Mô hình gia đình của thế kỷ 21

03:43, 12/11/2010 bởi: Pop Color
 10 bình luận  0 love

Trong khi các phương tiện truyền thông ngày ngày đưa tin về các số liệu ly hôn, ngoại tình, tan vỡ hạnh phúc gia đình… và vẫn đang bận bịu “tư duy” về hôn nhân ngày nay thì thế hệ mới vẫn cứ sống cuộc sống của họ. Những gia đình hiện đại đang hình thành như một quy luật tất yếu của xã hội.

Trong khi các phương tiện truyền thông ngày ngày đưa tin về các số liệu ly hôn, ngoại tình, tan vỡ hạnh phúc gia đình… và vẫn đang bận bịu “tư duy” về hôn nhân ngày nay thì thế hệ mới vẫn cứ sống cuộc sống của họ. Những gia đình hiện đại vẫn đang hình thành như một quy luật tất yếu của xã hội.
Mô hình gia đình của thế kỷ 21
Ngày trước, kết hôn đi liền với định nghĩa “yên bề gia thất”. Người chồng là trụ cột chính nuôi dưỡng cả gia đình. Còn người vợ là dâu thảo, quán xuyến mọi việc trong nhà. Ngày nay chồng lấy vợ rồi nhưng sáng cả hai đi làm, tối về hai người thích ăn gì thì gọi, hoặc nấu nướng qua loa, xem tivi rồi ngủ… là chuyện thường tình. Rất nhiều lý thuyết phê phán lối sống này vì chính những gia đình hiện đại làm gia tăng tỷ lệ ly hôn, nhưng hãy hỏi chính những những người trong cuộc: “Nếu vợ chồng có điều kiện sống thoải mái thì tại sao lại phải gò ép mình vào mô hình quá truyền thống. Đời sống vợ chồng trở nên thích thú hơn vì mình không cảm thấy áp lực khi phải cố gắng làm hài lòng ai cả. Tối hai tụi mình còn có hứng đi xem phim như thời còn yêu nhau.” – Lan Anh, 26t.Sự xuống cấp của những gia đình hiện đại có thể thấy qua các số liệu thống kê, nhưng sự thực thì đời sống của những gia đình hiện đại đem lại cho con người ta nhiều hạnh phúc hơn. Nhất là ở những gia đình trẻ, bố mẹ không đặt quá nặng vấn đề con cái phải sống chung khi về già. Họ gọi đây là những gia đình cấp tiến.
JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa Tài trợ bởi: JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa tọa lạc tại Bãi Kem, thuộc thị trấn An Thới, cách sân bay Phú Quốc khoảng 18,3 km và cách thị trấn Dương Đông 28,4km.

Mô hình gia đình của thế kỷ 21

Những chuyện tình của thế kỷ 21

Đó là những cặp vợ chồng kết hôn rồi nhưng vẫn muốn lo cho sự nghiệp riêng của mình. Với họ sự nghiệp riêng là cơ sở để xây dựng đời sống vật chất đầy đủ và ấm no cho con cái sau này. Kết hôn rồi nhưng vợ chồng vẫn đi học, đi làm bình thường. Cả hai tự phân chia và xắp xếp thời gian với nhau. Tư tưởng người vợ là phải ở nhà, cơm nước chờ chồng chỉ là ở thời xưa.

Hỏi tiếp một bạn gái sắp cưới: “Tôi thấy cô bạn hồi xưa học chung lớp vừa mới lấy chồng mà ham. Sáng hai vợ chồng đi chung một xe, đưa đón nhau. “Bọn ấy” còn gọi điện hú bạn bè ra ngoài cà phê, ăn uống, nói chuyện rôm rả sau giờ làm. Bạn tôi vẫn đang học lên cao, tới kỳ thi thì chồng chờ để đón về. Chả khác gì mấy đôi yêu nhau. Tự dưng thấy cũng hay.”

Theo tạp chí Bridal thì một trong số những lý do người ta cố gắng biến đời sống hôn nhân của mình trở nên càng ít truyền thống càng tốt bởi vì họ thật sự muốn sống bên nhau dài lâu:

Một buổi sáng, bạn bỗng dưng cồn cào cảm giác muốn thức dậy cùng với người bạn đời của mình. Thế là bạn tìm cách cầu hôn người mình yêu. Nhưng ý tưởng đó bỗng sủi bọt tăm khi quá nhiều “thủ tục” và trách nhiệm kèm theo. Chưa kể bạn không sẵn sàng để đối diện với tình yêu sau hôn nhân. Bạn còn cả một quảng đường dài phía trước. Sự nghiệp của bạn sẽ trôi về đâu? Oops!

Vậy thì phải làm sao? Những đôi yêu nhau thời hiện đại họ rất thực tế. Theo họ hôn nhân là hai người yêu nhau được chung sống với nhau:

Không muốn ràng buộc trong gia đình nhiều thế hệ

Sẽ rất khó khăn cho hạnh phúc riêng của đôi vợ chồng son nếu phải duy trì cuộc hôn nhân trong một gia đình quá nhiều thế hệ. “Sự chênh lệch trong thu nhập của mỗi gia đình nhỏ của các anh chị em là điều không tránh khỏi. Chi bằng chủ động tách ra. Đời sống tình cảm riêng tư vợ chồng được tròn trịa hơn vì có những khoảng tự do không bị ràng buộc bởi sự chung đụng trong gia đình nhiều thế hệ.” – PNO.

Ra riêng là xu hướng gần như tất yếu của những đôi vợ chồng trẻ hiện nay. Họ có thể chăm sóc nhà cửa và giáo dục con cái theo ý của mình nhưng vẫn thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với hai gia đình. “Những xích mích va chạm không có. Tự dưng mỗi lần về nhà, dù là nhà chồng, vẫn thấy nhớ, thấy vui lạ.” – Huệ.

Tuy nhiên không phải lúc nào đời sống vợ chồng “cấp tiến” như thế cũng hoàn hảo.

Mô hình gia đình của thế kỷ 21

Gia đình hiện đại: giàu hơn, nhiều khoảng cách hơn.

“Chúng tôi thấy qua điều tra này, quan hệ gia đình (GĐ) bị tác động nhiều nhất khi cuộc sống thay đổi, những giá trị thủy chung cũng khác xưa nhiều. Mà thách thức lớn với đời sống GĐ là áp lực công việc mưu sinh, thăng tiến trong cuộc sống với từng thành viên.

Ở nhóm bạn trẻ, qua điều tra chúng tôi thấy mặc dù có quan tâm đến GĐ, nhưng giới trẻ nhìn nhận GĐ đã khác trước, “nhạt” hơn và nặng về vật chất hơn. Họ quan tâm nhiều hơn đến việc học hành, thu nhập…” – Ông Lê Đỗ Ngọc, Vụ trưởng Vụ Gia đình.

Nếu áp lực sự nghiệp và công việc bị đẩy đi quá đà nó sẽ biến thành lối sống vị kỷ, vì cá nhân, đi ngược lại ý nghĩa thiêng liệng của gia đình.

Một thách thức lớn được đặt ra cho các đôi vợ chồng ngày nay là làm sao chu toàn được cả đam mê công việc của mình lẫn hạnh phúc gia đình mà vẫn giữ được “lửa”qua những năm tháng dài đằng đẵng sống chung với nhau. Không muốn một hôn nhân đầy chịu đựng và nhạt nhẽo, các cặp vợ chồng có thể tìm kiếm cho mình một mô hình hôn nhân riêng nhưng cũng phải tự trang bị những kiến thức cần thiết nhất để không mất đi “bản tính” tốt đẹp của gia đình.

Mr Big cùng với Carrie trong Sex And The City đã cam kết với nhau về những khoảng lặng của riêng mình. Mỗi tuần họ có 1 ngày được ở riêng tại một nơi mà họ thích, làm những việc mà không có người kia ở bên cạnh. Để cuối ngày là cảm giác tươi mới khi nhìn thấy nhau.

Còn bạn thì sao, bạn chọn gì? Theo bạn mô hình gia đình lý tưởng là gì?

Mô hình gia đình của thế kỷ 21

 

Marry.vn
From Marry with
Nhận ngay báo giá Sheraton Grand Danang Resort Tài trợ bởi: Sheraton Grand Danang Resort

Ballroom diện tích 1.267m2 và bờ biển cát trắng hoang sơ, phong cảnh thoáng đãng cho một đám cưới ngoài trời bên bờ biển.



Tag: gia dinh

Bình luận

0 bình luận
Video mới nhất
Những câu nói hay về tình yêu hay ngôn tình trong cuộc sống hiện nay đã được truyền tải một cách khéo léo qua tác phẩm nghệ thuật – tranh vẽ. Mỗi nét vẽ là sự khắc họa câu chuyện tình yêu chi tiết nhất.
Cộng đồng
Khuyến mãi cưới mới nhất
Từ khóa được quan tâm nhất