Kháng sinh có ảnh hưởng đối với khả năng sinh sản như thế nào?

14:58, 04/01/2020 bởi: Phạm Ánh
 0 bình luận  0 love

Thuốc kháng sinh là các loại thuốc có khả năng giết chết vi khuẩn gây bệnh viêm nhiễm có hại cho cơ thể con người. Đây cũng là loại thuốc được nhiều người nghĩ đến nhất khi mắc các bệnh do vi khuẩn gây ra. Thế nhưng, liệu kháng sinh có ảnh hưởng đến khả năng thụ thai?

Tác động của kháng sinh đối với khả năng sinh sản của nữ giới

Nhiều phụ nữ lo lắng rằng dùng nhiều kháng sinh có thể gây vô sinh. Nguyên nhân là do họ cho rằng thuốc kháng sinh có thể cản trở kinh nguyệt, rụng trứng hoặc thụ tinh, từ đó làm giảm cơ hội mang thai. 

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa Tài trợ bởi: JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa tọa lạc tại Bãi Kem, thuộc thị trấn An Thới, cách sân bay Phú Quốc khoảng 18,3 km và cách thị trấn Dương Đông 28,4km.

Tuy nhiên, không có bằng chứng khoa học nào chứng minh kháng sinh tạo ra những ảnh hưởng tiêu cực đối với các hormone kiểm soát chu kỳ kinh nguyệt, rụng trứng hoặc thụ thai.

Tác động của kháng sinh đối với khả năng sinh sản của nam giới

Phần lớn các nghiên cứu tập trung nhiều vào việc nghiên cứu tác động của kháng sinh đối với khả năng sinh sản của nam giới hơn là nữ giới. Các nghiên cứu cho thấy một số loại kháng sinh như tetracycline, penicillin, erythromycin có thể ảnh hưởng xấu đến tinh trùng và khả năng sản xuất “tinh binh”. Một số loại thuốc còn có thể làm giảm chất lượng tinh dịch.

Kháng sinh liệu có ảnh hưởng đến thai nhi?

Nhìn chung, thai nhi rất dễ bị tổn hại do các bé chưa hoàn toàn trưởng thành, các cơ quan và mô chỉ mới bắt đầu phát triển, đặc biệt là trong ba tháng đầu của thai kỳ. Trong khi một số loại thuốc có thể hoàn toàn vô hại cho thai nhi, những loại khác lại có khả năng gây ra những dị tật bẩm sinh nghiêm trọng.

Dùng kháng sinh khi mang thai an toàn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm:

  • Loại kháng sinh;

  • Thời điểm của thai kỳ;

  • Liều lượng;

  • Tác dụng phụ;

  • Thời gian dùng kháng sinh.

Ngoài ra, quyết định lựa chọn điều trị bằng bất cứ một loại kháng sinh nào còn phụ thuộc vào các yếu tố khác, như: sinh vật mục tiêu cần tiêu diệt, khả năng kháng thuốc và nguy cơ ảnh hưởng xấu đến thai kỳ cũng như giai đoạn cho con bú. Hiếm có loại thuốc được chống chỉ định trong mọi tình huống. Tương tự như vậy, rất ít loại thuốc an toàn tuyệt đối trong tất cả trường hợp. Bác sĩ sẽ giải thích về quyết định tiêm kháng sinh khi mang thai, cũng như kết hợp với các biện pháp khác để cân bằng các rủi ro và lợi ích của việc điều trị bằng kháng sinh.

Lưu ý khi sử dụng thuốc khánh sinh ở bà bầu

Nếu có thể, bà bầu tuyệt đối không nên sử dụng thuốc kháng sinh trong 3 tháng đầu của thai kì. Bời vì có nhiều thứ thuốc kháng sinh có tính tích lũy, đào thải rất chậm ra khỏi cơ thể khi uống lúc chưa thụ thai nhưng đến khi thụ thai thì thuốc còn giữ lại trong cơ thể người mẹ gây ảnh hưởng xấu cho thai nhi.

Nếu cần thiết phải dùng thuốc chữa bệnh để chữa trị kịp thời thì tốt nhất là đến khám bác sĩ để được chỉ định thuốc. Khi đó bác sĩ sẽ cân nhắc giữ lợi ích sức khỏe của mẹ và mức ảnh hưởng đến thai nhi mà chọn thuốc sao cho phù hợp.

-Nếu đã có thai mà không biết lỡ dùng một số loại nguy hiểm thì trong thời gian mang thai cần khám thai định kì để được bác sĩ chuyên khoa theo dõi kĩ sự phát triển của thai nhi.

Vì vậy, trước khi mang thai các mẹ bầu có lỡ uống thuốc kháng sinh thì cũng chưa hẳn đã ảnh hưởng tới thai nhi nhưng để có thể yên tâm nhất thì các mẹ bầu nên tới các trung tâm y tế để được tư vấn. Trong một vài trường hợp bắt buộc phải sử dụng thuốc kháng sinh trước khi mang thai cần phải có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để cân nhắc quyết định liệu trình phù hợp, theo dõi để có hướng xử lý. Bài viết trên đây là lời khuyên của các chuyên gia hi vọng sẽ phần nào giúp bạn giải đáp băn khoăn chung không của chỉ bạn mà của rất nhiều mẹ bầu khác. Bệnh viện Đa khoa Phương Đông chúc bạn có một thai kì khỏe mạnh và thai nhi phát triển một cách toàn diện nhất.

 

From Marry with


Bình luận

0 bình luận
Video mới nhất
Những câu nói hay về tình yêu hay ngôn tình trong cuộc sống hiện nay đã được truyền tải một cách khéo léo qua tác phẩm nghệ thuật – tranh vẽ. Mỗi nét vẽ là sự khắc họa câu chuyện tình yêu chi tiết nhất.
Cộng đồng
Khuyến mãi cưới mới nhất
Từ khóa được quan tâm nhất