Mâm quả cưới hỏi xưa và nay có gì?

11:54, 31/05/2015 bởi: thuydungpntp
 7 bình luận  9 love

Dù  trong đám cưới truyền thống hay trong đám cưới hiện đại, những lễ vật có trong mâm quả cưới hầu như không thay đổi gì nhiều. Vẫn là trầu và cau, bánh và trái cây, trà và rượu, gà và xôi, heo quay, tiền dẫn cưới…

Lễ vật trong mâm quả cưới hỏi xưa

Theo quan niệm truyền thống từ xưa đến nay thì lễ vật ăn hỏi bao gồm các vật phẩm hay đồ lễ như sau như sau:

Nhận ngay báo giá Sheraton Grand Danang Resort Tài trợ bởi: Sheraton Grand Danang Resort

Ballroom diện tích 1.267m2 và bờ biển cát trắng hoang sơ, phong cảnh thoáng đãng cho một đám cưới ngoài trời bên bờ biển.

1. Trầu cau

2. Rượu và thuốc lá

3. Bánh

4. Chè – Mứt sen

5. Trái cây

Mâm quả cưới hỏi trong ngày trọng đại

Mâm quả cưới hỏi trong ngày trọng đại

Ngoài các lễ vật ăn hỏi kể trên thì sính lễ ăn hỏi còn bao gồm có một số lễ vật ăn hỏi khác như lợn quay, bánh kem theo phong tục người miền trung và áo dài theo phong tục của miền nam. Mỗi lễ vật ăn hỏi này đều mang ý nghĩa khác nhau nhằm chúc cho các cặp đôi hạnh phúc, giàu sang.

Cũng có gia đình thay vì các thứ bánh trên, dùng xôi gấc và heo quay.

Cũng có gia đình thay vì các thứ bánh trên, dùng xôi gấc và heo quay.

Những điều có thể bạn chưa biết về lễ ăn hỏi
Những điều có thể bạn chưa biết về lễ ăn hỏi
Theo phong tục người Việt Nam, các cặp đôi trẻ muốn tiến đến hôn nhân cần có đầy đủ những nghi...

Đối với mâm quả bánh, những gia đình xưa thường dùng bánh cặp nghĩa là gồm hai thứ bánh tượng trưng cho âm dương. Những cặp bánh thường dùng trong lễ ăn hỏi là bánh phu thê và bánh cốm – bánh phu thê tượng trưng cho Dương, bánh cốm tượng trưng cho Âm; hoặc bánh chưng và bánh dày – bánh chưng vuông là Âm, bánh dày tròn là Dương. Thường thường cùng kèm với bánh chưng và bánh dày thường có quả nem. Bánh cốm, bánh phu thê, bánh chưng, bánh dày và quả nem dùng trong lễ ăn hỏi đều được đựng trong hộp giấy màu đỏ hoặc bọc trong giấy đỏ, màu đỏ chỉ sự vui mừng.

Bánh xu xê trong ngày cưới

Bánh phu thê và bánh cốm tượng trưng cho Âm và Dương

Lễ vật trong mâm quả cưới hỏi ngày nay

Ngày nay, lễ vật trong mâm quả cưới hỏi về cơ bản cũng không có gì thay đổi so với đám hỏi, cưới truyền thống dù có sự khác nhau nhất định giữa các miền, bao gồm: Trầu cau, rượu, thuốc lá, bánh ăn hỏi, chè, trái cây,… và có thể có thêm tiền dẫn cưới.

Mâm quả ngày cưới có đầy đủ các lễ vật

Mâm quả ngày cưới có đầy đủ các lễ vật

Đó là những lễ vật tối thiểu theo tục lệ cổ truyền. Tất nhiên, chất lượng và số lượng lễ vật có thể tăng thêm thì tùy thuộc vào năng lực kinh tế của từng gia đình. Theo phong tục Hà Nội truyền thống thường có lợn sữa quay, còn theo phong tục miền Nam có thể có một chiếc nhẫn, một dây chuyền hay bông hoa tai đính hôn. Tuy nhiên, số lượng lễ vật nhất thiết phải là số chẵn (bội số của 2, tượng trưng cho có đôi có lứa). Số mâm quả có thể là số lẻ (đối với miền Bắc) hoặc là số chẵn (đối với miền Trung và Nam).

Bàn thờ gia tiên ngày cưới các vùng miền có gì khác nhau?
Bàn thờ gia tiên ngày cưới các vùng miền có gì khác nhau?
Lễ gia tiên trong đám cưới là một trong những nghi thức có từ xa xưa và vẫn được giữ lại trong...

Mèo Hoang

From Marry with



Bình luận

0 bình luận
Video mới nhất
Những câu nói hay về tình yêu hay ngôn tình trong cuộc sống hiện nay đã được truyền tải một cách khéo léo qua tác phẩm nghệ thuật – tranh vẽ. Mỗi nét vẽ là sự khắc họa câu chuyện tình yêu chi tiết nhất.
Cộng đồng
Khuyến mãi cưới mới nhất
Từ khóa được quan tâm nhất