Nguồn gốc và ý nghĩa các món phụ kiện cô dâu

10:27, 25/10/2016 bởi: Thanh Ngọc
 1 bình luận  1 love

Voan, găng tay, hoa cưới, đồ trang sức… là những phụ kiện cô dâu không thể thiếu trong đám cưới hiện đại ngày nay. Không chỉ là vật làm đẹp, những vật dụng này có nguồn gốc và ý nghĩa hẳn hoi, bắt nguồn từ tục lệ hôn lễ phương Tây.

Đám cưới Việt Nam hiện nay vẫn duy trì 2 nghi thức: truyền thống và hiện đại. Trong đó, lễ cưới chính thức đãi khách của người Việt hiện nay du nhập rất nhiều tục lệ từ đám cưới phương Tây. Ngoài bộ váy cưới lộng lẫy, cô dâu dùng các phụ kiện như voan che mặt, đeo găng tay, hoa cưới, nhẫn cưới… Hãy cùng Marry tìm hiểu xem nguồn gốc và ý nghĩa của các món phụ kiện cô dâu này nhé

Phong tục đeo voan, lúp che mặt trong đám cưới

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa Tài trợ bởi: JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa tọa lạc tại Bãi Kem, thuộc thị trấn An Thới, cách sân bay Phú Quốc khoảng 18,3 km và cách thị trấn Dương Đông 28,4km.

Từ thời Hi Lạp cổ đại, cô dâu phải phủ kín mặt bằng vải màu vàng hoặc đỏ. Tấm vải thường dài từ đầu tới chân cô dâu, biểu tượng cho sự nguyên vẹn của cô dâu sẵn sàng dành cho người đàn ông của cuộc đời họ.Cũng có một số nơi cho rằng, tấm mạng che mặt biểu hiện cho sự trẻ trung, trong trắng của cô dâu.

Theo quan niệm truyền thống của phương Tây, cô dâu và chú rể gặp nhau trước giờ làm lễ cưới sẽ thật kém may mắn. Điều này phổ biến ở thời mà khi đám cưới diễn ra, cô dâu chú rể không biết nhau trước đó, không qua quá trình tìm hiểu như hiện nay. Chính người chồng là người đầu tiên và có quyền nâng mạng che mặt của cô dâu sau nghi thức cưới, tượng trưng cho sự sở hữu của người nam này. Phong tục này thoạt nghe rất giống phong tục tân nương đội vải nhiễu đỏ và để cho chồng là người mở ra đầu tiên của dân tộc Trung Hoa. Các cô dâu cũng có thể tự mở mạng che mặt của mình để thể hiện sự độc lập hơn với chú rể.

Voan che mặt hiện nay được làm bằng chất vải mỏng, nhẹ bằng vải tuyn, thường kết hợp với hoa cài đầu hoặc vương miện, cô dâu vừa mang vẻ ngây thơ thánh thiện, vừa bí ẩn với vẻ đẹp diễm lệ.

Voan cưới - phụ kiện cô dâu

Voan cưới – phụ kiện cô dâu nguồn gốc xa xưa

Cô dâu đeo găng trong tiệc cưới

Truyền thống đeo găng tay trong các buổi lễ đã có từ rất lâu đời tại phương Tây. Găng tay là sự bổ sung tinh tế, làm cho trang phục tăng thêm tính sang trọng, nhất là trong dịp lễ đặc biệt quan trọng như lễ cưới. Không chỉ dành cho cô dâu chú rể, găng tay được xem là phụ kiện truyền thống không thể thiếu của tất cả khách mời trang nhã được mời đến dự tiệc cưới.

Đối với cô dâu, chiếc găng tay thể hiện sự cao quý và trang nhã của quý cô, và thường phải gỡ ra để quý ông hôn tay theo nghi thức xã giao nên găng tay là phụ kiện cô dâu vẫn được phổ biến ngày nay. Ngày nay, tuy không còn nhiều ràng buộc về độ dài và họa tiết của găng tay, hình ảnh cô dâu đeo găng tay trong ngày cưới vẫn thể hiện sự sang trọng, khi cùng xuất hiện với những chiếc váy cưới cổ điển và thanh lịch.

Găng tay - phụ kiện nữ tính

Nhẫn cưới

Người Ai Cập cổ đại tin rằng các tĩnh mạch của ngón tay này dẫn trực tiếp đến trái tim – hình ảnh luôn luôn là biểu tượng của tình yêu. Hình dạng tròn của nhẫn cưới tượng trưng cho tình yêu vĩnh cửu, không bao giờ kết thúc. Chất liệu vàng đại diện cho vẻ đẹp lâu bền, độ tinh khiết và sức mạnh của tình yêu, tình nghĩa vợ chồng.

Phong tục đeo nhẫn cưới ở tay trái bắt nguồn từ Ai Cập cổ đại, nơi mọi người tin rằng ngón đeo nhẫn ở bàn tay trái là nối với tim. Khi đeo nhẫn vào ngón tay này, chú rể tin tưởng rằng, tình cảm của mình cùng chiếc nhẫn sẽ gần nhất với trái tim cô dâu.

Nhẫn cưới nhiều ý nghĩa

Cô dâu mang hoa cưới

Trong các đám cưới cổ xưa tại phương Tây, cô dâu mang theo một số loại thảo mộc để thể hiện sự chung thủy. Các cô dâu Hi Lạp mang theo hoa thường xuân, biểu tượng cho tình yêu vĩnh cửu. Tại Tây Ban Nha, người ta còn chọn hoa cam cho đám cưới, loại hoa thể hiện hạnh phúc và sự tràn đầy. Lâu đời hơn, vào thời kì trước đó, khi ma quỷ là nỗi sợ hãi phổ biến của con người, cô dâu còn mang những vòng hoa bằng thảo mộc và cây gia vị để xua tan đi tà ma trong đám cưới.

Ngày nay, hoa cưới là phụ kiện cô dâu không thể thiếu. Xuất phát từ phương Tây, việc mang hoa cưới trong hôn lễ còn có một lý do rất buồn cười: thói quen tắm ít của người phương Tây. Khí hậu quá lạnh, quần áo nhiều lớp cồng kềnh khiến người phương Tây thời xưa ít dám tắm thường xuyên. Cầm bó hoa cưới là cách để các cô dâu che bớt mùi hương của cơ thể (nếu có)

Hoa cưới cô dâu

From Marry with
Nhận ngay báo giá Sheraton Grand Danang Resort Tài trợ bởi: Sheraton Grand Danang Resort

Ballroom diện tích 1.267m2 và bờ biển cát trắng hoang sơ, phong cảnh thoáng đãng cho một đám cưới ngoài trời bên bờ biển.




Bình luận

0 bình luận
Video mới nhất
Những câu nói hay về tình yêu hay ngôn tình trong cuộc sống hiện nay đã được truyền tải một cách khéo léo qua tác phẩm nghệ thuật – tranh vẽ. Mỗi nét vẽ là sự khắc họa câu chuyện tình yêu chi tiết nhất.
Cộng đồng
Khuyến mãi cưới mới nhất
Từ khóa được quan tâm nhất