Đôi bông tai cưới: “Của làm tin” trong sính lễ của người Việt

12:42, 12/09/2017 bởi: Thanh Ngọc
 0 bình luận  2 love

Đôi bông tai được xem là “duyên con gái”. Thế nên, người Việt dù giàu hay nghèo cũng sắm cho được đôi bông tai đi hỏi vợ cho con trai và đôi bông tai đó trở thành “của làm tin” trong sính lễ cưới hỏi, mang ý nghĩa như một lời chúc phúc vẹn tròn cho cô dâu trước khi về nhà chồng.

Trong văn hóa của người Việt Nam, những cô bé từ những ngày còn rất nhỏ đã được mẹ xỏ lỗ tai và đôi bông tai đầu đời có thể chỉ là… cọng chiếu. Từ đôi bông tai cọng chiếu đến đôi bông tai cưới lấp lánh ánh vàng hay chiếu sáng rực rỡ bởi kim cương trong ngày dạm hỏi (hay tiệc cưới) chính là những năm tháng trưởng thành từ một cô bé thành người phụ nữ của gia đình, tiếp nối truyền thống của các bà, các mẹ.

Dù thế nào cũng cần một đôi bông tai cô dâu đẹp

Đôi bông tai được xem là “duyên con gái”. Thế nên, người Việt dù cho gia đình có khấm khá hay không cũng sẽ sắm cho được đôi bông tai cưới để đi hỏi vợ cho con. Kiểu bông tai nổi tiếng ngày xưa ở miền nam mang hình dạng của bông mù u lúc chưa nở: Tròn vo giản dị như gửi gắm niềm mong ước “mọi việc vuông tròn” của các bậc cha mẹ dành cho cuộc đời con gái “Mười hai bến nước, trong nhờ đục chịu”.  Trong ký ức của những người phụ nữ lớn tuổi: đôi bông tai mù u được tặng khi lấy chồng có khi là “của gia bảo” được truyền từ đời này sang đời khác.

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa Tài trợ bởi: JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa tọa lạc tại Bãi Kem, thuộc thị trấn An Thới, cách sân bay Phú Quốc khoảng 18,3 km và cách thị trấn Dương Đông 28,4km.

Ngày nay, bông tai có muôn hình vạn trạng, được làm bằng kim loại quý như bạc, vàng và bạch kim hoặc những chất liệu khác như gỗ, nhựa, inox…  Tuy nhiên, khi dự định cưới hỏi người Việt vẫn chuộng bông tai làm bằng vàng. Xu hướng của giới trẻ hiện đại thích những đôi bông tai màu vàng trắng có đính ngọc trai hay kim cương, còn người lớn tuổi thì ưa chọn vàng 24K “ăn chắc mặc bền”, như một cách tặng “của để dành” cho đôi trẻ.

 PNJ_2

Thương yêu gửi lại chút này làm tin

Theo phong tục Việt Nam, tuỳ theo thoả thuận giữa hai bên gia đình,  người mẹ chồng sẽ tự tay đeo khuyên tai cưới cho con dâu trong ngày dạm hỏi (tổ chức bên đàng gái) hoặc trong ngày cưới (trước lễ rước dâu). Đôi bông tai cưới được mẹ chồng đeo cho cô dâu vừa mang ý nghĩa đón chào cô bước vào gia tộc nhà chồng, vừa thể hiện niềm tin nàng dâu mới của dòng họ sẽ là sợi dây liên kết yêu thương và mang lại đời sống hôn nhân hạnh phúc cho con trai của mình. Đôi khuyên tai đẹp đó không chỉ là “của để dành” mà còn là “của làm tin” đối với nàng dâu mới của dòng họ.

Bí quyết chọn hoa tai vàng cho cô dâu
Bí quyết chọn hoa tai vàng cho cô dâu
Đôi hoa tai hiện diện trong ngày cưới không chỉ gửi gắm niềm tin của người mẹ chồng vào nàng dâu...

Hiểu rõ ý nghĩa quan trọng của đôi bông tai cưới, trong mùa cưới 2016, thương hiệu trang sức cưới “Hạnh phúc vàng” của PNJ đã sáng tạo ra nhiều kiểu bông tai đẹp bằng vàng 24K hoặc vàng trắng  đính ngọc trai hoặc kim cương lấp lánh, đi cùng bộ nữ trang cưới cùng kiểu mang tên “Duyên Phượng Tình Hồng”, “Long Phụng sum vầy”, “Giao duyên”, “Vũ khúc tình yêu”, “Tình nồng”, “Em về tinh khôi”, “Dáng hồng”, “Hương tình yêu”…để thêm nhiều sự lựa chọn mẫu bông tai dành cho cô dâu cho các gia đình, hay các cặp đôi khi chuẩn bị sính lễ cưới.PNJW_HPV7

W_HPV9 W_HPV10Không chỉ là “của để dành”, đôi bông tai cưới còn là “của làm tin”, thể hiện niềm tin nàng dâu mới của dòng họ sẽ là sợi dây liên kết yêu thương và mang lại đời sống hôn nhân hạnh phúc. Đôi khuyên tai cô dâu đẹp đính kim cương mang ý nghĩa chúc phúc cho nàng dâu mới có một cuộc sống hôn nhân viên mãn trọn đời bên đấng phu quân.

Ưu đãi mùa cưới: Từ 21/05 – 31/07/2016, tặng hộp nhẫn cầu hôn phiên bản đặc biệt khi mua nhẫn cầu hôn, khắc thông điệp cầu hôn lên nhẫn miễn phí và nhận ngay Phiếu quà tặng lên đến 500.000VNĐ khi mua nhẫn cưới.

Từ 21/05 – 29/12/2016 tham gia chương trình Rút thăm trúng thưởng 02 vòng cổ Long Phụng Sum Vầy, 10 vòng tay Long Phụng, cào trúng thưởng 100% Phiếu quà tặng

CÔNG TY CỔ PHẦN VÀNG BẠC ĐÁ QUÝ PHÚ NHUẬN – PNJ

Hệ thống hơn 200 Trung Tâm Kim Hoàn PNJ trên toàn quốc xem trên website www.pnj.com.vn

Xem đầy đủ bộ sưu tập, chương trình khuyến mãi các bộ trang sức cưới Hạnh Phúc Vàng PNJ tại:

  • Website: http://pnj.com.vn/hanhphucvang
  • Shopping: https://shopping.pnj.com.vn
  • Facebook: https://www.facebook.com/PNJ.COM.VN

Hotline: 1800 54 54 57

Mâm quả lễ đám hỏi nhà trai cần chuẩn bị những gì

Mâm Trầu Cau: Một buồng cau xanh mướt đi kèm với lá trầu tươi tròn tượng trưng cho sự hòa hợp của cô dâu – chú rể. Đối với người miền nam, mâm trầu cau có 80 trái với ý nghĩa chúc đôi vợ chồng sống bên nhau 80 năm. Còn người miền bắc thì lại chọn mâm trầu cau có 100 trái – 105 trái như lời chúc “Trăm năm hạnh phúc”.

Mâm Trà – Rượu – Đèn: Đây là mâm quả được dùng để tỏ lòng hiếu thảo của con cháu dâng lên Tổ tiên để cầu mong được gia tiên phù hộ.

Mâm Bánh: Mâm quả bánh có thể là bánh phu thê, bánh cốm, bánh pía, bánh kem … tùy theo mỗi vùng miền nhưng nhìn chung tất cả các loại bánh đều mang vị ngọt – một sự ngọt ngào, dịu dàng dành cho nhau của đôi vợ chồng trẻ.

Mâm Trái Cây: Mâm quả trái cây cũng giống như mâm trà rượu đều ngụ ý bày tỏ lòng hiếu thảo với ông bà. Mâm ngũ quả tượng trưng cho ngũ hành, mang nhiều màu sắc thể hiện sự vui vẻ hoà hợp trong một gia đình.

Mâm Xôi: Nếp ngon thơm dẻo hoà quyện với màu đỏ tươi của trái gấc chín như lời chúc mừng cuộc sống mới của cô dâu chú rể được no đủ, đầm ấm.

Mâm Sính Lễ: Tối thiểu bắt buộc phải có là một đôi bông tai và cặp nhẫn cưới, có thể bằng vàng 18K đính đá, đính kim cương hoặc vàng 24K. Đàng trai có điều kiện thường tặng cô dâu một bộ trang sức cùng kiểu bao gồm vòng cổ (dây chuyền), vòng tay (lắc) và bông tai.

 

From Marry with
Nhận ngay báo giá Sheraton Grand Danang Resort Tài trợ bởi: Sheraton Grand Danang Resort

Ballroom diện tích 1.267m2 và bờ biển cát trắng hoang sơ, phong cảnh thoáng đãng cho một đám cưới ngoài trời bên bờ biển.




Bình luận

0 bình luận
Video mới nhất
Những câu nói hay về tình yêu hay ngôn tình trong cuộc sống hiện nay đã được truyền tải một cách khéo léo qua tác phẩm nghệ thuật – tranh vẽ. Mỗi nét vẽ là sự khắc họa câu chuyện tình yêu chi tiết nhất.
Cộng đồng
Khuyến mãi cưới mới nhất
Từ khóa được quan tâm nhất