Nguồn gốc chữ Hỷ trong hôn lễ

22:22, 17/07/2014 bởi: Vân Bích
 20 bình luận  16 love

Chữ “Hỷ” trong đám cưới thực chất được ghép lại bởi hai chữ “Hỷ” nên cách gọi đúng sẽ là “Song Hỷ”.. Vì đây là từ của người Trung Quốc nên nguồn gốc cũng bắt nguồn từ một câu chuyện dân gian, cách đây hàng ngàn năm trước tại Trung Quốc. Nhân vật chính là chàng thư sinh Vương An Thạch.

Từ một câu chuyện xưa

Vương An Thạch khổ luyện cho khoa cử đã 2 năm vẫn chưa đỗ đạt. Không bỏ cuộc, khoa thi thứ ba, chàng lại khăn gói lên đường ứng thí, quyết theo đuổi con đường công danh. Trên đường đi, chàng vô tình nhìn thấy trước cổng nhà phú ông có treo câu đối “Mã Tẩu đăng, đăng tẩu mã, đăng tức, mã đình bộ”. Nghĩa là: Ngựa chạy theo đèn, đèn chạy theo ngựa, đèn tắt, ngựa dừng chân.  Câu đối treo lên nhưng chưa có người đối lại. Chàng đọc xong,  lại tiếp tục chặng đường của mình.

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa Tài trợ bởi: JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa tọa lạc tại Bãi Kem, thuộc thị trấn An Thới, cách sân bay Phú Quốc khoảng 18,3 km và cách thị trấn Dương Đông 28,4km.

May thay, trong khoa thi lần này, người chủ khảo ra cho chàng trai họ Vương câu đối “Hổ phi kỳ, kỳ phi hổ, kỳ quyển, hổ tàng hình”. Nghĩa là: Hổ bay theo cờ, cờ bay theo hổ, cờ cuốn, hổ ẩn mình. Sự trùng hợp lạ kỳ, câu này lại đối rất chỉnh với câu lúc sáng chàng trông thấy. Vương An Thạch liền viết lại ngay câu đối trình lên quan chủ khảo.

Trên đường trở về quê đợi tin, chàng đi ngang nhà phú ông, viết lên câu đối mà quan chủ khảo đã đưa. Phú ông nhìn thấy, nghĩ chàng là người tài giỏi bèn gả con gái yêu cho. Ngày vui trọng đại trong đời, chàng nhận tin mình đỗ bảng vàng. Hai niềm vui đến cùng một lúc, chàng hồ hởi viết hai chữ “Hỷ” treo trước cổng như để loan tin vui. Từ đó, khi tổ chức hôn lễ, người ta lại treo lên chữ “Hỷ” hay còn gọi là “Song Hỷ”. Tập tục này được truyền từ đời này sang đời khác ở Trung Quốc. Việt Nam từng bị Trung Quốc đô hộ một thời gian dài nên cũng bị ảnh hưởng.

 

Ý nghĩa

Chữ “Hỷ” có nghĩa là “chuyện vui”, được trang trí hài hòa trong hôn lễ, thể hiện mong muốn của gia đình hai họ về cuộc sống hôn nhân viên mãn, hạnh phúc cho cô dâu – chú rể.

Chữ Hỷ xuất hiện ở rất nhiều nơi. Trang trọng nhất là ở bàn thờ gia tiên. Hoặc trước cổng hoa, trước cửa tân hôn phòng. Ngay cả trong các sính lễ, thùng đựng phong bì, thiệp cưới, chữ Hỷ vẫn luôn được ưa chuộng. Có người quan niệm, dùng càng nhiều chữ “Hỷ”, may mắn và niềm vui sẽ liên tục đến nhà, vợ chồng hòa hợp yêu thương đến “Đầu bạc răng long”.

Dù có nguồn gốc du nhập từ bên ngoài vào như thế, việc treo, dán chữ “Hỷ” vẫn là nét đẹp không thể thiếu trong phong tục cưới hỏi của con người Việt Nam.

 

From Marry with



Bình luận

0 bình luận
Video mới nhất
Những câu nói hay về tình yêu hay ngôn tình trong cuộc sống hiện nay đã được truyền tải một cách khéo léo qua tác phẩm nghệ thuật – tranh vẽ. Mỗi nét vẽ là sự khắc họa câu chuyện tình yêu chi tiết nhất.
Cộng đồng
Khuyến mãi cưới mới nhất
Từ khóa được quan tâm nhất