Lễ Giáng sinh và những điều cần biết

16:42, 11/12/2017 bởi: Hiếu
 0 bình luận  0 love

Bắt đầu là ngày kỷ niệm ngày chúa Giêsu ra đời của cộng đồng người Công Giáo, đến nay ngày lễ Giáng Sinh đã trở thành ngày lễ chung của cả nhân loại. Mỗi dịp gần cuối năm, những hình ảnh biểu trưng của lễ Giáng Sinh như ông già Noel, cây thông Noel, tuần lộc… lại được trang hoàng khắp nơi.

Lễ Giáng sinh là ngày lễ có truyền thống lâu đời bậc nhất hiện nay. Không còn giới hạn trong cộng đồng người Công Giáo, ngày Lễ Giáng sinh hiện đã được phổ biến toàn thế giới. Tuy nhiên ý nghĩa, nguồn gốc thực sự và những biểu tượng của ngày lễ này vẫn chưa được nhiều người biết đến!

Lễ Giáng sinh là ngày lễ có truyền thống lâu đời bậc nhất hiện nay. Không còn giới hạn trong cộng đồng người Công Giáo, ngày Lễ Giáng sinh hiện đã được phổ biến toàn thế giới. Tuy nhiên ý nghĩa, nguồn gốc thực sự và những biểu tượng của ngày lễ này vẫn chưa được nhiều người biết đến!

Ngày lễ Giáng sinh là gì?

Lễ Giáng sinh, còn được gọi là lễ Noel hay Christmas là một ngày lễ kỷ niệm Chúa Giêsu sinh ra đời. Theo các tín hữu Kitô giáo, Chúa Giêsu được sinh tại Bethlehem thuộc xứ Judea (ngày nay là 1 thành phố của Palestine). Lúc bấy giờ thuộc Đế quốc La Mã, khoảng giữa năm 7 và năm 2 trước Công Nguyên.

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa Tài trợ bởi: JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa tọa lạc tại Bãi Kem, thuộc thị trấn An Thới, cách sân bay Phú Quốc khoảng 18,3 km và cách thị trấn Dương Đông 28,4km.

Ngày lễ được cử hành chính thức vào ngày 25 tháng 12 nhưng thường được mừng từ tối ngày 24 tháng 12 bởi theo lịch Do Thái, thời điểm tính bắt đầu một ngày là lúc hoàng hôn chứ không phải nửa đêm. Lễ chính thức ngày 25 tháng 12 được gọi là “lễ chính ngày”, còn lễ đêm 24 tháng 12 gọi là “lễ vọng” và thường thu hút nhiều người tham dự hơn.

Những điều cần biết về lễ Giáng Sinh

Ngày lễ Giáng sinh hiện đã trở thành ngày lễ lớn của toàn thế giới

Nguồn gốc của Ngày lễ Giáng sinh (Noel)

Theo Kinh thánh Tân Ước thì Chúa Giê-su được Đức Mẹ Maria, một phụ nữ đồng trinh và là vợ bác thợ mộc Giuse, sinh ra ở Bethlehem xứ Judea. Chúa Giê-su được sinh ra và đặt nằm trong một máng cỏ. Các thiên sứ loan tin rằng người này sẽ là Đấng cứu thế. Các mục đồng đã đến chiêm bái ngài.

Các nhà thông thái tại đây đã theo hướng một ngôi sao để đến Bethlehem. Họ dâng tặng những phẩm vật lên Chúa hài đồng vì người sinh ra để làm vua của người Do Thái. Herod Đại đế biết được liền tàn sát tất cả các trẻ em trai mới sinh ở Bethlehem để giết Chúa Giêsu. Gia đình ngài đã kịp chạy trốn đến Ai Cập và sau đó định cư tại Nazareth.

Những điều cần biết về lễ Giáng Sinh 2

Ngày lễ Giáng sinh gắn liền với sự kiện chúa Giê-su ra đời

Về sau những người theo đạo Kitô đã kỷ niệm chúa Jesus ra đời bằng ngày lễ Giáng sinh (còn được gọi là lễ Noel). Tuy nhiên, qua thời gian, lễ Giáng sinh đã trở thành một ngày lễ quốc tế và được biết đến nhiều hơn với cây thông và ông già Noel.

Ý nghĩa của các biểu tượng ngày lễ Giáng sinh

Cây thông Noel

Đây có lẽ là biểu tượng đặc trưng nhất của ngày lễ Giáng Sinh. Truyền thuyết kể rằng vào thế kỉ thứ VII, trên đường hành hương, để cứu một đứa trẻ thoát khỏi buổi tế thần, thánh Boniface đã hạ gục một cây sồi chỉ với một cú đấm. Và cây thông nhỏ đã mọc lên từ đó.

Những điều cần biết về lễ Giáng Sinh 3

Cây thông Noel là hình ảnh quen thuộc nhất của ngày lễ Giáng sinh

Vị thánh nói rằng cây thông nhỏ tượng trưng cho cuộc sống vĩnh hằng của Đấng cứu thế và là cây của sự sống. Bởi vậy, vào ngày lễ Giáng sinh, người ta thường trang trí cây thông Noel thật lộng lẫy trong nhà.

Santa Claus – Ông già Noel

Còn được gọi là ông già Tuyết, ông già Noel có hình ảnh đặc trưng là một ông già mập mạp phúc hậu. Ông mặc bộ đồ màu đỏ viền trắng, thắt lưng da đen, đội chiếc nón đỏ với chòm râu dài trắng, bộ mặt hóm hỉnh. Truyền thuyết còn cho rằng ông già Noel sống tại Bắc Cực cùng với những người lùn.

Những điều cần biết về lễ Giáng Sinh 4

Ông già Noel, nhân vật đặc trưng nhất của ngày lễ Giáng sinh

Ông dành đa số thời gian để chuẩn bị quà Giáng sinh, đồ chơi cho trẻ em với sự giúp đỡ của những chú lùn. Vào dịp Giáng sinh, ông nhận được rất nhiều thư từ trẻ em khắp thế giới. Vào mỗi đêm Giáng sinh, ông bắt đầu cuộc hành trình của mình. Với cỗ xe kéo bởi chín con tuần lộc ông mang quà và đồ chơi cho trẻ em toàn thế giới.

Hang đá Giáng sinh

Vào lễ Giáng sinh, một máng cỏ được đặt trong hang đá (có thể làm bằng gỗ, giấy), được dựng lên trong nhà hay trước cửa mỗi gia đình. Kèm theo là các hình tượng Chúa Giê-su, Mẹ Maria, Thánh Giu-se. Xung quanh là các thiên sứ, mục đồng cùng các gia súc như bò, lừa.

Những điều cần biết về lễ Giáng Sinh 5

Tiểu cảnh hang đá chúa Giáng sinh được phục dựng ở nhiều nơi trong ngày lễ này

Đây là tiểu cảnh để kể lại sự tích Chúa Giê-su ra đời trong máng cỏ. Bên trên thường có gắn một ngôi sao tượng trưng tinh tú đã dẫn đường cho các nhà chiêm tinh đến diện kiến Chúa Giáng sinh.

Những ý nghĩa tốt đẹp của ngày Lễ Giáng sinh

Không còn đơn thuần là ngày kỷ niệm của các giáo dân, ngày lễ Giáng sinh. Hiện nay đã được nhân rộng thành ngày lễ lớn của nhân loại với nhiều ý nghĩa tốt đẹp.

Ngày Noel là ngày sum họp gia đình

Đối với người phương Tây, Noel còn là ngày lễ của gia đình. Đây là dịp đặc biệt để mọi thế hệ trong gia đình cùng quây quần bên nhau. Trong dịp này, những thành viên sẽ có dịp cùng bên nhau ăn uống và lại nhiều kỉ niệm. Qua đó giúp gắn kết tình cảm gia đình với nhau.

Những điều cần biết về lễ Giáng Sinh 6

Lễ Giáng sinh còn được xem là ngày sum họp gia đình ở phương Tây

Đêm Giáng sinh dành cho trẻ em trên toàn thế giới

Lễ Giáng sinh còn được coi là một ngày lễ dành cho trẻ em. Đêm Noel được cho là một đêm kỳ diệu mà mọi ước nguyện của những đứa trẻ sẽ trở thành sự thật. Những đứa con nhỏ được bố mẹ khích lệ bằng một món quà bí mật. Họ nói rằng đó là quà của ông già Noel dành cho đứa bé ngoan.

Những điều cần biết về lễ Giáng Sinh 7

Những đứa trẻ sẽ được nhận quà trong ngày lễ Giáng sinh

Ngày yêu thương những người nghèo khổ

Diễn ra trong thời khắc giá lạnh và sắp kết thúc năm cũ bước qua năm mới, ngày lễ Giáng sinh còn mang theo thông điệp tình yêu và lòng nhân đạo. Mọi người cùng chia sẻ tình yêu với những người cô đơn, già yếu, bệnh hoạn hay những ai bị bỏ rơi.

Những điều cần biết về lễ Giáng Sinh 8

Lễ Giáng sinh còn là ngày người nghèo được quan tâm và tặng quà

Với những thông tin hữu ích vừa cung cấp, Marry hy vọng các bạn đã có thể hiểu rõ hơn về ngày lễ Giáng sinh quen thuộc. Chúc các bạn và gia đình, người thân có một kỳ lễ Giáng sinh ấm áp và hạnh phúc.

From Marry with



Bình luận

0 bình luận
Video mới nhất
Những câu nói hay về tình yêu hay ngôn tình trong cuộc sống hiện nay đã được truyền tải một cách khéo léo qua tác phẩm nghệ thuật – tranh vẽ. Mỗi nét vẽ là sự khắc họa câu chuyện tình yêu chi tiết nhất.
Cộng đồng
Khuyến mãi cưới mới nhất
Từ khóa được quan tâm nhất