Lễ vật ăn hỏi trong đám cưới của người miền Trung

13:00, 09/09/2017 bởi: Hailey Hoàng
 2 bình luận  15 love

Mỗi vùng miền sẽ có các phong tục cưới xin rất khác nhau, các cô dâu và chú rể cần có sự đầu tư và tìm hiểu kĩ càng để tránh những sai sót đáng tiếc. Marry sẽ “mách nước” những lễ vật ăn hỏi cần có ở miền Trung để bạn có sự chuẩn bị chu đáo nhất nhé.

Người miền Trung luôn mang lại cho người khác cảm giác rất chân thật, gần gũi và nhẹ nhàng. Có lẽ chính vì vậy, lễ vật ăn hỏi cũng vô cùng đơn giản so với tập tục ăn hỏi của người miền Bắc và miền Nam. Người miền Trung thường rất câu nệ về lễ nghi nhưng lại coi nhẹ lễ vật, chính vì vậy, nhà trai hoàn toàn có thể chuẩn bị tráp ăn hỏi đơn giản, không cần quá cầu kỳ.

Tuy nhiên, không phải vì vậy mà lúc nhà trai chuẩn bị đám hỏi có thể làm qua loa khâu chuẩn bị lễ vật cho ngày ăn hỏi, bởi đây chính là thành ý của chàng trai dành cho cô gái mình yêu cũng như gia đình cô ấy.

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa Tài trợ bởi: JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa tọa lạc tại Bãi Kem, thuộc thị trấn An Thới, cách sân bay Phú Quốc khoảng 18,3 km và cách thị trấn Dương Đông 28,4km.

Mâm quả đám hỏi cần những gì?

  • Trầu cau
  • Bánh phu thê (bánh su sê, bánh xu xê…)
  • Rượu, chè, thuốc
  • Cặp nến tơ hồng
  • Các lễ vật khác

1. Trầu cau

Đầu tiên phải kể đến trầu cau – lễ vật không thể thiếu ở bất kì vùng nào, tượng trưng cho tình nghĩa và sự gắn bó keo sơn của vợ chồng nên trong mâm lễ vật ăn hỏi miếng trầu, quả cau được têm gọn gàng. Với người miền trung, không có những yêu cầu về số lượng nên nhà trai hoàn toàn có thể tùy ý miễn sao có được một mâm lễ đẹp mắt và không quá sơ sài.

lễ vật ăn hỏi miền Trung

Đặc biệt hơn, trong mâm trầu cau của người Huế thường phải có thêm gừng và muối để thể hiện lời hứa chung thủy trước ngưỡng cửa hôn nhân.

2. Bánh phu thê

Trong lễ ăn hỏi, người miền Trung thường chọn bánh phu thê làm lễ vật ăn hỏi thay vì bánh cốm hay bánh chưng bánh – bánh giầy như các vùng miền khác. Bánh phu thê tượng trưng cho sự chung thủy của đôi trẻ cho đến hết đời.

Đây là lời hứa hẹn, cũng là lời chúc phúc chân tình nhất của nhà trai dành cho nhà gái. Bánh phu thê thường được xếp từng cặp với nhau để tượng trưng cho sự song đôi của cô gái và chàng trai. Mâm lễ được xếp gọn theo số chẵn và không bắt buộc về số lượng là đặc điểm rất rõ của lễ ăn hỏi ở miền Trung.

lễ vật ăn hỏi miền Trung

3. Chè, thuốc và rượu

Chè, thuốc là và rượu là những sính lễ cơ bản rất hay được chọn trong mâm lễ cưới hỏi. Với người miền trung, những sính lễ này thường mang ý nghĩa tượng trưng và được xếp chung trong một mâm quả cưới hỏi. Đây cũng là cách nhà gái tạo điều kiện cho nhà trai có thể thoải mái trong việc sắp xếp mâm lễ cũng như sính lễ để tỏ tấm chân tình của mình.

lễ vật ăn hỏi miền Trung

4. Nến tơ hồng

Cặp nến tơ hồng se duyên là một trong những lễ vật quan trọng mà nhà trai không nên quên trong lễ vật ăn hỏi. Cặp nến tơ hồng sẽ được thắp khi làm lễ ăn hỏi, bởi thông thường lễ ăn hỏi của người miền Trung cũng rất cầu kỳ và nhiều nghi thức. Việc chuẩn bị cặp nến tơ hồng có thể giúp cho việc cử hành lễ ăn hỏi không thiếu trước hụt sau.

Lễ vật ăn hỏi miền Trung

5. Các lễ vật khác

Mặc dù người miền Trung luôn quan niệm thách cưới theo điều kiện của gia đình nhà trai nhưng hiện nay, hầu hết mâm cỗ của nhà trai cũng cầu kỳ hơn để tỏ thành ý với nhà gái. Tùy điều kiện mà nhà trai có thể chọn thêm các lễ vật như lợn quay, gà quay, tiền sính lễ, nem chả… như một lời cảm ơn cho gia đình nhà gái.

lễ vật ăn hỏi miền Trung

Đối với các cặp đôi, các tập tục trong cưới hỏi luôn làm cho họ bối rối. Chính vì vậy, cả hai phải cùng nhau tìm hiểu và chuẩn bị lễ vật đám hỏi để có một lễ hỏi vừa thuận lợi vừa không đi ngược lại với phong tục tập quán.

 Bài: thaonguyen 

From Marry with
Nhận ngay báo giá Sheraton Grand Danang Resort Tài trợ bởi: Sheraton Grand Danang Resort

Ballroom diện tích 1.267m2 và bờ biển cát trắng hoang sơ, phong cảnh thoáng đãng cho một đám cưới ngoài trời bên bờ biển.



Bình luận

0 bình luận
Video mới nhất
Những câu nói hay về tình yêu hay ngôn tình trong cuộc sống hiện nay đã được truyền tải một cách khéo léo qua tác phẩm nghệ thuật – tranh vẽ. Mỗi nét vẽ là sự khắc họa câu chuyện tình yêu chi tiết nhất.
Cộng đồng
Khuyến mãi cưới mới nhất
Từ khóa được quan tâm nhất