nhau là hiểu cả lòng nhau”?

Bi kịch của người trẻ hiện nay là họ có quá nhiều lựa chọn. Khi có quá nhiều lựa chọn thì chúng ta bị phân tâm, chúng ta trở nên tham lam để rồi chúng ta hoang mang “nếu cái gì cũng là lựa chọn, thì cái gì là duy nhất riêng dành cho ta”.

Khi người ta đã yêu nhau thật lòng mọi giông bão ngoài kia cũng trở nên dịu dàng. Còn nếu không yêu thì dẫu câu hỏi giản đơn “tối nay ăn gì” cũng có thể biến thành cuộc đấu khẩu, thành quả bom nguyên tử giáng lên mối quan hệ.

Như anh chia sẻ thì hẳn crush của Anh Khang chắc hẳn sẽ rất hạnh phúc bởi ngày nào cũng là ngày 8-3?

Anh nghĩ ngày 8-3 nên là ngày 1-6 lần 2 trong năm thì đúng hơn, vì khi yêu ai cũng như con nít cả. Đều hồ hởi hăng say và dại khờ thường trực (Cười vui vẻ)!

Được biết Anh Khang vừa ra tập thơ “Những năm tháng đó, có tôi yêu người” ghi lại những năm tháng đã qua, bây giờ trưởng thành và an nhiên hơn rồi, anh có lời khuyên gì cho những người trẻ còn “xốc nổi” và “bồng bột”?

Chúng ta không thể sống bằng trải nghiệm của người khác bởi “biết” là ngã sẽ đau khác với “đã” ngã rất đau. Tự mình phải trải qua thì mới rút được bài học cho mình. Nếu phải khuyên thì anh chỉ muốn nhắn nhủ người trẻ hãy sống hết mình theo những gì trái tim mách bảo bởi vài mươi năm sau bạn sẽ tiếc nuối chuyện mình chưa làm hơn là những thất bại cũ. Khi người ta hỏi xin lời khuyên thì phần nhiều họ chỉ chờ đợi một lời khuyên hợp lòng để “hợp thức hóa” quyết định của bản thân.

Anh Khang muốn nhắn nhủ điều gì với “cả thế giới” nhân dịp 8-3 này?

Ngày 8-3 này không phải là dịp để chúng ta hi vọng nhận được món quà này, bó hoa nọ mà hãy mong mình đủ may mắn để tìm được đúng người, một người duy nhất cùng ta trải qua ngày hôm đó. Chỉ cần đúng là người ấy thì tự khắc lòng mình sẽ thấy ngày nào cũng là 8-3, ngày nào cũng hạnh phúc dịu dàng.

Cả năm chỉ có một ngày gọi là Quốc tế Phụ nữ nhưng có đến 365 ngày để yêu thương và chăm sóc những người phụ nữ quanh bạn. Yêu thương không cần nhân danh ngày lễ, tặng hoa đừng đợi có dịp, lời yêu thương càng không nên để dành. 

Vậy nên nếu chọn một lời chúc gửi đến các bạn nữ nhân ngày 8-3, anh chỉ muốn chúc các bạn may mắn trong lựa chọn hạnh phúc của mình.

Cảm ơn anh vì những chia sẻ rất thú vị và “nữ quyền” này. Chúc Anh Khang sẽ có thêm thật nhiều những tác phẩm hay trao tay bạn đọc.

 

 

0 bình luận