Đăng ký kết hôn có còn cần giấy chứng nhận độc thân hay không?

08:45, 21/11/2017 bởi: Phong Linh
 2 bình luận  0 love

Giấy chứng nhận độc thân (giấy xác nhận tình trạng hôn nhân) là phần quan trọng trong thủ tục đăng ký kết hôn. Tuy nhiên, hiện nay Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Hộ tịch đang có nhiều thay đổi mới mà theo đó, giấy xác nhận này có thể không còn cần thiết.

Giấy chứng nhận độc thân có còn cần thiết khi các cặp đôi khi chuẩn bị cưới hay không? Bài viết sẽ cập nhật thông tin mới nhất từ thông tư của Chính phủ về thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân khi đăng ký kết hôn.

Giấy chứng nhận độc thân là gì?

Giấy chứng nhận độc thân (Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân) là văn bản hành chính được cấp bởi Ủy ban nhân dân (UBND) cấp xã, phường, thị trấn mà bạn đang cư trú chứng nhận để chứng minh bạn độc thân (chưa kết hôn, đã ly hôn hoặc có vợ hoặc chồng đã qua đời).

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa Tài trợ bởi: JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa tọa lạc tại Bãi Kem, thuộc thị trấn An Thới, cách sân bay Phú Quốc khoảng 18,3 km và cách thị trấn Dương Đông 28,4km.

Bên cạnh phục vụ cho việc đăng ký kết hôn, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân còn dùng để chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Cụ thể: Khi phát sinh các thủ tục liên quan đến mua bán, chuyển nhượng đất đai, cơ quan hành chính sẽ yêu cầu người bán xuất trình giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để xác định rằng mảnh đất là tài sản riêng trước khi kết hôn hay là tài sản chung của hai vợ chồng.

Giấy chứng nhận độc thân 1

Giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân liệu có còn cần thiết?

Thông tin mới nhất được Marry tìm hiểu và cập nhật cho thấy Giấy chứng nhận độc thân vẫn còn hiệu lực nhưng sẽ có thay đổi trong thời gian tới.

Theo đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 58/NQ-CP về phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân. Trong đó nêu rõ: Bãi bỏ thủ tục cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; bỏ quy định nộp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, trích lục ghi chú ly hôn (đối với công dân Việt Nam) khi làm thủ tục đăng ký kết hôn, đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài…

Nghị quyết 58/NQ-CP có hiệu lực từ ngày 4-7-2017. Tuy nhiên, trả lời báo giới vào 10-7-2017, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc cho biết: “Đây là định hướng triển khai công việc chứ không phải bỏ ngay“.

Việc áp dụng Nghị quyết này chỉ có thể tiến hành khi cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã được hoàn thiện và được kết nối với cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử cũng như cơ sở dữ liệu khác.

Thứ trưởng giải thích, Luật Hộ tịch dự kiến chậm nhất sẽ có hiệu lực vào 1-1-2020, khi đó, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư do Bộ Công an soạn thảo mới hoàn thiện.

Thông tin quản lý dân cư đều nằm trong cơ sở dữ liệu này nên người dân sẽ không cần xuất trình các loại giấy tờ như giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, giấy chứng nhận kết hôn… khi làm các thủ tục hành chính nữa.

Do đó, hiện nay các cặp đôi khi thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn phần lớn vẫn cần xin cấp Giấy chứng nhận độc thân (trừ trường hợp bạn đến cơ quan hành chính kiểm tra và xác nhận thông tin cá nhân đã được cập nhật đầy đủ trong cơ sở dữ liệu quốc gia).

Xin cấp giấy chứng nhận độc thân ở đâu?

Nếu chưa từng cư trú lâu dài ở nước ngoài thì bạn chỉ cần đến UBND cấp xã, phường đang cư trú để xin cấp giấy.

Nếu bạn là công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài và muốn có Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân trong thời gian ở trong nước thì xin cấp giấy tại UBND cấp xã, phường nơi bạn đang cư trú trước khi xuất cảnh.

Công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài và cần Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân trong thời gian ở nước ngoài cần đến cơ quan Ngoại giao, Lãnh sự quán Việt Nam ở nước người đó đang cư trú để xin cấp giấy.

Giấy chứng nhận độc thân 2

Thủ tục cấp giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân

Sau đây là các giấy tờ người dân cần chuẩn bị để xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (giấy chứng nhận độc thân):

  1. Tờ khai xin cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân
  2. Bản sao công chứng Chứng minh thư nhân dân hoặc hộ chiếu
  3. Bản sao công chứng sổ hộ khẩu hoặc sổ đăng ký tạm trú

Các loại giấy tờ trên chuẩn bị như thế nào?

Tờ khai xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Tờ khai này bạn có thể tự in theo mẫu hoặc có thể đến xin trực tiếp tại các cơ quan hành chính.

Trường hợp người khai đã li hôn hoặc có vợ/chồng đã qua đời thì phải xuất trình bản lục án/quyết định có hiệu lực của tòa án chứng minh ly hôn hoặc bản sao của giấy chứng tử của vợ/chồng.

tờ khai giấy chứng nhận độc thân

Bản sao công chứng chứng minh thư nhân dân hoặc hộ chiếu của bạn

Bạn mang bản chính kèm bản sao của Chứng minh thư nhân dân hoặc Hộ chiếu đến công chứng tại UBND xã, phường, thị trấn.

Bản sao công chứng sổ hộ khẩu hoặc sổ đăng kí tạm trú của bạn (làm tương tự mục 2)

Người đã cư trú ở nhiều nơi khác nhau mà UBND xã, phường nơi đăng ký cấp Giấy chứng nhận độc thân không rõ về tình trạng hôn nhân của người này ở những nơi khác, thì người khai cần phải viết một bản cam đoan về tình trạng hôn nhân của mình trong thời gian trước đây và phải hoàn toàn chịu trách nhiệm với cam đoan đó.

Công dân đã có thời gian cư trú tại nước ngoài thì cần có giấy cam đoan tình trạng hôn nhân của người đó trong thời gian cư trú tại nước ngoài.

Sau khi hoàn tất các giấy tờ hợp lệ kèm lệ phí và nộp lên cơ quan có thẩm quyền, Chủ tịch UBND cấp xã, phường hoặc Lãnh sự sẽ ký và cấp cho đương sự Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Nếu cần phải xác minh thông tin thì xác minh không quá 05 ngày kể từ ngày hoàn thiện hồ sơ.

Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có thời hạn trong vòng 06 tháng kể từ ngày được xác nhận.

Một số bạn thắc mắc Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân và Giấy chứng nhận độc thân có giống nhau hay không thì Marry xin giải đáp: Hai loại giấy tờ này chính là một. Đây là giấy chứng nhận bạn chưa kết hôn, đã có gia đình nhưng đã ly hôn hoặc vợ/chồng bạn đã qua đời – chứng minh bạn đủ điều kiện để đăng ký kết hôn.

Giấy chứng nhận độc thân ft

Phí đăng ký cấp Giấy chứng nhận độc thân

Theo thông tư 179/2015/TT-BTC sửa đổi, bổ sung thông tư số 02/2014/TT-BTC hướng dẫn về phí và lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (có hiệu lực từ 1-1-2016) thì phí cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân không quá 15.000 đồng.

Mẫu Giấy chứng nhận độc thân

Hiện nay, Giấy chứng nhận độc thân được cấp theo mẫu TP/HT-2010-XNHN.2 (theo thông tư số 08.a/2010/TT-BTP):

mẫu giấy chứng nhận độc thân

Thủ tục xin giấy chứng nhận độc thân không phức tạp hay tốn kém nhưng bạn cần nắm rõ quy định, phí lệ phí và các giấy tờ cần thiết để nhanh chóng được xác nhận nhé!

From Marry with
Nhận ngay báo giá Sheraton Grand Danang Resort Tài trợ bởi: Sheraton Grand Danang Resort

Ballroom diện tích 1.267m2 và bờ biển cát trắng hoang sơ, phong cảnh thoáng đãng cho một đám cưới ngoài trời bên bờ biển.




Bình luận

0 bình luận
Video mới nhất
Những câu nói hay về tình yêu hay ngôn tình trong cuộc sống hiện nay đã được truyền tải một cách khéo léo qua tác phẩm nghệ thuật – tranh vẽ. Mỗi nét vẽ là sự khắc họa câu chuyện tình yêu chi tiết nhất.
Cộng đồng
Khuyến mãi cưới mới nhất
Từ khóa được quan tâm nhất