Khoa học chứng minh: Chúng ta nên có một đứa bạn hay nói bậy cho cuộc đời thêm đẹp

10:00, 24/09/2020 bởi: Nguyễn Thị Lệ
 0 bình luận  0 love

Theo một số nhà tâm lý học, chuyện bạn thường nói tục, nói ra những điều không lịch sự có thể có ích trong việc trị liệu, chứ không đơn thuần là sự khiếm nhã. Mặc dù nói tục được đánh giá là một thói quen không tốt trong việc giao tiếp, thế nhưng các […]

Theo một số nhà tâm lý học, chuyện bạn thường nói tục, nói ra những điều không lịch sự có thể có ích trong việc trị liệu, chứ không đơn thuần là sự khiếm nhã.

Mặc dù nói tục được đánh giá là một thói quen không tốt trong việc giao tiếp, thế nhưng các nhà nghiên cứu lại phát hiện ra nhiều lợi ích khi sử dụng những từ ngữ đa màu sắc này. Nói tục không chỉ tốt cho sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần, mà nó còn có tác động tích cực đến cuộc trò chuyện của bạn với người khác.

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa Tài trợ bởi: JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa tọa lạc tại Bãi Kem, thuộc thị trấn An Thới, cách sân bay Phú Quốc khoảng 18,3 km và cách thị trấn Dương Đông 28,4km.

Nói tục là “căn bệnh” đa số mọi người mắc phải

Có nghiên cứu cho rằng một người bắt đầu “làm quen” với việc biết và hiểu những từ thô tục từ năm 6 tuổi, hoặc thậm chí từ khi còn nhỏ hơn – điều này hoàn toàn phù hợp với việc bạn lớn lên và bắt đầu nhận thức thế giới xung quanh.

Ước tính mỗi ngày những lời thô lỗ được chúng ta thốt ra chiếm từ 0,5 đến 0,7% trong lượng từ ngữ sử dụng. Số lượng này có thể cao/thấp hơn phụ thuộc vào người sử dụng, ngữ cảnh và thói quen sống.

Khoa học chứng minh: Chúng ta nên có một đứa bạn hay nói bậy cho cuộc đời thêm đẹp Marry

Ước tính mỗi ngày những lời thô lỗ được chúng ta thốt ra chiếm từ 0,5 đến 0,7% trong lượng từ ngữ sử dụng

Không bàn đến văn hóa những châu lục khác, chỉ riêng trong văn hóa Châu Á, việc nói tục gắn liền với địa vị xã hội, các thế hệ tổ tiên hay việc giữ thể diện. Tuy nhiên, trong số này có một quốc gia được cho là sử dụng nhiều ngôn ngữ “sạch” nhất thế giới – đó là Nhật Bản. Trên thực tế người Nhật có nói tục, nhưng chỉ là một cách khác và có vẻ nhẹ nhàng hơn. Họ sử dụng nhiều nhất là từ “đồ ngốc” – mang ý nghĩa nặng nề hơn so với từ “a fool” trong tiếng Anh và “vô học/ngu/dốt/ngu học” trong Tiếng Việt.

Người hay nói tục là người tốt

Môt nghiên cứu được thực hiện bởi 2 nhà tâm lý học là Jay vàKristi Janschewitz, tại Đại học Marist đã chỉ ra rằng: nói tục  có rất nhiều lợi ích tuyệt vời và nhiều khả năng người hay nói tục sẽ là những người bạn tốt. Thử nghĩ mà xem, trong cuộc sống đầy rẫy những tính toán và dối trá, việc có một người bạn thành thật, thẳng tín và trung thực là điều đáng quý biết nhường nào. Họ sẽ luôn bên cạnh ta, yêu thương, chăm sóc và định hướng cho ta đến những điều tích cực đúng không nào?

Theo một nghiên cứu mới đây tại 4 trường ĐH Cambridge, Maastricht, Hong Kong và Stanford, cũng cho thấy rằng những người hay nói tục hóa ra có một đức tính rất tốt: họ rất thành thật. Nhóm chuyên gia đã tiến hành nghiên cứu trên 276 người, trong đó đánh giá mức độ thành thật của người tham gia qua một bài kiểm tra. Kết quả thu về được đăng trên tạp chí Social Psychological và tạp chí Personality Science. Một mối quan hệ tích cực bền vững giữa nói tục và sự thành thật. Người hay nói tục có mức độ thành thật cao hơn.

Người hay nói tục có mức độ thành thật cao hơn Marry

Người hay nói tục có mức độ thành thật cao hơn

David Stilwell, giáo sư đến từ ĐH Cambridge chia sẻ với tờ The Independent:

Điều quan trọng là khi bạn cố trau chuốt câu từ khi nói, cũng có nghĩa là bạn đang cố che giấu những gì bạn nghĩ và chỉ muốn nói những gì bạn nghĩ rằng người khác muốn nghe. Một người không trau chuốt ngôn ngữ và hay văng tục, thường là người có xu hướng nói những điều mà họ cho là sự thật. Đó là những điều thể hiện cái họ nghĩ.

Tư duy về mặt sáng tạo trong ngôn ngữ

Một điều khác có thể làm bạn ngạc nhiên là việc nói bậy/nói tục có thể liên quan đến mức độ thông minh. Bởi lẽ, người hay nói tục sử dụng những lời thô tục thường xuyên, cho nên “nói dần quen miệng”, kỹ năng trong việc sử dụng ngôn ngữ của họ tốt hơn rất nhiều với người bình thường.

Người sử dụng những từ cấm kỵ sẽ hiểu rõ nội dung biểu cảm mà tính từ họ đang dùng, đồng thời phân tích được sự khác biệt về sắc thái tình cảm trong mỗi từ, rút ra hoàn cảnh ngữ nghĩa hợp lý, sử dụng đúng cú pháp, giọng điệu, tình huống, môi trường,…  Khả năng phân biệt sắc thái cảm xúc mà tính từ đem đến, cho thấy kiến thức về ngôn ngữ của những người thích nói tục sẽ hơn hẳn người hạn chế giao tiếp hay chỉ sử dụng những từ cơ bản thông thường.

việc nói bậy/nói tục có thể liên quan đến mức độ thông minh Marry

Việc nói bậy/nói tục có thể liên quan đến mức độ thông minh

Cải thiện sức khỏe

Nghiên cứu xuất phát từ Tâm lý học ngày nay đã chỉ ra rằng: những người lặp đi lặp lại lời nói bậy có thể giữ tay họ trong nước lạnh lâu hơn 50% so với những người lặp lại một từ trung tính. Điều này chứng tỏ sức chịu đựng của họ với những tác động từ môi trường bên ngoài là lớn hơn hẳn so với những người kiệm lời.

Bên cạnh đó, việc nói tục là 1 cách bày tỏ sự tức giận, buồn bực hay đau đớn, làm giảm bớt sự ức chế cho hệ thần kinh mà không phải sử dụng đến bạo lực thể xác.

Nói tục giúp bạn cải thiện sức khỏe Marry

Nói tục giúp bạn cải thiện sức khỏe

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2011 cho thấy nói tục có thể tăng khả năng chịu đựng cơn đau của bạn. Các nhà khoa học đã giả định rằng, chửi thề có thể kích hoạt những chất hóa học giảm đau tự nhiên trong cơ thể, chúng có tác dụng làm dịu cơn đau như thuốc giảm đau, theo tờ Time đưa tin

Việc để những lời nói tục/nói bậy bay bổng chẳng có gì tồi tệ cả. Theo Neel Burton, một nhà tâm thần học ở Oxford, Anh Quốc: ‘Những lợi ích cho sức khỏe của chửi thề bao gồm việc giúp lưu thông tốt hơn, tiết hóc-môn endorphins (giúp giảm căng thẳng cho cơ thể) và làm cho bạn trở nên bình tĩnh cũng như kiểm soát tốt hơn’. Thế nhưng, với văn hóa tại đắt nước chúng ta đang sống, nói tục có thể là một chủ đề cấm kỵ nhưng nó là một chủ đề đang nhanh chóng trở thành xu hướng trong xã hội ngày nay. Nhưng nhìn chung, nói tục chửi bậy cũng là thói quen không tốt. Chúng ta cùng nên tùy theo tình huống, hãy cư xử một cách văn hóa nhé.

>>> Xem thêm: Khoa Học Chứng Minh: Trẻ Sinh Ra Có Số Đo Vòng Đầu Lớn Nhiều Khả Năng Lớn Lên Sẽ RẤT THÔNG MINH

guu.vn
From Marry with


Bình luận

0 bình luận
Video mới nhất
Những câu nói hay về tình yêu hay ngôn tình trong cuộc sống hiện nay đã được truyền tải một cách khéo léo qua tác phẩm nghệ thuật – tranh vẽ. Mỗi nét vẽ là sự khắc họa câu chuyện tình yêu chi tiết nhất.
Cộng đồng
Khuyến mãi cưới mới nhất
Từ khóa được quan tâm nhất