Hướng dẫn chi tiết thủ tục kết hôn với người nước ngoài

10:09, 08/11/2017 bởi: Phong Linh
 0 bình luận  3 love

Thủ tục đăng ký kết hôn với người nước ngoài luôn là vấn đề phức tạp khiến nhiều người e ngại. Hướng dẫn chi tiết do Marry tổng hợp dưới đây sẽ giúp bạn nhanh chóng hoàn thành các thủ tục cần thiết.

Xu hướng lấy người nước ngoài ngày càng phổ biến, đặc biệt là đối với các cô dâu Việt. Việc lấy chồng Tây dần được hiểu đúng hơn nhưng về thủ tục kết hôn với người nước ngoài thì nhiều người vẫn chưa hiểu rõ, dẫn đến sai sót, chậm trễ ngày vui.

Bài viết sẽ cung cấp những thông tin pháp luật cập nhật mới nhất về thủ tục đăng ký kết hôn 2020.

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa Tài trợ bởi: JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa tọa lạc tại Bãi Kem, thuộc thị trấn An Thới, cách sân bay Phú Quốc khoảng 18,3 km và cách thị trấn Dương Đông 28,4km.

Thủ tục đăng ký kết hôn với người nước ngoài

Thủ tục kết hôn với người nước ngoài 2020 được thực hiện như thế nào? Theo quy định của Luật hộ tịch năm 2014, nghị định 123/2015/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật hộ tịch năm 2014 thì thủ tục kết hôn với người nước ngoài được thực hiện như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ đăng ký kết hôn với người nước ngoài tại UBND cấp quận, huyện. Hồ sơ bao gồm những giấy tờ sau:

  • Mẫu tờ khai đăng ký kết hôn với người nước ngoài
  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp.
  • Giấy xác nhận tình trạng sức khỏe: Do cơ quan có thẩm quyền cấp, xác nhận người đăng ký kết hôn không mắc các bệnh tâm thần hoặc bệnh khác ảnh hưởng đến khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.
  • Giấy tờ chứng minh về nhân thân: CMND, sổ hộ khẩu, hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu.

Ngoài các giấy tờ nêu trên, nếu bên kết hôn là công dân Việt Nam đã ly hôn hoặc hủy việc kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền nước ngoài thì người này còn phải nộp bản sao trích lục hộ tịch về việc đã ghi vào sổ việc ly hôn hoặc hủy việc kết hôn theo quy định tại khoản 2 điều 36 của nghị định 123/2015/NĐ-CP.

Nếu là công chức, viên chức hoặc đang phục vụ trong lực lượng vũ trang thì bạn còn phải nộp văn bản của cơ quan, đơn vị quản lý xác nhận việc người đó kết hôn với người nước ngoài không trái với quy định của ngành đó.

thủ tục đăng ký kết hôn với người nước ngoài 4

Bước 2:  Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, phòng Tư pháp tiến hành nghiên cứu, thẩm tra hồ sơ và xác minh riêng với các bên nếu thấy cần thiết.

Bước 3: Nếu hồ sơ hợp lệ, các bên có đủ điều kiện kết hôn theo quy định điều 8 của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014. Không thuộc trường hợp từ chối đăng ký kết hôn theo quy định tại điều 33 của Nghị định 123/2015/NĐ-CP thì phòng Tư pháp báo cáo Chủ tịch UBND cấp huyện ký 02 bản chính Giấy chứng nhận kết hôn.

Bước 4: Trao Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn cho hai bên nam, nữ.

thủ tục đăng ký kết hôn với người nước ngoài 3

Thủ tục đăng ký kết hôn với người nước ngoài tại nước ngoài

Khoản 1 điều 126 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về kết hôn có yếu tố nước ngoài như sau:

Trong việc kết hôn giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài, mỗi bên phải tuân theo pháp luật của nước mình về điều kiện kết hôn; nếu việc kết hôn được tiến hành tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam thì người nước ngoài còn phải tuân theo các quy định của luật này về điều kiện kết hôn

thủ tục đăng ký kết hôn với người nước ngoài 2

Theo đó, bạn cần căn cứ vào pháp luật Việt Nam và pháp luật nước ngoài nơi bạn đời cư trú. Đối với Việt Nam, pháp luật Việt Nam quy định về thủ tục kết hôn với người nước ngoài tại nước ngoài tại điều 53 Luật Hộ tịch năm 2014 như sau:

Cơ quan đại diện thực hiện đăng ký các việc hộ tịch cho công dân Việt Nam cư trú ở nước ngoài, nếu việc đăng ký đó không trái pháp luật của nước tiếp nhận và điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Tư pháp hướng dẫn về thẩm quyền, thủ tục đăng ký hộ tịch, việc cấp bản sao trích lục hộ tịch cho công dân Việt Nam cư trú ở nước ngoài tại cơ quan đại diện.

Theo quy định trên, bạn có thể tiến hành thủ tục kết hôn với người nước ngoài tại nước ngoài thông qua cơ quan đại diện của Việt Nam đặt tại nước mà bạn muốn đăng ký kết hôn.

thủ tục đăng ký kết hôn với người nước ngoài 1

Nếu thủ tục đăng ký kết hôn hoàn toàn được thực hiện ở nước ngoài thì bạn cần chuẩn bị một số giấy tờ sau:

  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân hoặc Tờ khai đăng ký kết hôn có xác nhận tình trạng hôn nhân của công dân Việt Namđược cấp không quá 06 tháng tính tới ngày nhận hồ sơ đăng ký.
  • Giấy xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền tại Việt Nam hoặc nước ngoài cấp chưa quá 06 tháng, tính đến ngày nhận hồ sơ, xác nhận người đăng ký kết hôn không mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm họ không có khả năng nhận thức, làm chủ được hành vi của mình.
  • Bản sao một trong các giấy tờ để chứng minh về nhân thân, như Giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu của bạn.

Lệ phí đăng ký kết hôn với người nước ngoài

Một điểm quan trọng nhiều người thường bỏ sót khi đăng ký kết hôn chính là quy định về phí, lệ phí. Mức phí cụ thể tùy thuộc UBND cấp quận, huyện nơi nhận hồ sơ đăng ký kết hôn nhưng không vượt quá 1.500.000 đồng (mức phí trần này do nhà nước quy định).

Thủ tục đăng ký kết hôn với người nước ngoài tương đối phức tạp nên bạn nhớ đọc thật kỹ, chuẩn bị cưới nên đầy đủ giấy tờ trước khi nộp hồ sơ để mọi việc suôn sẻ nhé!

From Marry with
Nhận ngay báo giá Sheraton Grand Danang Resort Tài trợ bởi: Sheraton Grand Danang Resort

Ballroom diện tích 1.267m2 và bờ biển cát trắng hoang sơ, phong cảnh thoáng đãng cho một đám cưới ngoài trời bên bờ biển.




Bình luận

0 bình luận
Video mới nhất
Những câu nói hay về tình yêu hay ngôn tình trong cuộc sống hiện nay đã được truyền tải một cách khéo léo qua tác phẩm nghệ thuật – tranh vẽ. Mỗi nét vẽ là sự khắc họa câu chuyện tình yêu chi tiết nhất.
Cộng đồng
Khuyến mãi cưới mới nhất
Từ khóa được quan tâm nhất